IKAW?

29 1 0
                                    

"Alam mo ba ate. pinagselosan ka niyan. Girlfriend daw kita!" napalunok ako sa biglang pagsalita nayun ni Mike.

"what?" gulat na usal ng ate niya.

ano bang ginagawa ng lalaking to. masyadong pasikat nagsumbong pa..

Haist! ano nang sasabihin ko nito.

"pinagsasabi mo jan tol! mamaya mabigwasan ka nitong Bestfriend ko eh. "
sabay akbay sakin ni Mark.

bigla syang tumayo..
at tinabig ang braso ni Mark na nakaakbay sakin.

"wag mo nga syang akbayan. wala lang dito si Gilfer eh." inis niyang tugon sa kapatid.

", bakit ba? Bestfriend ko to. eh!" balik akbay sakin ni Mark.

"sige. pag patuloy mo yan pipicturan kita . pakita ko kay bayaw bukas. huh! kala mo ah!" sabay kuha ng phone at itinapat samin ni Mike.

sinimangutan ko sya.

bumitaw si Mark sa pag akbay sakin.

"oh. ito na . napaka seloso mo? pero sandali nga lang" napatingin sakin si Mark. "bati na ba kayo?"

lumingon sya kay kuya. " pati rin ba kayo?"

ngumiti si Kuya at tumango.

tumingin sya sakin. ngitian ko sya at tinanguan..

napalapad ang ngiti niya "buti naman . nagkaayos na kayo. "

"i cannot Understand. !" kunot noo ng Ate nila.

"difficult issue lang ate. pero ok na nga raw sila. " sabi niya rito.

"Ok. di na ako mag tatanong about that. more I interested dun sa pagseselos mo sakin sis.  " ngisi niya sakin .

napalunok ako at masamang tinitigan si Mike.

"labyu!" bigkas ng bibig niya na walang boses at ngumisi.

inikutan ko sya ng mata. .

"totoo ba yon?" ngiting tanong niya.

bigla akong nailang

"n-no that's not true!' bulong ko

"aba! nagdedenay kapa eh. may paiyak iyak ka pa nga dun sa CR eh!" wika pa ni Mike.

pag ako nainis pipigain ko ulit ang sugat nito eh.

"anong iyak? inispray-han ako ni  Mark ng Cologne sa mata. kaya ako naluha.?" correction ko. kahit Totoo naman talagang nagseselos ako no'n.

"eh ano yung sinabi mo na. wag mo na akong gawing tanga Mike. hindi ako naniniwala sa mga kasinungalingan mo.. kung meron ka mang niloloko dito . girlfriend mo yun!. oh? diba? memories ko pa no?" pag mayabang niya. .

"HOY. KULAS! KAYA KO NASABI YUN. DAHIL NAKITA KONG TUMAWAG SYA SAYO AT DALI DALI MONG PINATAY YUN. TAPOS AGAD MONG SINABI SAKIN NA MAHAL MO AKO.. ANO SA TINGIN MO ANG IISIPIN KO ..? EH SA SITWASYON NA YUN PARA MO NALANG PINAGMUKHA SAKIN NA TANGA AKO!" pinagtaasan ko sya ng boses. I don't care kung bahay nila to. .

"SINABI KO NGA SAYO NA ATE KO YUNG TUMAWAG. AYAW MO MANIWALA. "

"PANO NAMAN AKO MANINIWALA KONG MAY MGA ALAM AKO TUNGKOL SAYO . YUNG MAMA MO, YUNG PAPA MO, SI MARK. SILA LANG ALAM KONG PAMILYA MO. TAPOS MAY TUMAWAG NA BABAE SABIHIN MO SAKIN ATE MO!"

"TOTOO NGA NAMAN KASI AYAN NA NGA PROWEBA OH! HINDI AKO MAG GI-GIRLFRIEND  NG IBA. KASI IKAW LANG MAHAL KO. "

biglang nagtawanan. "ayyieeee~!" tukso nila  samin.

IKAW?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon