CHAPTER 9

803 22 1
                                    

PAKIRAMDAM ni Clara ay para siyang binuhusan ng napakalamig na tubig pagkakita niya sa lumabas na resulta ng kanyang pregnancy test kit. May dalawang pulang linya ito na nagpapahayag na positive.

Pang-limang subok na niya ito sa lima niyang pregnancy test ngunit ganoon parin ang lumalabas, positive!

She can't help her tears while still sitting on her bed with problematic expression. It's not like she's disagreeing with this, it's just that she's never think if she is ready to be a mother... Hindi niya lubos maisip na hahantong sa ganito, mabubunga ang lahat.

First of all, she don't have any labeled relationship with Armand. Bunga lang ito ngayon nang init na pinagsaluhan nila dahil isa siyang prostitute at kailangan niya ng pera.

Pangalawa ay hindi niya ito pinlano. She live in a miserable life, her father left her and her mother died. Kaya mula pagkabata ay nakatatak na kay Clara na hinding-hindi niya hahayaan ang sarili na magkakaroon siya ng anak na matutulad sa pinagdaanan niya, hindi kompleto ang pamilya at mag-isa sa buhay.

Pero nandito na ito, wala na siyang magagawa. Gustuhin man niyang ipalaglag ito, pero alam niyang malaking kasalanan ito sa Diyos. Lumaki siya sa sariling mga paa, and with this blessing now she can live with it anyway.

But what if she'll tell this to Armand? Ano kaya ang magiging reaksyon nito? Matutuwa ba? O Itatanggi ito?

But there is a big part of herself urging to tell this to Armand. Wala naman sigurong masama kung ipapaalam niya ito. After all, he is still the father at may malaking karapatan din. And one thing, he can provide anything for their baby.

Kung itanggi man ito ni Armand, ay ayos lang din... Maiintindihan niya lalo na sa sitwasyon nila.

    

CLARA fix herself and decided to find Armand to tell about her pregnancy to him. Wala pa naman siyang ediya kung saan niya ito hahanapin dahil ni address nito ay hindi niya alam. The only thing she knows, is his condo. Tandang-tanda niya kung saan ang lokasyon ng condo nitong madalas siyang dalhin doon.

She took a taxi just to reach the exclusive condo building.

Napaangat ang tingin ni Clara sa matayog na building. Hindi siya sigurado kung makikita niya rito si Armand pero susubukan parin niya.

She was about to walk to the intrance when an old man approached her. "Miss beautiful, bili na kayo ng dyaryo."

She glance at the newspaper and stops when she saw a picture of Armand with a familiar woman featured in the newspaper. "Uhm.. Pwedeng patingin ho?"

Kaagad itong inilayo ng matanda. "Bayaran mo muna Miss."

She sighed and without any choice, she get some money from her wallet at binili ang isang kopya ng dyaryo. Doon niya nakilala lalo ang picture ng babae kasama si Armand. Hinding hindi siya nagkakamali, ito iyong tumawag kay Armand nung isang gabi. Probably his girlfriend.

She was a bit shocked after reading the information and it's all about their up coming engagement.

Hindi maintindihan ni Clara pero parang tinusok ng punyal ang kanyang dibdib. She fold the newspaper and thrown it in the nearest trashcan with teary-eyes. Muli niyang pinasadhan ng tingin ang building. Ngayon ay nagkaroon siya ng rason na hindi na niya itutuloy ang plano na ipaalam kay Armand ang pagbubuntis niya. Para saan pa't ikakasal na pala ito. Baka ang ipinagbubuntis pa niya ang maging rason sa pagka-sira ng relasyon nito sa babaeng minamahal nito, at ayaw ni Clara na mangyari iyon. Baka nga rin kapag nalaman ito ni Armand ay itanggi pa, so it is bitter not to tell him anymore because it's useless. Mas pipiliin nalang niyang sarilihin ang anak.

She smile bitterly and walk away from that building. She won't see him anymore from this moment in her life. Ang mga nangyari sa kanila ni Armand ay dala lang ng init ng kanilang katawan, and because she need his money. And from this day, she will start to forget everything and start for the new beginning with her child. She will take care of her own child alone even if this will be hard for her, she can do it. Para saan pa't naging independent na siya sa murang edad. Ngayon pa, na magkakaroon na siya ng kakampi sa buhay.

      

DAHIL sa pagka-abala ni Armand sa Ospital matapos ma-confine ang kanyang ama sa pagkakaroon nito ng mild stoke at heart attack, ay ngayon lang siya nagkaroon ng pagkakataong bumalik muli sa bar. He wants to see Clara, he wants to tell his real feelings for her and he just can't believe the fact that he missed her so bad! Naging masyadong abala lang talaga siya sa mga pangyayari sa buhay niya kaya hindi siya nagkaroon ng pagkakataon na makasama muli si Clara.

"Hinahanap mo si Clara?" Bungad ni Angie kay Armand nang lapitan niya ito na mag-isang umiinom sa counter.

"Where is she?" He asked.

Napahalukipkip si Angie. "Ewan ko! Hindi siya pumasok kahapon, tsaka nung isang araw ka pa hinihintay nun..."

Napakunot-noo si Armand. "Nabusy lang ako kaya hindi ako nakapunta rito."

"Hintayin mo nalang baka maya-maya parating na iyon." Ani Angie bago umalis.

He nodded. Inabala ni Armand ang sarili sa pag-iinom ng alak habang hinihintay si Clara, iilan nang prostitute ang lumapit sa kaya na subukang kunin ang atensiyon niya. Ngunit nanatiling walang pakialam si Armand, he just want no one else but only Clara.

Nakaka-limang bote na siya ng beer, papaunti na rin ang tao sa bar ngunit hindi dumating ang hinihintay niya.

He headed towards the private dressing room for the prostitutes to ask for Clara ngunit wala doon at hindi raw dumating.

So he decided to leave and spend his night in his condo, alone.

    

SA sumunod na araw ay hindi nag-dalawang isip si Armand na bumalik sa bar, at nagbabaka-sakaling dadating si Clara.

He saw Angie, iyong prostitute na nag-tanong sa kanya kahapon tungkol kay Clara. Nilapitan niya ito, napansin niya ang biglang pagka-taranta nito ngunit inignora niya iyon.

"Nasaan ba si Clara? Bakit hindi siya pumapasok?" He asked like confronting.

"H-hindi ko alam... Nag-tataka nga ako at hindi rin pumasok kahapon."

He sighed angrily. And suddenly remember the place where he drive her to go home. Kaagad niyang tinalikuran si Angie at lumabas ng bar. Tinungo ni Armand ang kanyang sasakyan at kaagad itong pinaharurot patungo sa alam niyang kinaroroonan ni Clara.

           

❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌

Lost In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon