IKAW?

34 1 0
                                    


CHAPTER 19

HINDI ko maintindihan ang sarili ko at panay ang tingin ko sa orasan.. inaabangan ko ang pagdating ni Mike.. 

hindi ko alam pero.. bigla ko syang namimiss.. tila pati ang puso ko kina-carrer narin ang pagiging girlfriend ko sa kanya..

7:00 pm .. wala parin sya.. madilim na sa labas.. mabigat parin ang pakiramdam ko.. nakasandal lang ako sa couch at tila nang hihina na naman ako..

"ok ka lang ba talaga jan?" tanong ni Mark... isa rin sa mga napapansin ko ang trato sakin ni Mark.. na hindi katulad ng mga trato niya sakin.. sa tuwing pupunta sya sa bahay..

"oo ok lang ako.. !'" wika ko.. busy ito sa kakatext.. siguro si Gilfer ang kausap niya.

"sure ka? baka lalong sumama ang pakiramdam mo jan. humiga ka muna dun sa kwarto ni Mike.. " tugon niya. 

"ok lang ako Mark promise.. " saad ko pa at napaubo ng kaunti..

"oh ayan !" angal niya.

"wala to.. " sininyasan ko sya na wala. 

nag antay pa ako ng ilang sandali.. 7:30pm.. wala parin sya.. nakakabagot na..

"Hija.. gusto mo bang mauna nang kumain? para makapagpahinga kana. '" tanong ng mama nila..

"sabay nalang ho ako sa inyo... boring ho kasi kumain mag isa..eh"..

"pauwe na raw si Mike ma.. ! nag text sya" wika ni Mark.. bigla akong nakaramdam ng tuwa.  ng marinig ko yun..

"oh sige antayin nalang natin sya para sabay sabay na tayo.."  tugon nito..

ilang sandali pa nag antay ang kalooban ko.. 7:40 pm.. wala parin.. hanggang 8:00 pm..

may kumatok sa pintuan ...

biglang tumayo si Mark.  "anjan na sya ma.. "

tumungo ito sa tapat ng pintuan at binuksan ito..

nagbulong bulongan muna sila.. na hindi ko naman naririnig kung ano iyon. basta tumingin lang si Mark sakin na may kalokolokong ngiti..

nakita kong pumasok na si Mike at tumingin sa akin..

"bakit ka lumabaaaas!" giit niya sakin at nilapitan ako.. hinawakan niya ang noo ko. 

"mataas pa yung lagnat mo.. !'" umikot iyo sa couch upang umupo sa tabi ko..

tinitigan ko sya. hindi ko alam kung pano magpanggap bilang girlfriend nya.

may dala syang malaking backpack... bag ko yun.. napakunot ang noo ko.

"ano yan..?'" tanong ko.. sabay turo sa bag.

"mga damit mo.. ?" sagot niya..

"bat ang dami?" maang ko..

tumayo ito " nakapagdisisyon na ako?'" humakbang sya papasok ng kwarto nya.. "ibabahay na kita" sabay kindat..

"ano?" bulalas ko sabay tayo ng biglaan..

natawa naman si Mark at ang papa nila.. ako naman biglang yumuko dahil sa biglang pagsama ng pakiramdam ko..

pinilit kong wag igahin.. at sinundan si Mike sa kwarto niya..

"are you out of your mind?" sigaw ko kay Mike sabay bukas ng pintuan..

"bess binibiro ka lang nyan.. !" natatawang wika ni Mark sakin..

ngunit dumiritso ako sa loob ng kwarto... napalunok nalang ako ng makitang wala na syang damit pang itaas..

mabilis syang humakbang palapit sakin sabay ng pagsara niya ng pinto... 

IKAW?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon