IKAW?

26 1 0
                                    

CHAPTER 11

Hindi na ako nagpahatid kay Mark sa pag-uwe.. magkasama kasi kami ni Khate na nagpagawa mg Fliers.. dinamihan na namin para marami din ang mabibigyan..

pagkatapos naming magpagawa inaya ko muna si Khate na pumunta ng bahay para magmerienda. naglalakad kami sa village kung saan bihira lang ang may mga gumagalang tao.

"kamusta na pala yung school na pinanggalingan mo?" biglang naitanong nya.

"ok naman masaya... "sagot ko..

"alam mo bang nanggaling din ako dun?" saad nito sakin napatingin ako sa kanya...

"talaga?.."

"oo.. nung first year high ko.. nung elementary kasi ako pangarap ko talaga na mag-aral dun kasi.. dun kasi si mama nagtuturo.. kaya dun din ako pinag-enroll ni mama." panimula nitong magkwento..

"bat ka pala lumipat dito..?" tanong ko..

"because of a guy embarrassed me to many people. hiyang hiya ako no'n. kasalanan ko din kasi alam ko namang di ko sya kalevel binati-bati ko pa sya.. " nagpout sya..

" Crush ko kasi sya non.. at napakafamous niya sa school nayon.. tinagurian pa nga syang crush of campus dahil napakagwapo niya.. " gumuhit ang napakagandang ngiti sa mga labi niya.

kinikilig si Ateng. ..

"sino don?" tanong ko pa..

"wala pa akong masyadong alam tungkol sa kanya.. maliban sa kanyang pangalan na laging naririnig ko pag pinag uuspan sya..  its Kyle!"

kyle? maraming kyle sa school na iyon.. marami ding sikat..

isa na dun kuya ko.

"maraming Kyle.. dun.. siguro kilala ko sya kapag ka maituro ko sya sakin.. " saad ko.

natawa sya ng bahagya. 

" ayo kong magkita pa kami kasi.. for sure mabully lang ako.   mababa lang kasi tingin nya sakin.. hindi naman kasi ako kasing yaman ng mga tao roon.. " saad pa nito..

tama sya .. mayayaman ang mga nag aaral doon.. pero para sakin walang dahilan ang taong mayaman na mambully sa taong mas mababa ang estado ng buhay sa kanya..

malapit na kami ni Khate sa bahay.. ilang hakbang nalang Agua Vida na ni Mamang Nena.

sa ilang sandali naming nag uusap may nararamdaman akong kakaiba na para bang may nakasunod samin...

lumingon ako ngunit wala akong nakita kahit ano... hinayaan ko nalang...

nagpatuloy pa ako sa paghakbang.. at parang may nakasunod talaga.. lumingon ako bigla...

"kelly bakit?" tanong sakin si Khate. 

"feeling ko kasi parang may nakasunod satin eh.." saad ko at hindi inalis ang tingin sa bandang likuran namin..

"wala naman" saad nya ng lumingon din..

"pakiramdam ko lang siguro yon!" wika ko at nagpatuloy muli kami sa paglalakad...

"iniisip mo siguro sinusundan ka ng palihim ni Mike" panunukso niya.

"hindi ah... bakit ko naman iisipin ang anak na tupa nayon...!" sumimangot ako..

tumawa si Khate ng biglang may kung anong patalim ang muntik ng humiwa sa mukha ko ng abutin ko sana si Khate upang kurutin ngunit lumayo ito..

"AAAAAAH! KELLY!" sigaw ni Khate at hinila ako bigla...

saka ko na nakita ang taong nakasuot lahat ng itim at nakabonet ng itim...

may hawak syang patalim na nakadiin ito sa may pader gawa ng hindi nya ako natamaan kanina at sa pader dumiretso ang patalim nya..

IKAW?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon