"lalo na to oh!" ginulo niya ang buhok ni Bunso. "cuty girl. dalaga ka na!"
ngumisi lang si bunso sa kanya
"don't tell me na may boyfriend ka na ah!"
"waaah.. wala pa kuya. " angal niya
"talaga? "
"sure. maybe soon kuya!" ngisi ni Bunso
gigil lang syang niyakap ni Zid.
"asan na si Khate?" biglang tanong ni Dad
napatingin muna ako kay kuya. mainit ang dugo sakin ng lalaking to pero ngayun mukhang di matalim ang titig niya sakin.
infact. mukhang gusto niyang ngumiti pa sakin. so what happened with this pervert?
lumambot narin ba ang puso niya sakin gaya ni Dad.
"n-nasa kwarto Dad!" sagot ko.
"who's Khate?" kunot noong tanong ni Zid.
"his future wife. " agad na sagot ni Dad.
"huh?" takang taka ang mukha ni Zid.
"I think you need to call her Now Bro I need to know her!" sarkastikong wika ni Kuya sakin.
mataman ko syang tinignan.
nag smirk sya sakin sabay tapik sa balikat ko.
"Don't worry I'm going to be Nice With her.. lalo na kung siya na din ang naging dahilan kaya lumago yung Business mo. nice Job Bro!" ngiti niya.
Honestly. hindi ko masyado siniryoso ang business ko. may tinatagong galing lang talaga ako sa pagmanage non. . and that is the part of my obsession .
everyday I had a goal with it. kaya lang naman lumago yung negosyo ko at lalong dumami yung mga guest ko dahil may magandang systema lang ako sa pamamalakad nun.
lalo na't nasa tabi ko lagi si Khate. and I admit it. I inspired with her. lalo na't magaling sya makisama with my friends.
"ok. I'll call her!" matabang kong tugon.
at umalis na sa harap nila.
*********
sa harap ng hapagkainan kami ng uusap usap.
lalo na si kuya kay Khate. wala akong narinig na panghuhusga sa mga salita niya
perhaps he treated her so Nice .."so magkaroon na pala ako ng pamangkin nito. and hope Kyle was going to be a good more as a business man kung nanjan na yung anak niya . right Dad?" wika niya sabay lingon kay Dad.
tumawa si DAd.
"of course. ngayon pa nga lang nakita ko na yung worth ni Kyle about business. kahit hindi ko na sya naitrain after ko syang inignore. . akala ko. hindi na sya mag improve.. " biglang sumiryoso si DAd na tumingin sakin.
para bang naguguilty sya at gusto niyang manghingi ng Sorry.
"you know Khate. I was so Surprised ng malaman ko na. ang laki ng kinita ng Bar ni Kyle.. hindi ko inexpect non. I won't believe in a first place that's why I secretly visiting his Bar after 3 years ago. pipityuging Bar lang yun no'n Im Always blame him at sinasabing kalokohan ang ginawa niya after he did risking that bar. dahil ang totoo kay Dad yun. pinamana sa kanya at the age of Fifteen.. " kwento ni Kuya.
napalunok ako habang nakikinig.
"at dahil sa minor palang sya kay Dad parin nakapangalan yung bar na yun. at siguro dahil sa business learner pa lang sya nalugi niya yung bar. nagalit kami ni Dad. with out accepting his reason why. at siguro yun ang pagkakamali ko. lalo nat sa oras na magkakamali sya bigdeal na sakin and especially Dad siguro naikwento naman niya sayo na hindi kami close. " natawa siyang napailing.
BINABASA MO ANG
IKAW?
ActionKelly Akesha Monteverde was a run away princess hiers of Montevedar de Amore Company.. she only 15 years of age by Mingling with an ordinary people in the public school when she entered. she did this thing's because of her Dad want's her to arrange...