IKAW?

30 2 0
                                    


CHAPTER 7

"kelly.. tuloy ba tayo?"  tanong sakin agad ni Gilfer..

matapos ang class namin sa last period.

"oo naman.. ".. 

"alam mo ba kung saang ospital?" tanong niya..

"kasama natin yung nakakaalam.. kaya tara na umalis na tayo..".. saad ko..

"ohy!.. balitaan nyo kami mamaya ah.. " awat naman ni Lonnie..

"sige" tumango ako sa kanya.. at tumingin kay Gilfer... tila hirap itong ngumiti pero ginawa parin nya.

"sabay na tayong lumabas.." saad naman ni justine at sinang-ayunan din naming tatlo..

humakbang na kami para lumabas ng kwarto..

nauna ng bahagya samin si Lonnie ng lumingon ito samin na tila nagulat sa kung anong nakita nito sa labas ng pintuan...

mabilis ding lumabas ang dalawa at tumingin sakin matapos nilang makita ang kung ano mang meron sa labas..

wala akong pakialam dumiritso lang ako sa labas ng pintuan..  at tumambad sa paningin ko ang nakakabwesit na pagmumukha,  ngiting mapang asar.. ...

nakatingin sya sakin at may kaloko lokong ngiti..

"hi asawa ko..."

whatever!

sinalubungan ko sya ng kilay..

nakatingin lang sakin yung tatlo.. hindi naman sila makaimik para komentahan itong itim na tupa na to.. iwan ko ba lahat ng estudyante rito takot tapatan tong lalaking ito.. ako nga kaya ko nga pahiyain to eh.. pero wag ngaun.. dahil kilangan ko pa sya..

"tara na umalis na tayo... "

malamig kong tugon at nagpatiuna ng lakad.

"kasama natin sya.?"  bulong n tanong sakin ni Gilfer.

tumingin ako sa kanya.. "mismo!"

"pano yan?" tanong pa niya.

lam niya kasi walang magandang maidudulot tong bisugo na to eh.

"ako na bahala".. saad ko.. nag patuloy kami sa paglalakad..

nakalabas na kami ng school campus.. nang magbalak itong mag abang ng masakyan... nagpaalam narin sina Lonnie at justine..

"wag ka nang magsayang ng effort mo jan... uuwi muna tayo sa bahay".. bulyaw ko sa kanya...

"bahay natin?" ngisi nito... na mapang-asar..

"bahay ko.. illussionado!" sigaw ko

tumawa sya.

"ang sungit talaga ng asawa ko . "..

tss. assuming.!

"kapal ng mukha mo... " singhal ko

"ok lang gwapo naman.. kaya mo nga ako crush eh."

"san mo naman nakuha ang balitang yan?" sinimangutan ko sya.

"sa puso mo.!"

yuk! ang corny. hahaha..

*******

naglakad kami papuntang apartment ko.

five minutes passed nasa gate na kami ng compound ni mamang Nena.. binuksan ko iyon para makapasok kami..

"ang gara naman nito.. " mangha ni Gilfer ng tinititigan yung topdown na BMW ng kuya Kyle ko. 

hindi maalis ang paningin niya sa kotse. 

IKAW?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon