IKAW?

20 1 0
                                    

CHAPTER 22

JUSTINE POV.

[hoy! murat! bat mo ko iniwan akala ko ba sabay tayo papasok?]
message na natanggap ko mula kay Lonne..

[nauna na ako.. namumuti na kasi ang mata ko kakaantay sayo... ang tagal tagal mo] reply ko..

[daya mo talaga.. Hate you!]

hmmmf di na ako nagtext. lagi nalang ganon.. nababagot na ko kakaantay sa kanya. sya naman. kakagising palang...

kung makalate ng gising kala mo naman buntis.. kabaklang tao..

naumay na tuloy ako kakaantay sa kanya.. nauna nalang ako. boring sana.  maglakad mag isa eh..

naglakad lang ako.. malapit lang din naman yung school sa bahay namin.. madadaanan ko lang yung bahay ni Kelly..

ay teka! ok na ba sya..?

napatingala ako sa apartment niya ng nasatapat na ako ng gate katabi lang ng Agua Vida.

BUKAS ang kanyang pintuan... baka siguro.  papasok na sya.  biglang nahagip ng paningin ko ang isang taong nakatayo lang sa bubong ng kanyang appartment...

balot na balot sya sa puting kasuotan... hindi ko makikita ang kanyang mukha dahil nakatakip ito ng bonet na puti rin.  ?

anong ginagawa ng taong yun sa bubong ng bahay ni Kelly?

biglang pumasok sa isip ko ang regalong natanggap ni Kelly.. nakaraang linggo lang. 

kinabahan ako.. hindi kaya yung taong nasa bubong ng bahay ni Kelly ay yun yung taong may balak na masama sa kanya?

DYOSKO!

kaagad kong sinenyasan si Kelly ng makita ko syang paalis na ng bahay niya at naka school uniform na.. nakita din niya ako..

"bilisan mo?" napatalon talon ako pero mahina lang ang pagkasabi ko. baka marinig ako ng tao na nakaputi..  nilakihan ko lang ang pagkaway ko sa kanya.. para maunawaan niyang minamadali ko sya..

ngumiti pa sya sakin at wala talaga syang kaalam alam...

kinawayan ko pa sya. "biliiiiis!" pigil lumakas ang boses. 

dali dali din syang bumaba..

" bakit?" hinihingal sya...

tumingin ako sa bubong ng bahay niya.  wala na ang taong nakaputi duon..

"wala na?" maang ko. 

"ang alin?" tanong niya.  sabay tingin din sa direction ng mga mata ko..

"ah wala.. ibon lang yun... ganda kasi ng kulay!" saad ko nalang.. ayo ko na syang mag aalala pa.  baka magkasakit pa sya ulit. 

"bird lover? ganon?" tinaasan niya ako ng kilay... kahit kilan talaga napakataray ng babaeng to..

hmmmf. pero ok lang.  mabait naman sya.. kaya nga kami naging magkaibigan eh. 

"hindi naman.. medyo naaliw lang ng konti...  " nag pout ako. 

"sya nga pala ... sino .. kasama mo jan kagabi?'" naisipan kong itanong.  hindi nia kasi kami naupdate  nung umuwi na pala sya sa bahay.  niya. 

nalaman ko nalang nong nagtext kaninang umaga si Mark... ang pagkakaalam namin ni Lonne nasa kanila pa ang babaeng to.. wala na pala..

ngumisi sya. 

"ano naman ibig sabihin niyan.   ? saya mo ah!" saad ko. 

"alam mo ba kung sino kasama ko kagabi? very interesting.... " tawa niya. 

IKAW?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon