CHAPTER 41

1K 26 0
                                    

"HAPPY Anniversary hon!" Bungad ni Bettina pagkagising ni Armand.

Napakunot-noo'ng bumangon si Armand. Kaagad naman siyang hinalikan ni Bettina. "I have something for us." She gave him an envelop.

Kyuryosong binuksan ito ni Armand. To his surprise it's a plane ticket for the two of them, trip to London. "Bakit meron tayo nito? And the day after tomorrow na ang alis natin?" Gulat at nagtataka niyang tanong.

"Yeah. It's a honeymoon for us in London. Napansin ko kasi hindi na tayo masyadong nagkakasama, kasi palagi kana lang busy kay Carrie this past few days which I understood naman kasi alam kong anak mo naman iyon. So I decided na tayo naman ang mag-karoon ng time together." Paliwanag niya rito saka sumandal kay Armand.

He sighed as he slowly get up from bed. "I can't leave my daughter here."

Biglang nawala tuloy ang ngiti ni Bettina. "Edi pwedeng isama nalang natin-"

"Hindi papayag yun." Kaagad niyang sagot. "Birthday niya ngayon, kailangan nating pumunta dun." Dagdag niya habang kumukuha ng towel sa closet.

Nanatili namang nakaupo si Bettina sa kama. "Hindi ako sasama." Walang ganang sagot niya.

Armand frowned and glanced at her. "I thought you're going with me?"

"May lakad ako mamaya kasama sina Jessie." Dahilan niya sabay tayo at lumabas ng kwarto.

Napakibit-balikat lamang si Armand nang pumasok sa banyo.

       
BAHAGYANG nagulat si Clara ng biglang may malalaking braso na yumakap sa kanya. "A-Armand? Nakakagulat ka naman." She turn the stove into a lower heat and faced him, bahagya niya itong tinulak dahil sa sobrang pagdikit nito sa kanya. "Ano bang ginagawa mo, baka makita tayo ng mga magulang mo."

Armand just smile at her. "Mamaya pa sila pupunta dito." And gave her a light kiss. He glanced at what she's cooking. "Mukhang masasarap itong hinahanda mo."

Clara smile. "Eh request lahat iyan ni Carrie, iwan ko nalang kung mauubos natin lahat ng ito eh wala naman siyang inimbitahang kaklase at kaibigan niya kasi gusto niya solo celebration lang muna."

"Where is she, by the way?"

"Ayun nasa taas, sinusukat ang mga damit na padala sa kanya ng Tita-ninang Angie niya."

Armand chuckled.

He decided to helped Clara to prepare their food. Saktong tanghali iyon ng matapos sila. Dumating na rin ang cake na pinadeliver ni Armand na ikinatuwa ni Carrie.

"Papa dadating na po ba sina Lolo at Lola?" Excited na tanong ni Carrie.

"Yup byahe na sila." Sagot naman ni Armand habang pasulyap-sulyap sa kanyang relo. Abang na abang naman si Carrie sa may pintuan habang si Clara ay abala sa pag-hahanda na sa lamesa.

Ilang saglit pa ay dumating na ang isang sasakyan. Carrie jumped fron happiness when her grand parents got out from the car.

"Lolo! Lola!?" She called as she run towards them.

"Hmm, Happy birthday apo." Bati ni Don Anselmo matapos itong yakapin at halikan sa noo.

"You're so beautiful in your dress hija. Happy birthday." giliw na giliw namang bati ni Donya Margaret nang yakapin din ito.

"Thank you po lola."

"By the way, here is our gift for you." Ani Donya Margaret nang iabot kay Carrie ang malaking paperbag.

"Thank you po, Lolo, Lola." She beamed.

Samantala, hindi naman mapakali si Clara sa kaba ng makita ang mga magulang ni Armand. She's also expecting na kasama nito si Bettina na buti nalang ay wala ito dahil galit parin siya sa babaeng iyon sa ginawa nito sa anak niya.

"B-bakit wla si Bettina? Akala ko ba sasama siya?" Pabulong na tanong ni Clara kay Armand.

"May ibang lakad daw." Tipid namang sagot ni Armand.

"Ikaw pala ang ina ni Carrie? Anong pangalan mo hija?" Kyuryosong tanong ni Don Anselmo nang magtungo sila sa hapag..

She slightly smile and nodded. "Hm, Clara po. Magandang araw po sa inyo." And she glaced to Donya Margaret who was already familiar to her, dahil nakita na niya ito nung sumugod siya kay Bettina. Pero lalong nadagdagan ang kaba ni Clara dahil sa hindi kaaya-aya nitong tingin sa kanya. She just ignored her.

Magkakaharap sila sa isang mahabang lamesa habang si Carrie ay panay ang salita dahil sa sobang tuwa nito na nakasama ang kanyang lolo at lola. Panay naman ang tawanan nila Armand at nang kanyang mga magulang, samantalang nanatiling tahimik si Clara.

They sang a birthday song for Carrie. "Make a wish honey." Armand murmured to her side while holding the cake.

Napapikit naman ito at tuwang-tuwa na nag-aabang ang kanyang mga magulang. "Wish ko po magkaroon na ako ng kapatid." Then she opened her eyes and blow her candle. Imbes na maghiyawan sa tuwa ay tila may dumaang masamang hangin na natahimik ang lahat. Lalo na si Clara.

Samantalang nanatili ang malapad na ngiti ni Carrie habang inosenteng nakatingin sa magulang.

"Sige na, let's eat." Armand chill them up. So they started eating.

Sabay na napabaling sina Donya Margaret at Don Anselmo kay Armand sa ginawa nitong pag-kuha ng pagkain para ilagay sa plato ni Clara, na ikinagulat din nito.

Lalong nadagdagan ang kaba ni Clara, ngunit kaagad naman niyang pinigilan si Armand. "A-Ako na, Armand."

"Kailan ba kayo nagkakilala ni Armand noon?" Wika ni Don Anselmo habang nagsimula silang kumain.

Kabadong napasulyap si Clara kay Armand.

"Sa isang restaurant po pa, noong nagtatrabaho doon si Clara." Kaagad na dahilan ni Armand.

Bahagya itong natawa. "No wonder my son would've liked you. May asawa kana ba ngayon hija?"

"Obviously wala siyang asawa. Do you have any boyfriend?" Biglang sabat ni Donya Margaret.

"W-Wala ho." Saba iling-iling ni Clara.

"Ma, Pa, tikman niyo po itong afritada. Sobrang sarap po ng lutong afritada ni Clara." Putol ni Armand sa usapan nito.

Maayos namang nairaos ni Clara ang naramdamang pagka-ilang. She remained silent and just listening to their random conversation kung saan tuwang-tuwa ang mga magulang ni Armand sa mga kwento ni Carrie kung gaano ito kasaya ngayong kaarawan niya.

"Bakit nga ba ayaw mo ng birthday party apo? We can give you any themed party." Tanong ni Donya Margaret.

"Mas gusto ko po kasi tayo-tayo lang po muna, si Papa, si Mama at kayo po Lolo at Lola. Mas masaya po yun."

Napangiti ito. "Oh that's so sweet. Pero hindi parin ako papayag na hindi ka mabigyan ng enggrandeng birthday."

"Sa next birthday ko nalang po lola."

"Sure!"

They eat, and talk a lot of happy things. Pagkatapos ay isa-isa nilang punabuksan kay Carrie ang kanilang mga regalo.

      

❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌

Lost In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon