6

6.1K 260 53
                                    

Dakota Elisse Martinez


"Pagbuksan mo kami Dakota. Siraulo kang babae ka. Pinagdadamot mo na bahay mo samin ngayon?" bago pa ako makapaghello, halos mabasag ang eardrums ko sa lakas ng sigaw ni Julio. Halatang banas na banas.

Sinasabi ko na nga ba. Hindi naman basta tumatawag sakin tong animal na to e.


Napaupo ako agad mula sa pagkakahiga ko sa sofa at mabilis na napasilip sa may bandang gate. Kahit na medyo malayo yun dahil sa luwag ng aming bakuran, tanaw na tanaw ko pa rin ang pagkakagulo ng dalawang gwardya doon.

Kumpirmado, naroroon nga ang mga baliw. Napailing ako.


Dati naman ay pinapapasok lang sila dito basta basta ngunit matapos may muntik ng mangyari kay papa ay naging mahigpit ang seguridad sa aming tahanan. Isa pa, bago ang dalawa naming guard at ngayon lang ulit nagawi dito ang pitong tukmol.


Napailing na lang ako.


"Punyeta ka Dee, bilisan mo, basa na yung kili kili ko dito," yamot na sigaw ni Ice. Kahit wala siya sa aking harapan ay nakikinita ko na ang nakabusangot niyang pagmumukha. Pinakamatanda naman sana si Aedree sa lahat ngunit madalas ay mas matanda pang umasta tong si Ice. Pinaninindigan ang pagiging yelo.

Kay Lexo lang yata hindi nagagalit yun e. Palibhasa bunso sa magpipinsan. Madalas naman ay pinakakalmado si Julio. Ilang buwan lang ang tanda ni Milan kay Julio pero nakakatakot silang pareho sa magkaibang paraan.

Si Julio, walanghiya ang bunganga minsan pero maalalaga. Si Milan naman ay strikto kapag kailangan pero masayin naman siya talaga. Bukod nga lang netong nagsimula ulit ang klase. Hindi ko nga maintindihan kung meron bang problema.


Si Chase, gagawin ang lahat para kay Ulap. Sayang lang at hindi ata aware si Ulap sa mga sakripisyong ginawa ng kanyang kambal para sa kanya. Ang alam lang gawin ni Ulap ay magsaya kasama si Lexo.


"Hindi naman kasi kayo nagsabi na pupunta kayo dito. O di sana umalis ako," ininis ko muna sila bago napatingin sa itaas.


Linggo ngayon. Ako lang madalas ang nasa bahay kapag Linggo dahil may kanya kanya din silang lakad.

Hula ko ay dumating na naman Daddy nila Ice. Ganun naman sila e, nilalayasan ang kanilang ama kapag umuuwi mula sa mga business trip.

Those siblings were not in speaking terms with their father. Kahit si Lexo ay hindi pinapansin ang kanilang ama hindi katulad nila Ulap na nagagawa pang kumandong sa papa nila at magpasubo ng pagkain kapag tinatamad.

Kambal din ang tatay ni Lexo at Ulap kaya di na nakakagulat ang pagkakaroon ng kambal sa pamilya.


"Hoy Dakota Elisse, sabihin mo na sa guard niyo na pagbuksan kami. Itatapon ko talaga tong pizza," nagbabantang turan nj Aedree. Natawa ako ng bahagya. Ang init init pa naman sa labas. Kahit halos hapon na ay sigurado ako na pawis na pawis na ang mga yun. Alam ko din naman na hindi niya yun gagawin. Masyado siyang matakaw para maisipan man lanh gawin yun.

"Oo na. Mga demanding," sagot kobago ibaba ang tawag. Lumapit ako at dinampot ang receiver na naka sabit sa gilid ng pinto at agad sinabi na papasukin ang mga tukmol.

Napatingin ako sa suot ko, naka spaghetti strap ako at itim na shorts na medyo maiksi. My hair was tied in a messy bun. Hindi na ako nag abalang magpalit ng damit.


Those boys were my childhood friends along with Mattee. Nakita na nila akong nakatwo piece at wala lang sa iyon sa kanila.

Naka Indian sit ako sa couch bago abutin ang remote. May gusto akong panuoring series sa Netflix.


CHASE (P.S#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon