IKAW?

20 1 0
                                    


"Nak!' bumaling ang tingin ko kay papa.

muli namang namuo ang mga luha sa mga mata ko.

"Nak! magpapaliwanag si papa!" wika ni Papa sakin. at akma akong hawakan pero lumayo ako sa kanya

"Anong nangyayari sa inyo? " tanong ni utol na walang kaalam alam.

patuloy lang ang pagpatak ng mga luha ko.

"Tol? anong nangyayari sayo. tsaka bakit may babae tayong bisita? Tol. nakabuntis ka ba?" tanong ng Ungas kong kakambal.

sarap sapakin eh. sya nalang kaya. pagbuntulan ko. sa dami ba namang itatanong yun pa eh.

"Bagtit! Ate natin sya!"

"huh?'" sabay tingin kay ate.

umiiyak ito na tumango kay Mark. at marahan nitong hinawakan ang kamay ng kakambal ko.

nagtataka si Mark habang napatitig sa kamay niyang hinahawakan ito. napatingin sya kay mama, napatingin din sya kay papa.

"N-Natasha bakit ka nandito?" nangangambang tanong ni papa.

"I want to see them Uncle! its been a long time when you steal them from us!" wika ng englishera naming ate.

"Ano? hindi ko kayo maintindihan!" maang ni Mark.

"nagsinungaling sila satin tol!" wika ko sabay iyak.

"Mike!' suway ni mama.

"bakit ma? karapatan ni Mark malaman to.."
gigil ko

"Yung alin?" si Mark at napapalunok na.

"Sya si Natasha Monique Lobregat. Anak sya ni mama sa kakambal ni papa. Ate natin sya!" sabay tingin kay Ate Natasha.

maang din na napatingin sa kanya si Mark.. unti unting nang namumula ang mukha ng kakambal ko

"t-totoo ba yun? ma? pa?" nanginginig ang mga bibig niya.

ngunit iyak na tumango sa ate Natasha sa kanya. sabay yakap nito sa kanya.

"oo nak! ate mo sya!" iyak na pag amin ni mama.

"NATASHA.  ANONG SINABI MO KAY MIKE?" gigil ni papa kay Ate.

"I told him only the truth uncle!" wika ni Ate sabay kalas sa pagyakap kay Mark.

"what's truth?'" nakaawang na tanong pa ni Mark.

hindi na maintindihan kong sino ang dapat kausapin kung sino ang tatanungin at kung sino ang sasagot ng totoo.

"Pa.. gusto ko pong malaman ang totoo.. anak niyo ho ba kami ni Mark? ikaw ma?"
sunod sunod ang pagtulo ng mga luha ko.

humaguhol na ng iyak si mama. maging si papa ay tumulo narin ang mga luha niya.

"anong klasing tanong yan tol?"
galit na tanong ni Mark sakin.

"ma? pa? sumagot po kayo? " gigil ko. sabay suntok sa sandalan ng couch.

"N-nak! p-patawarin mo si papa__"

"pa? anak niyo po ba kami?"

umiiyak lang si papa. at akma akong hahawakan

"Nak! Sorry!" iyak ni papa. napasapo lang ng noo si mama.

hindi ko kayang itanong sana ito. pero katotohanan ang nakasalalay rito.

"Uncle.  they have right to know the truth. Uncle please. tama na ang pagtago ng katotohanan. sabihin niyo na ho sa kanila"
iyak ni Ate.

IKAW?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon