"SAAN ka galing? Bakit ngayon ka lang nakauwi? Saan ka natulog?" Sunod-sunod na tanong ni Bettina pagka-rating ni Armand sa kanila at salubungin siya nito.
He glance at her in expressionless.
Bettina glare at him bitterly. "Dun ka ba natulog sa bahay nila Carrie? Kasama mo ba ang ina nung bata?"
"You're overthinking Bettina." Wala sa mood niyang sagot habang deri-deritso lamang sa kanilang kwarto.
Kaagad namang sumunod si Bettina sa asawa. "You can't stop me from overthinking Armand. Simula nang makilala mo iyang anak mo, nag-bago kana. Lalo pa't dinadahilan mo ang maliit na kasalanan ko sa anak mo. I said sorry, ano pa ba ang gusto mo? Hindi ka naman ganyan dati ah?" Sunod-sunod niyang sumbat. "I already said sorry..." Hindi na napigilan ang pag-luha ni Bettina.
Matagal siyang tinitigan ni Armand. He suddenly grab her for a hug. Bettina burst a cry on his chest.
"I'm sorry..." He just whispered.
Nang sa wakas ay tumahan na si Bettina ay hinarap nito si Armand. "Hon, gusto kong bumawi kay Carrie. Kung pwede sana, dalhin mo ulit siya dito. Mama and Papa already missed her."
Napatungo lamang si Armand. "Ayaw na niyang pumunta dito." Wala sa mood niyang sagot.
"I'm sorry." She sadly said. "Ganito nalang, sasama ako sayo bukas papunta sa kanila. Ako ang kakausap kay Carrie."
"Huwag na, ako na ang kakausap. I will convince her tomorrow." Sagot niya rito.
Bettina nodded and finally smile at him.
HABANG nasa hapag, ay hindi napigilang magtanong ni Don Anselmo. "Armand, bakit nga ba hindi mo na dinadala dito ang anak mo? Namimiss ko na ang apo ko."
Sabay na nagkatinginan sina Donya Margaret at Bettina.
Sasagot sana si Armand ng pangunahan ito Donya Margaret. "She'll be here again soon. Ako nga rin eh miss na miss ko na ang apo ko."
"Actually. I'm planning a party."
Bahagyang nagulat doon sina Donya Margaret at Bettina.
"Party? Para saan, hon?" Bettina asked curiously.
"Carrie is turning seven next weekend."
"Oh, wow! That'll be great. Pero hindi ba't next weekend and wedding anniversarry din ninyo ni Bettina?" Sagot ni Donya margaret na may pahabol na tanong.
"Yes Ma. Carrie's birthday is on april 5, our wedding day." Walang ka-ekspreyong sagot ni Armand.
"What a coincedence. Why not pagsabayin nalang natin ang celebration hon?" Suggestion naman ni Bettina.
"Oo nga. And no need to plan for it son, sagot ko na ang party ng apo ko. Ako ang bahala sa lahat at gusto ko dito sa bahay-"
"Ma, ayaw po ni Carrie. Gusto niya doon lang sa kanila gaganapin ang birthday niya." Kaagad na sagot ni Armand.
Napakunot-noo si Donya Margaret. "Bakit naman ayaw niya? Ang saya-saya nga niya dito sa bahay. Baka ang ina niya ang may ayaw?" She look at Armand meaningfully.
"Hindi po Ma. Si Carrie mismo ang umayaw. Kahit anong pilit ko. Pero gusto niya nandun kayo sa birthday niya." sabay sulyap ni Armand sa ina at ama.
"Okay, you're Papa and I will come." Sagot naman ni Donya Margaret.
Napasulyap naman si Armand kay Bettina as if asking for approval. "I will come too."
BINABASA MO ANG
Lost In Love
FanfictionClara (Dawn Zulueta) is a nightclub performer, she met Armand (Richard Gomez) who became her first customer, and ended up to be her everything and she never expected to fall inlove. When she found out that he was in a long-distance-relationship with...