MANGHANG-MANGHA si Carrie nang makataring sila sa mansion ng kayang ama.
"Papa ang ganda po ng bahay niyo! Para pong palasyo!" Manghang sambit ni Carrie habang naglalakad na sila patungo sa pintuan kung saan sinalubong sila ng isang kasambahay.
"Magandang gabi po Sir." Bati nito sabay baling kay Carrie. Before Armand brought his daughter in their house ay pina-alalahanan na niya pati ang kasambaya na dadlahin niya ang anak niya.
"Carrie, she's Manang Linda." Pakilala ni Armand dito matapos iabot ang gamit ni Carrie.
She waved at her and smile. "Hello po Manang Linda!" Bati pa ni Carrie na laling ikinatuwa ni Manang Linda.
"Paki-dala nalang po ito sa pinahanda kong kwarto ni Carrie, Manang." Utos niya rito na kaagad nitong sinunod. They headed to the dinning area where his parents are waiting. Naunang salubugin sila ni Bettina.
"Hello everyone!" Armand said confidently.
Sabay na napabaling ang mga magulang ni Armand sa batang kasama niya. Hindi na siya nagulat sa manghang ekspresyon ng mga ito. It was like they saw their son Armand, again from his childhood days. Talaga ngang hindi nila maikakailang anak nga ito ni Armand.
"Ma, Pa. This is Carrie, my daughter." Pakilala ni Armand habang nanatiling tahimik si Carrie sa gilid niya tila nagkaroon ito bigla ng takot na ekspresyon.
Armand squat beside his daughter. "Carrie, sila ang mga magulang ko. You're Lolo Anselmo and Lola Margaret." Sabi naman niya sa bata. "Huwag kang matakot sa kanila, nandito lang ako." Pahabol na bulong ni Armand.
Napilitang tumango-tango si Carrie. She slowly walk towards her grand mother, at tahimik na nag-mano. Tila nag-alangan pa nga si Donya margaret na ibigay ang kanyang kamay. Then she walk towards her grand father, saka rin nag-mano ng walang pag-aalinlangan na siya namang ikinangiti ni Don Anselmo.
Armand smile at what his daughter did. Carrie immediately run to his father. "Papa uuwi na po ako!" She murmured.
He frowned and carried her to be seated on the chair next to him. "Don't be scared anak." He whispered as he kissed her nape, saka na naupo si Armand sa tabi ng anak.
Don Anselmo finally smile at her. "Pasensiya kana kung natakot ka namin hija... Hindi lang ako makapaniwala na talagang may apo na nga ako." Natutuwang sabi nito habang pabalik-balik ang tingin nito sa bata at kay Armand na sa wakas ay ikina-gaan ng loob ni Carrie.
Napabaleng naman si Armand sa ina, as if telling her to say something dahil sa kanina pang titig na titig ito kay Carrie. "Ma?" He called to snap her thoughts.
"Ah.. uhm... Great, anak mo nga siya. Welcome to the family hija." She politely smile at Carrie who smile back at her.
"Thank you po." Carrie respond and they started eating habang hinihimayan siya ni Armand ng kanyang pagkain.
"Nag-aaral ka ba, hija?" Don Anselmo asked. Habang nanatiling tahimik at nakikinig na lamang si Bettina na katabi rin ni Armand habang kumakain.
"Opo! First honor po ako sa school!" Bibong sagot niya na lalong ikinatuwa ni Don Anselmo.
"That's good. We should send her to a private school for girls." Biglang suggestion ni Donya Margaret.
napakunot-noo naman si Armand. "Ma, saka na po iyan kapag nasa high school level na si Carrie." Sagot niya rito.
Pagkatapos ng masayang dinner na may kasamang kwentuhan dahil sa mga tanong ng mga magulang ni Armand kay Carrie na ikina-wili naman nitong sagutin at lalong ikinatuwa nina donya Margaret at Don Anselmo. Armand tuck her daugter in her new room na ikinatuwa si Carrie dahil sa iilang pambatang disenyo ang nakapalibot sa walls, at ang kama nito ay may penguin design bed sheet.
"This is your room anak. Nagustuhan mo ba?" He asked.
Carrie roamed around her eyes sabay upo sa kama at niyugyog pa. "Kwarto ko po ito Papa?"
He nodded while smiling at her. "Yes. Pinahanda ko talaga ito kanina para sayo."
"Thank you papa! Ang ganda po!"
Armand smile at her. "It's getting late, you should sleep na."
Pero dahil hindi pa sanay si Carrie na matulog mag-isa ay nag-pumilit itong samahan siya ng kanyang ama.
Armand waited until his daughter drifted to sleep, ay saka na niya iniwan ang anak at nagtungo sa kanilang kwarto.
ITO ang kauna-unahang pagkakataon na nalayo si Clara sa kanyang anak. Because of loneliness and boredom, she went to the bar kung saan ngayon lang ulit siya nakabalik doon matapos ng ilang araw niyang hindi pagpasok dahil na rin sa pagka-abala niya sa anak.
"AKALA ko hindi kana babalik dito sa bar ko. Ang tagal mong nawala Clara... Tapos hindi mo manlang sinasagot ang mga text at tawag ko." May himig na pagtatampo na sabi ni Homer habang inaamoy-amoy ang balikat ni Clara. They are in their usual table and drinking alcohol.
"Pasensiya na Homer, nabusy lang ako." Tipid na sagot ni Clara matapos uminom ng alak at humihithit pa ito ng sigarilyo.
"Busy? May iba kana bang pinag-kaka-abalahan Clara? Kaya ba hindi mo ako sinasagot?" Biglang inis na tanong nito.
"Yung anak ko lang Homer, kakatapos lang kasi ng recognition day nila kaya naabala ako sa anak ko." Mahinahong paliwanag niya.
He nodded and turn to his drink, saka ininom ito. "I missed you..." He whispered sensually when he slightly kissing her cheek, hinayaan naman ito ni Clara. His hands started to travel on her legs when Clara's phone rang, dahilan ng pag-iwas ni Clara.
She look at her phone with an unfamiliar contact calling. "Sino yan?" Homer asked when he saw it.
"Sandali lang Homer." Paalam niya at lumayo mula dito matapos sagutin ang tawag.
"How are you?" A familiar voice of Armand surprised her, bago pa man siya makapagsalita.
"A-Armand? Paano mo nakuha ang numero ko?" She curiously asked.
"I got it from Carrie's bag." Napakunot-noo si Armand ng madinig ang malafas na tunog ng music sa linya ni Clara. "You're in the bar!?" Tila kulog na tono ng boses niyang tanong.
Napalunok si Clara, she headed to the comfort room to avoid the noise. "N-Nasa bahay." Hindi niya mawari kung bakit bigla nalang siyang natakot sa tono ng tanong ni Armand.
He clench his jaw, on the other hand. "Don't fool me. You're in the bar! Umuwi kana!" He warned.
Kumunot ang noo ni Clara. "Paki mo!?-"
"I'm warning you Clara! Umuwi kana!" He fired again.
But she immediately turned off their phonecall.
Napahigpit ang hawak ni Armand sa kanyang cellphone matapos siyang patayan ng tawag. "What is that hon?" Bettina asked when she walk towards her wife in their balcony.
Bahagyabg nagulat doon si Armand. He quickly hide his phone from his pocket. "A-Akala ko tulog kana?"
She shrugged. "I just take a nap. Hindi ako makatulog."
He sighed in relief and grab her. "Let's sleep."
MATAPOS patayin ni Clara ang tawag ay napag-desisyunan na lamang niyang umuwi at hindi na nag-aksayang magpaalam kay Homer dahil baka pigilan pa siya nito. Tinext na lamang niya ito na uuwi na siya dahil sa anak niya.
❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌
BINABASA MO ANG
Lost In Love
FanfictionClara (Dawn Zulueta) is a nightclub performer, she met Armand (Richard Gomez) who became her first customer, and ended up to be her everything and she never expected to fall inlove. When she found out that he was in a long-distance-relationship with...