"HAPPY Birthday Mama! Happy birthday Mama!" Bahagyang nagising si Clara sa kanina pang kumakanta sa tabi niya habang nakayakap ito. Obviously kanina pa gising si Carrie.
She chuckled when she saw her daughter singing beside her. "Hmmm..." She sniff her head and planted a peck kiss in it. "Thank you anak." She beamed sabay bangon. They always slept together dahil hindi pa naman nakaka-kaya ni Carrie na mag-isa sa kwarto nito.
"Mama ano pong handa natin?" Tanong nito bigla.
She frowned. "Handa? Kailangan pa ba iyon?"
"Shempre po Mama, Gusto ko po ng spaghetti at fried chicken tsaka po afritada... Please Mama!"
Napakunot-noo si Clara sa huling narinig nito, isang beses pa nga lang sila nagkaroon ng ulam na afritada noong isang araw tapos ni-request na ito kaagad ngayon. Bigla tuloy may naalala si Clara, ngunit kaagad niya itong binalewala.
She smile at her. "O sige. Mamimili tayo mamaya ng lulutuin."
AFTER breakfast, they spend their morning in the grocery. Kung anu-ano lang ang itinuturo ni Carrie na gusto nito kaya panay ang saway ni Clara sa anak.
"Hey, Clara?" Napalingon si Clara sa pamilyar na boses na tumawag sa kanya.
"Oh, Homer... Nandito ka pala." She said and look down to his basket.
"Yeah... Doing some groceries, for my Mom." Nakangiting sagot nito.
Si Homer De Dios, ay ang mag-ari ng bar na pinagta-trabahuhan ni Clara. Ang siya ring rason sa minsa'y hindi malapitan ng ibang customer si Clara para i-table. They became friends like flings. They make out but not regularly, depende kapag kailangan ni Clara ng dobleng kita.
Napangiti si Clara, ngunit parehong nabaling ang atensiyon nila kay Carrie na naka-tayo sa gilid nila, nakahalukipkip habang naka-kunot ang mga noo.
"Ah, anak ko nga pala si Carrie." Pakilala ni Clara.
Homer smile. "Hey little girl..."
"Sino ka po ba?" She interrogate.
Homer squat infront on her. "I'm Homer, you can call me tito. I'm your Mom's suitor."
"Suitor? Ano pong ibig sabihin nun?" Pagtataka nito.
"Ah, anak.. Kaibigan ko si Homer! Yun ang ibig sabihin nun." Singit ni Clara bago pa makapag-salita si Homer, and she warnly glanced at him.
"Okay. Huwag mo lang po liligawan ang Mama ko." Sabi pa nito na nagsusungit.
Clara's eyebrows met deeply while Homer chuckled. "Bakit, ayaw mo bang mag-karoon ng Papa?"
"Gusto, pero hindi pa ngayon. Ayaw ko pa."
"Ah, Homer mauuna na kami." Putol ni Clara sa usapan ng dalawa sabay kabig sa kamay ni Carrie.
"Ihahatid ko na kayo." He insist.
"Naku huwag na, maaabala ka pa namin." She refused and they headed to the cashier.
Isa rin sa dahilan kung bakit ayaw ni Clara nang makakatuwang sa buhay dahil rin kay Carrie, na ayaw na ayaw nito sa mga pomu-porma kay Clara maski sa ibang mga malalapit nilang kapit-bahay na minsa'y nagpakita na rin ng pag-kagusto sa kanya.
SAKTO lamang ang hinanda ni Clara na pagkain para sa kanilang dalawa. Kung hindi lang dahil si Carrie and may gusto nang mga ito ay hindi na nag-aaksaya si Clara ng handa para sa kanya. But to make her daughter satisfied ay pinaunlakan niya ang gusto nito.
BINABASA MO ANG
Lost In Love
FanfictionClara (Dawn Zulueta) is a nightclub performer, she met Armand (Richard Gomez) who became her first customer, and ended up to be her everything and she never expected to fall inlove. When she found out that he was in a long-distance-relationship with...