CHAPTER 2

1.2K 22 0
                                    

CLARA spend her time in the grocery, ilang araw na kasi'ng puro instant noodles at ready to eat foods ang nakakain niya dala na rin ng pagtitipid. Kaya ngayo'ng may pera pa siya ay lulubusin na niya ang pamimili ng mga kakailanganin niya.

Obviously nag-iisa na lamang siya sa buhay, at kung karanasan at paghihirap lang ang pag-uusapan ay maliit na bagay nalang iyon kay Clara.

She was an orphan ever since her father left them with her sick mother, hanggang sa namatay ang kanyang ina sa sakit nito. Sa batang edad na dise-saiz ay natutong mamuhay si Clara nang mag-isa. Maski ang matulog sa kalye at manlimos ay naranasan na niya, pati ang pag-aaral ay napabayaan niya.

She became a dishwasher at the same time a janitress in a local eatery at her legal age. Ngunit dahil sa pang-mamanyak sa kanya ng asawa ng may-ari nito ay napalayas siya na napag-bintangan pang malandi. Kaya napasok siya sa isang club, kahit ayaw niya ng napilitan siya ang ngunit dahil ayaw niya sa trabahong inaalok sa kanya ang pag-papagamit kapalit ang pera ay sa pag-sasayaw siya napilitang magtrabaho, doon niya nakilala si Angie na matagal nang prosti sa bar na iyon, naging matalik niya rin itong kabigan.

Maliit at hindi sapat ang kinikita ni Clara sa pagsasayaw lali na't wala siyang sariling tirahan at umuupa lang, kahit kinukumbinsi siya ni Angie na pumasok sa katulad ng trabaho nito. Kaya nitong nakaraang araw, nung wala na talaga siyang choice dahil sa dami ng kanyang bayarin at pangangailangan na rin kaya na kumbinsi siya ni Angie. That happened to be, Armand as her first customer.

Napatigil saglit si Clara sa pag-iisip ng may mabunggo siya.

"Halaka! Naku sorry po!... Sorry!" Kaagad niyang dinaluhan ang nalaglag na laman ng basket na dala-dala ng isang babae.

"Oh, It's okay... That's all right." She politely said as Clara return back the basket to her.

Nahihiyang hinarap ito ni Clara lalo na ng makita niya ang kung sino'ng nabangga niya, na sa kasuotan pa lamang ay wala na siyang kapantay. Maganda ito, at obviously sa pananamit palang nito ay nagsusumiklab na ang kayamanan. She's probably at her age, mahaba at tuwid ang buhok nito at may kung anu-anong palamuti sa katawan nito.

"P-Pasensiya na..." Nahihiya niyang paumanhin.

She slightly smile at her. "It's okay, dear.. It's my fault also, hindi kasi ako tumingin sa dinadaan ko." She chuckled a bit.

Clara sighed and smile back at her. "Salamat." She beam. Saka siya nito nilipasan. Basi sa obserbasyon niya, ay may kabaitan ito. Madalas kasi sa mga napapanood niyang teleserye ay masusungit at mata-pobre ang mga katulad nito. Pero hindi naman pala.

Napailing-iling na lamang si Clara at itinuloy ang pamimili.

After her long day, as usual ay papasok si Clara sa kanyang trabaho tuwing gabi. Hindi niya alintana kung sino-sino pa ba ang gagamit sa katawan niya, na sa totoo lang ay hindi siya handa sa kung sino pang lalaki ang makakagamit sa kanya dahil kahit sa nangyari sa kanila ni Armand ay napilitan lamang siya. But for now she need to become ready, dahil ito na ang kapalaran niya.

KAKATAPOS lang mag-sayaw ni Clara sa stage ng salubungin siya ng kanilang manager na medyo may katandaan na na babae, they call her Madam Romana.

"Clara!" tawag nito nang daluhan siya.

"Po? Madam.."

"Bilib din ako sayo, ki-bago-bago mo pa lang, may regular customer kana kaagad!" Kinabig siya nito na sobrang natutuwa.

She smile at her. "Sino po ba Madam."

"Ayun oh!" Sabay turo kay Armand na kanina pa nakatitig sa kanya mula sa medyo malayong sulok ng bar kung saan una niya itong nilapitan kahapon.

Clara stiffen as she saw him, hindi niya mapigilang mamangha at tinotoo pala nito na makipagkita ulit sa kanya ngayong gabi.

"Hindi talaga ako nagkamali sayo! Sa ganda mo ba namang ito... Talagang dadayuhin ka ng mayayaman." Bilib na bilib na sabi ni Madam Romana. "Sabi ko naman sayo kikita ka ng marami. Biruin mo't hinihigitan ang bayad mo sa isang lalakin na gusto ka rin sanang i-take out. Ang swerte mo Clara, ang gwapo na't ang dami pa ng datung!"

Natawa na lamang si Clara matapos mag-paalam rito at tinungo ang kinaroroonan ni Armand.

"Hi Clara." Armand greeted at her politely.

She smile back at him. "Nandito ka pala ulit. Akala ko hindi ka na muli babalik." She sit beside him.

Kaagad naman siyang kinabig ni Armand papalapit dito. "Pwede ba naman yun. Diba sabi ko sayo na magkikita tayo ngayon?" He huskily said after drinking his beer.

Napatango-tango si Clara.

"So, in my place again?" He asked while staring at her body where some parts are revealed dahil sa suot nitong damit na hapit na hapit at sobrang ikli.

She smile. "Sige ba! Kukunin ko lang ang gamit ko." Paalam niya. Tumango-tango naman si Armand.

Nagulat si Clara ng salubungin siya ni Angie ng tapik sa kanyang pwetan nang magtungo siya sa kanilang dressing room. "Angie!" Saway niya habang natatawa dito.

"Swerte mo ha? Binabalik-balikan ka nung pogi'ng mayaman na iyon." sabi nitong habang hinihithit ang sigarilyo.

Napailing-iling na lamang si Clara habang nagbibihis at niligpit ang kanyang gamit. "Mauuna na ako." Paalam niya matapos mailigpit ang gamit.

"Galingan mo ha!? Yung tinuro ko sayo!" Bilin ni Angie habang tumatawa.

She just laugh while heading outside towards the parking area, kung saan nakita niya roon si Armand na nakatayo sa tabi ng kotse nito and obviously hinihintay siya.

❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌

Lost In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon