CHAPTER 7

856 21 2
                                    

NANG gabing iyon ay napaunlakan ni Armand ang pagpupumilit ng kanyang ina na yayain ng date si Bettina.

Nobody can't explain how Bettina is so happy nang tawagan siya ni Armand upang yayain ng date.

They are in a spanish restaurant with a millow music, spanish dish and romantic candle light.

"Thank you Armand for inviting me here... It's been a long time since we've done this, I missed this Armand." Puno ng pananabik na sabi ni Bettina.

"I missed this too..."

They start eating while Bettina talk a lot, and reminisce about their old moments together na hindi mapigilang matuwa ni Armand sa mga pinag-daanan nila mula pagkabata kahit papaano.

Kalaunan ay biglang sumeryoso ang usapan. The became silence at first.

"Bettina, I have something to tell you..."

Biglang lumiwanag ang mukha ni Bettina.
"What is it, Armand... Is it about what Tito Anselmo announced to us?"

He guld the bile on his throat, ngayon ay parang nahihirapan siyang aminin dito ang totoo.

"It's not-"

"Don't worry about it Armand, I know nabigla ka lang dun... Nabigla din ako, We can still wait to get married when we're ready... Don't worry about it." Kalmadong sabi ni Bettina.

Tanging tango-tango na lang din ang naisagot ni Armand.

  
NATAPOS ang date nila were Bettina was the one who enjoyed a lot that Armand who's mind in occupied with something else.

Nasa kotse na sila ngayon, sa parking area kung saan hindi pa pinaaandar ni Armand ang sasakyan. Ayaw niyang matapos ang gabing ito na hindi niya masasabi kay Bettina ang totoo niyang nararamdaman na ngayon lang niya napag-pasyahan ito.

"Let's go?" Pukaw sa kanya ni Bettina.

He glance at her. "Bettina, I really have something to tell you honestly..." Biglang seryoso niyang sabi na napagseryoso rin kay Bettina.

"W-What is it?" Kuryoso at kinakabahan niyang tanong.

Armand look away. "I'm so sorry... But, I can't make up to this relationship anymore."

Para namang may malamig na tubig na bumuhos sa buong sistema ni Bettina. "No, you're joking..."

He frustrately look at her. "I'm sorry... I didn't mean to hurt you Bettina..."

"No no, Armand... Please, bawiin mo yung sinabi mo." Her tears started to fall.

Napapikit lamang si Armand at naoailing-iling. "I'm sorry."

Bettina burst crying. "Armand! Alam ko namang may ibang babae ka... Kahit hindi ko nakikita, pero nararamdaman ko yun simula ng bumalik ako..."

Nanatiling tahimik si Armand at hindi makatingin kay Bettina.

"Saan ba ako nag-kulang? Tell me... Please, babaguhin ko..."

"Wala... Hindi ka nag-kulang, you don't need to change." Walang ka-ekspresyong sagot ni Armand.

"Then why!? Armand, hinahayaan naman kita sa lahat ng bisyo mo... Dahil alam ko, sa huli ako pa rin ang mamahalin mo... sa akin ka pa rin babalik! At ako pa rin ang pakakasalan mo!" Puno nang hinanakit niyang sabi.

"I'm really sorry Bettina... I'm sorry... Kapag pinagpatuloy pa natin ito, mas lalo lang kita masasaktan at paaasahin." Paliwanag ni Armand.

Napailing-iling si Bettina, marahan niyang inabot ang kamay ni Armand. "I know you are just pre-occupied from Tito Anselmo's urgent announcement for us... Hindi naman ako nagmamadali, Armand. I will wait until you are ready to marry me."

"I don't think I still have a plan to marry you.. I'm sorry..."

"No! Armand!?" She grab his hand. "Ano bang nangyayari sayo?.. Hindi kana man ganito dati.. Oo alam kong mahilig ka sa babae Armand, pero hinahayaan kita dahil alam kong ako pa rin ang babalikan mo!" She slap his shoulder while crying. "And what happened to you now?! You're totally rejecting me! Hindi mo ba naisip kung ano ang magiging epekto nito sa mga magulang natin kapag nalaman nila ito?"

Armand stops her. "That's enough Bettina. I know they wanted the two of us together... Pero ayoko nang maging sunod-sunuran sa kanila." He started the car's engine. "Iuuwi na kita."

"Hindi pa tayo tapos Armand!" She exclaimed.

"We're done, Bettina." He calmly said.

      

"HIMALA ah, ba't wala si Mr. Pogi?" Pukaw ni Angie sa pagkatulala ni Clara, habang nakaupo sa counter ng bar at halatang kanina pa hinihintay si Armand. Ilan nang lalaki ang lumapit sa kanya at gusto siyang i-table ngunit lahat ay tinatanggihan niya, parang wala siya sa mood makipag-halubilo sa ibang lalaki.

"Ewan ko..." Tipid niyang sagot habang iniikot-ikot ang baso na may lamang alak na inorder niya ngunit hindi naman niya iyon iniinom, dahil sa totoo lang ay hindi naman talaga siya umiinom ng alak.

"Grabe, dati nauuna pang pumunta iyon dito kaysa sayo. Himala at wala ngayon, wala ba siyang sinabi sayo?" Pang-uusyoso ni Angie.

She shake her head. "Wala... Mauuna na ako Angie." She suddenly stand.

"Hoy, wala ka manlang kinita ngayong gabi? Wala ka bang balak makipag-table sa iba?" Tanong nito nang habulin si Clara patungo sa dressing room.

"Ayaw ko muna, tsaka masama pakiramdam ko... Kaya uuwi nalang ako."

"Iba din! Bilis mo'ng magtampo kay Mr. Pogi! Isang gabi ka lang inindian, sumama na pakiramdam mo." Panunukso ni Angie habang natatawa pa ito.

Ngunit nanatiling seryoso naman si Clara sa pagbibihis at pagliligpit ng kanyang damit.

"Namimiss mo siya noh?" Biglang huminahong tanong ni Angie.

Clara frowned and get irretable. "Hindi no!"

"Sus, hindi halatang HINDI! Huwag mo nga ako'ng linlangin Clara. Don't tell me, na-iinlove kana sa kanya... Sa tatlong linggo ba nama'ng siya lang iyong kasama mo gabi-gabi at ka-chukchak mo? Na-iinlove ka na sa kanya no!?" Sabay sundot sa bewang ni Clara.

"Angie!? Hindi!" Inis niyang saway. "Tsaka hindi mangyayari iyon."

"Ako pa pinagsisinungalingan mo, alam ko na yang inaasta mo Clara..." She giggled.

Napailing na lamang si Clara. "Bye. Uuwi na nga ako." She bid her a goodbye kiss..

Angie tap her butts. "Gaga, iniiwasan mo pa panunukso ko! Halatang in denial ka naman." Habol pa nito. "Ingat!"

Clara spend her night alone in her bed, lonely and feeling something heavy in her heart which she hate the most of it. She can't deny the fact that she get irretable with Armand, dahil sabi nito pupunta ulit ito ngayong gabi sa kanya sa bar, pinakiusapan pa ng siya kahapon ni Armand na hangga't maaari ay huwag na huwag siyang papatol sa kung kaninong lalaki na gusto siyang i-table and she's mad now that she felt like missing him so bad!

     

❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌

Lost In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon