CHAPTER 24
MARK POV.
HINDI ako makapag concentrate.. maliban kasi sa paggawa ng assignment ko sa Math... ka text ko pa si Gilfer..
kilan pa kaya ako sasagutin ng babaeng to?.. kakabagot tuloy.. pasalamat sya mahal ko sya eh!
haha! ang ugok ko naman. kaya ko nga niligawan kasi mahal ko eh..
mga babae nga naman.. gustuhin ka na nga lang papahirapan kapa... tsk!
"Mike pakibuhat nga nitong tubig.. lagay mo sa Despenser.. !" rinig kong utos ni mama sa kakambal kong ... kanina pa pala pabalik balik ng lakad sa harapan ko.
ano kaya ang problema nito ..at parang hindi niya naririnig ang utos ni mama..?
"Mike.. anak!" untag pa ni mama..
"po?" nagulat pang sagot niya..
"pakilagay nitong tubig sa Despenser... !" ulit ni mama
agad naman syang sumunod.. sya lagi ang nauutusan sa bahay nato. lalo na sa mga mabibigat.. dahil hindi ako pwedeng magbuhat gawa nga sa sakit kong to.. kasumpa sumpa. bakit pa kasi ako may ganito.?
matapos ni Mike sundin ang utos ni mama.. muli naman itong bumalik sa nakakahilo niyang ginagawa...
hindi ko tuloy alam kung ano isasagot ko dito sa assignment ko. PLANE OF SIMMETRY.. nah__ ang gulo hindi ko alam.. kakainis tuloy.
"ano ba kasi iniisip mo jan..? kanina kapa pabalik balik jan .. nakakahilo ka!" inis kong wika sa kapatid ko.
"oo nga naman anak. ano bang iniisip mo?" tanong din ni mama.. maging sya mukhang nahihilo narin.
"bwiset ko kasing tropa pa..eh nililigawan si Kelly.. oobertikan pa ako!". kamot sa ulo..
kwago talaga to? si Ryan pa tong nag oobertek.. eh.. kahit sya naman talaga.. gung gong nga naman..
"oh? hindi ba niya alam na girlfriend mo si Kelly?"
GIRLFRIEND daw! hahaha.. wala talaga alam to si papa sa kalukuhan ni Mike.
"eh kasi pa. ano eh?" sabay kamot sa batok niya.
haha! yari ka na naman balbon!
"pa?" pag iba niya ng usapan..
"oo nakikinig ako. !" wika ni papa. sabay inom.. ng beer..
"kasi pa .. ano eh.. pano ko ba sasabihin?'"... nag isip pa. si papa naman nakatingin sa kanya. habang nagtutungga ng beer..
"pano ba manligaw?" biglang naibuga ni papa ang beer na nasa bunganga na niya sana at lalagukin na.. ako naman nagulat.. pero natawa..
"pambihira ka naman anak. pano mo ba niligawan si Kelly!'?"
nagpout lang sya sabay kamot sa ulo. ako naman.. pigil tawa. pero binigay na.
"hindi ko naman sya niligawan pa eh?" yuko niya sabay upo sa gitna namin ni papa..
"pano naman kayo nagkaruon ng relasyon kong hindi mo sya naligawan?" .
kasi po papa hindi naman po naging sila.. sa isip isip ko..
"ang totoo po kasi pa.. hindi naman po talaga kami!'" ngumuso sya..
sabi ko na nga ba eh.. aaminin nalang eh..
"eh bakit sabi mo girlfriend mo yun?"... di makapaniwalang tanong ni papa..
"hindi naman totoo yun pa!" naging malungkot ang mukha niya.. nakakatawa naman tong kapatid ko..
"ano ba naman yan anak.. natuwa na sana ako kasi may pinakilala kana samin .. pagkatapos hindi mo naman pala nobya yun? " napakamot nalang si papa sa ulo...
"pero gusto ko sya pa.. !" ingos pa ni Mike.. para tuloy bata tong kapatid ko.
"ligawan mo kasi tol!" sabat ko sa usapan nila..
"hindi nga ako marunong eh!" pareho kaming napatingin ni papa sa kanya. at sabay pa kaming tumawa..
naalala ko nga pala.. ni Minsan wala pang babaeng niligawan ng pormal si Mike.. pero hindi ko inexpect na hindi sya marunong manligaw.. napakatinik niya sa mga bebot tapos torpe pala niya. haha! ....kapatid ko nga sya pero hindi ko pa pala sya lubos na kilala..
"haha! panliligaw lang hindi mo alam.?. pambihira ka talaga Mike.. pano mo makukuha ang babaeng gusto mo kung ganyang torpe ka!'"
"hindi ako torpe pa.. ang torpe hindi marunong umamin.. pero sinabi ko na kay Kelly na mahal ko sya... kaso nga lang gusto pa niya ay yung ligawan ko sya. ... " dismayado sya..
"tol! si Kelly kasi.. ibang iba sa mga babaeng nakukuha mo lang sa kindat.. hindi mo makukuha yun sa simpleng kalabit lang.. dapat sa kanya.. suyuin mo ng mahabang proseso.. dahil kung gusto mo ng madalian hindi ka bababaan ng kilay no'n" wika ko.
"oo nga eh.. hindi na nangawit.. lagi nalang ako pinagtataasan ng kilay.. " inis niya.
"eh kung ganon lang naman pala.. bakit di mo daanin sa kakaibang klase ng panliligaw.. yung tipong buong buhay niya at sa lahat ng mga nanliligaw sa kanya. ikaw lang ang may unique na the moves.. !" suntok sa hangin si papa..
mukhang interesado din ako sa sinabi niya.. makinig nga..
"pano yun pa.?" tanong niya kay papa..
"dapat may surprise. yung dapat matutuwa sya.. ipaghanda mo sya sa pangyayari na wala syang kaalam alam.. nakakatawa pero may pagkaromantiko. "
"bakit ikaw pa.. ? pano mo ba niligawan si mama?" tanong ko..
"naku tinulak ko sa ilog yang mama niyo.. dahil nalaman ko na hindi sya marunong lumangoy. pagkatulak ko.. sinisid ko naman sya. saka ko isinuot ang sing sing sa kanya sa ilalim ng tubig. pero hindi panliligaw yun.. nag propose ako sa mama niyo non!" kweto ni papa..
natuwa kaming pareho..
"aha! alam ko na pala kong pano ko mapasagot si Gilfer.." pagngiti ngiti ko.
"tol! idea naman jan. ".. pangulit sakin ni Mike.
"bolo ko jon!" wika ko at umusog palayo sa kanya. haha.. pag isipan mong mabuti kapatid. basta ako . excited ako sa naisip ko..
"next week ba may maipapakilala ka narin samin ng mama mo Mark?" tanong ni papa sakin..
"di ko lang alam pa.. sana nga sagutin na niya ako eh.. !" wika ko.
"naku.. sasagutin ka rin niyan nak.. poge tayo eh" pagmayabang pa ni papa.. saka tinapik si Mike..
"bawal torpe sa pamilya natin.. !" asar pa ni papa sa kanya..
ano ka ngayon tol.. member ka pa naman ng HEART-BREAKER sa school.. haha.. tapos wala knag alam sa panliligaw.. amazing! haha!
BINABASA MO ANG
IKAW?
ActionKelly Akesha Monteverde was a run away princess hiers of Montevedar de Amore Company.. she only 15 years of age by Mingling with an ordinary people in the public school when she entered. she did this thing's because of her Dad want's her to arrange...