IKAW?

22 1 0
                                    

"mga hayop kayo!" tiim-bagang kong usal at masamang tinitigan ko ang dalawa.

tinaasan ako ng kilay ng babae.. samantalang si Jelo nakangising naghihithit ng sigarilyo at ibinuga ito sa hangin.

"pagbabayaran niyo tong ginagawa niyo samin.  " halos magtagis ang mga ngipin ko Habang sinasabi ko yun sa kanila.

"ang dami mong kuda.  mag paalam ka na nga sa mahal mo!" inis na wika ni Jelo sabay hagis ng sigarilyo isang metro ang distansya.

biglang lumagablab ang apoy palapit sa kubo na iyon na syang nag silbing liwanag sa kadiliman ng gabi. 

sobrang takot na ako. nasa loob si Khate at nakagapos.

hindi.

"KHAAAAATE!"

"PAKAWALAN NIYO SYAAA. MGA HAYOP KAYO. egh." pilit akong gumagalaw para lumuwag ang tali sa katawan ko.

ang bilis nilikop ng apoy ang kabuoan ng kubo. . tumulo nalang ang mga luha ko sa sobrang sakit na nararamdaman ko.

ang mahal ko... naririnig ko pa ang iyak at sigaw niya sa loob na syang nagpapadurog ng puso ko.

"pano Kyle. kaw na bahala magligtas sa mahal mo!" tawa ni Jelo

"bye bye pogi!" kinawayan pa ako ng babae sabay lakad palayo.

"WAG KAYONG UMALIS. ILIGTAS NIYO MUNA ANG MAHAL KO!"

tinaasan lang ako ng gitnang daliri ng babae.

fvck you bitch. wala kang kwentang babae.

"KYLEE TULOOONG!"

humaguhol na ako ng iyak

Kyle mag isip ka. mautak ka diba gumawa ka ng paraan. please.

magisip ka.

"KHATE. GAGAWA AKO NG PARAAN SANDLI!"

pilit ko pang. nilalabas lahat ng lakas ko.

putek ang higpit ng pagkatali nila.

unti unti nang kinakain ng apoy ang kubo.  masusunog na si Khate sa loob.

hindi pwedeng wala kang gagawin Kyle.
hindi pwedeng mawawala si Khate na pinapanuod mo lang.

isa kanang malaking gago pag ganon.

kumilos kapa. pilitin mo.
t*ng*na mo Kyle .. napakahina mo.

leader ka pa ng Authentic g*go ka. wala kang kwenta. .  sikapin mong makawala.

hayop!

muli akong napatingin sa kubo.. nagulat ako ng biglang may nakita ako sa bubong.

may lalaking nakasuot na halos kulay puti.

sya ba si White guy na tinutukoy ni Bunso?

tama sya nga.

yung lalaking nakaputi na kinukwento sakin ni Bunso.

haha. salamat. maliligtas niya si Khate.

halos nabuhayan ako ng pag asa. at napangiti sa sobrang tuwa.

tumulo nalang ang mga luha ko ng tumalon sya pailalim sa loob ng kubo.

ngunit mas nawindang ako ng biglang bumulusok pailalim ang nangangapoy na buhok nang kubo.

***********

KHATE POV

sobrang usok halos nilikop nito ang baga ko. hindi ako.makahinga.  lalo nat pinaikotan na ako ng apoy..

IKAW?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon