CHAPTER 6

954 23 1
                                    

NAPAKUNOT ang noo ni Armand nang salubungin ulit siya ni Bettina sa kanilang mansion pagkauwi niya. She bid him a kiss and he just let her. Tanghali na iyon nang makauwi siya.

"Saan ka ba natutulog Armand? Bakit palaging wala ka dito tuwing pumupunta ako ng umaga?" She asked.

"May inasikaso lang ako." Simpleng sagot niya habang patungo sila sa dinning area kung saan nakaupo na sa kanya-kanyang pwesto ang mga magulang ni Armand.

"Hi Pa. Ma." He bid a kiss for them.

"Maupo kana Armand, kumain na tayo... Nag-luto pa naman si Bettina para sayo." Utos ni Donya Margaret.

Ngunit nanatiling nakatayo si Armand sa likod ng isang upuan sa tabi ni Bettina. He watched at the dish. And it's his favorite afritada.

Napangiti si Bettina at hinawakan ang kamay ni Armand. "It's my new version of afritada, para sayo."

He sighed. Gustuhin man niyang kumain pero talagang busog pa siya dahil naparami ang kain niya kanina sa condo ng ipagluto ulit siya Clara which whe regularly do whenever she slept over with him. Napakamot siya sa kanyang ulo. "Tapos na akong kumain eh..."

"Armand!? Bettina is here, she prepared all of this para sa atin, lalo na sayo!" Nagpipigil ng galit na sambit ni Donya Margaret. He saw his father who's also looking at him as if warning.

Wala sa mood na naupo si Armand. Bettina smile at him as she put some rice on his plate. Nang dadamihan iyon ni Bettina ay kaagad na pinigilan ni Armand. "Ako na..." He insist and put back some rice. Kokonti lamang ang kinuha niya, pati ang ulam.

"Where have you been Armand? Lagi kana lang wala tuwing gabi, at tinatanghali kana ng uwi? Ilang linggo ka nang ganyan." Pang-uusisa ni Don Anselmo.

"Kasama ko lang sila John, Papa... Nag-iinuman lang kami kaya minsan doon na ako nakakatulog sa kanila." Simpleng sagot niya.

"Napapadalas ata iyan Armand. Pati si Bettina ay napapabayaan mo na. Hindi ka raw nag-rereply sa mga text at hindi mo pa sinasagot ang mga tawag niya." Pangangaral pa ng kanyang ama.

He frowned and glance at Bettina. Thinking na hindi parin nag-babago itong si Bettina na sa tuwing may konting problema sila ay nagsusumbong ito sa kanyang ina.

"Naka silent phone ko buong araw kaya hindi ko napansin." Katwiran ni Armand. He glance at Bettina. "I'm sorry..." He murmured with sincerity.

Doon kahit papaano ay gumaan ang kalooban ni Bettina. She slightly smile at him.

"Ang konti lang ng kinain mo, kain ka pa." She offered a rice for Armand when she noticed his emptied plate.

Napailing-iling si Armand. "Busog na ako."

"Armand, iyong pinag-usapan natin napag-isipan mo na ba?" Biglang tanong ng kanyang ama.

Armand's eyebrows met. Here they go again, that marriage thingy about him and Bettina. At dito pa talaga sa harap ni Bettina. "I'm still thinking about it Pa."

Napangiti ito na tila may balak. "Bettina... Tell your parents that we will visit in your house this saturday. Mamamanhikan kami."

Bettina was shocked, and so s Armand. "Papa!?" He curiously asked.

Bettina on the other hand, she smile at Armand's parents. "Sige po, Tito and tita... I'll immediately tell my Mom and Dad."

Tuluyan ng nawalan ng gana si Armand. "Excuse me." Walang ka-ekspresyong paalam niya, he stand and headed away from the dinning area.

"Armand?!" Matigas na boses na tawag ni Don Anselmo, but Armand didn't even bother to turn.

"Anselmo, relax..." Mahinahong saway ni Donya Margaret. "Armand is just surprise. Inunahan mo pa kasi si Armand alam mo namang nag-paplano pa iyon sa pag-alok ng kasal kay Bettina pero inunahan mo kaagad." Pag-aalo nito. Sabay baling kay Bettina. "I'm so sorry hija."

Bettina force a smile. "It's all right po Tita. I was also surprised."

PAGKATAPOS nilang kumain ay inihatid ni Donya Margaret si Bettina papalabas ng bahay dahil nagpaalam na itong uuwi na.

"Tita, would you mind if I ask something?" Biglang seryosong tanong ni Bettina habang nasa hamba sila ng pintuan papalabas ng mansion.

"What is it hija?"

"May ibang babae po ba si Armand, Tita?"

Bahagyang nagulat si Donya Margaret sa tanong nito. "Ha? Wala! Ano ka ba, ikaw lang ang girlfriend ni Armand..."

She sighed sadly. "Nag-iba na po kasi siya, hindi na siya katulad ng dati... He changed a lot, he's like being... cold to me."

"Hindi! Naninibago lang si Armand, kasi..." Natarantang nag-isip si Donya Margaret ng isasagot. "Naabala na kasi siya sa pag-mamanage ng plantation, kaya maraming iniisip si Armand. But of course, he loves you. Don't you worry hija." Inangat niya ang panga nito. "Armand is just preparing his time to propose a marriage to you."

"Sana nga ho..." She muttered hopefully.

      

"ARMAND! Bakit naman ganoon ang reaksyon mo?!" Pangungumpronta ni Donya Margaret sa kanya habang nasa bakonahe sila, si Bettina ay nakauwi na kaya ngayon lang nagkaroon ng pagkakataon si Donya Margaret na makausap ang anak.

"Ma, alam niyong hindi pa ako handang mag-pakasal kay Bettina." Tila problemadong sabi ni Armand.

"I know, I know... It's just that... Hindi lang kami makapag-hintay ng papa mo na magkaroon ka ng sarili mong pamilya, na magkaroon kami ng apo..." Paliwanag nito.

Armand frowned and shake his head problematically.

"And you knew how much we love Bettina for you, ever since you were childhood friends."

Napatungo si Armand. "M-may iba na po akong nagugustuhan."

Donya Margaret was shock. "Ano!? S-sino ba iyan!? Hindi kami papayag ng Papa mo na hindi si Bettina ang makakatuluyan mo!" Matigas niyang sabi.

Armand clench his jaw and look up to the windy canopy of the acacia tree from their pool area.

"Sino ba iyan? Kailan mo nakilala? kaya ba gabi-gabi kang umaalis at tinatanghali ng uwi!?" Humahangos na sambit ni Donya Margaret.

Armand remained silent while thinking deeply.

"Kailan pa ito Armand!? You're cheating with Bettina! Hindi kita pinalaki ng ganyan!" Galit na galit na nitong sumbat kay Armand.

"Hindi ko sinasadyang saktan si Bettina, Mama." Wala sa loob niyang sabi.

"Hindi ito maaari Armand! Kahit ang papa mo ay hindi niya magugustuhan ito!"

He frustratedly sigh deeply.

"Baka nadadala ka lang Armand, dahil matagal kayong nagkalayo ni Bettina. Hindi ka naman ganito dati... I think you should date her, spend time with her... Iyong kayong dalawa lang. Baka sakaling mag-bago ang isip mo at manumbalik iyang nararamdaman mo kay Bettina."

Napabaling ang tingin ni Armand sa kanyang ina nang hawakan nito ang kanyang kamay. Bakas sa ekspresyon nito ang hindi pagka-gusto sa mga sinabi ni Armand kanina.

"I know you still love Bettina... Natabunan lang iyon dahil sa matagal na panahong pag-kakalayo ninyo."

Napatungo si Armand. Sa totoo lang ay naguguluhan na siya sa nararamdaman niya.

"Baka nga po..." He murmured.

"Spend time with her. Maybe later, invite her for a romantic date." Payo nito habang naka-ngiti when Armand finally nod.

           

❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌

Lost In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon