CHAPTER 11

820 26 2
                                    

WALA sa mood at palaging tahimik at tila may malalim na iniisip si Armand. Naging ganoon palagi si Armand nitong mga nag-daang araw. Matapos makalabas ng Ospital si Don Anselmo ay nagka-ayos muli sila ng ama. He told him that he will try to make it up again to his relationship with Bettina na ikinatuwa muli ni Don Anselmo. They set aside the plan and published news about the engagement.

Halos araw-araw rin nasa kanila si Bettina, habang si Armand ay panay pa rin ang alis ng palihim tuwing gabi at pumupunta sa bar dahil nagbabaka-sakaling makikita niya roon si Clara ngunit nag-daan ang mga linggo ay hindi na niya ito nakita pa doon.

He doesn't have any clue where she is even if he wanted so bad to see her. Kung kailan tinanggi na niya si Bettina dahil handa na siyang harapin at ipaglaban ang nararamdaman niya kay Clara, ay siya pang hindi nito pagpapakita sa kanya. At hindi niya mapigilang mag-taka kung bakit hindi na ito nagpakita sa kanya.

"ARMAND, ano nanaman ba ang problema mo? Bakit ba palagi ka nalang tulala? Akala ko ba nagka-ayos na kayo ni Bettina and you will fix your relationship with her again?" Kompronta sa kanya ng kanyang ina nang lapitan siya habang naka pool area, at mag-isang naliligo.

He took a deep sighed. "May ibang iniisip lang ako Mama."

"Sana naman ay hindi ito tungkol diyan sa ibang babae na nagugustuhan mo!" Biglang inis nitong sabi.

"She's gone, Mama."

Napahalukipkip ito. "Oh, Don't tell me pobre iyan, at pagkatapos ka niyang perahan ay tinakasan ka!"

"Ma, she's not like that." Kalmadong sagot niya.

"Well, if she's gone... That's a good news. Kalimutan mo na siya! Nandiyan si Bettina, siya ang pag-tuonan mo ng pansin simula ngayon!"

Napabuntong-hininga na lamang si Armand. Siguro nga kailangan na niyang tanggapin na hanggang doon lang sila ni Clara. It's time for him to move on from her, and forget everything that happens between them.

Pero para kay Armand, mahihirapan ata siyang kalimutan ito. He got so lost every time she look at him from the very beginning, and everytime she respond to his kisses and his loving touch to her. Hindi maiwasang mang-hinayang ni Armand dahil hindi manlang niya naamin ang nararamdaman para kay Clara.

"YOU have a very healthy pregnancy, keep it up Miss Santiago." Komento ng Doktora na obstetrician sa isang public hospital.

"Salamat po doktora." She beamed. Dalawang buwan na ang ipinagbubuntis ni Clara and she always take a check-up every week dahil gusto niya mapanatilihin ang kalusugan nitong pinagbubuntis niya.

She drop by it the grocery pagkatapos niyang magpa-check-up. Siguro nga kaya nakaipon siya sa mga pera'ng ibinibigay sa kanya ni Armand ay dahil para sa magiging anak nila ito. Pero hindi parin ito sapat para sa pang-araw-araw niyang buhay gayong tumigil na siya sa pag-tatrabaho sa bar. Hindi rin araw-araw ay aasa siya sa tulong ni Angie.

So she decided to buy a lot of grocery items na pwede niyang gawing paninda. Sa tulong rin kasi ni Angie ay nagpatayo sila sa harap ng bahay nito ng maliit na sari-sari store para na rin siyang mag-silbing libangan ni Clara.

MABILIS na lumipas ang mga araw at buwan. Armand, on the other hand he finally decided to proposed a marriage with Bettina kung saan ginanap sa lalong madaling panahon ang napaka-engrandeng engagement nila.

"I'm so happy, son... At tinutupad mo na ang pangarap namin ng Mama mo para sa iyo." Masayang-masaya na bati ni Don Anselmo matapos ang celebrasyon.

Armand smile and nodded. "Thanks Papa."

"Sa susunod na buwan ay ikakasal na kayo... Hindi na kami makapag-hintay ng Mama mo na magkaroon kami ng maraming apo." His father chuckled as he said.

Armand chuckled also. "I'm looking forward for that one, Papa."

"AHHHHH!" Isang malakas na sigaw ni Clara ang nakapag-pabangon kay Angie habang nagsi-siesta ito

"Clara!?" Kaagad na tinungo ni Angie ang kanilang maliit na tindahan kung saan nandun si Clara.

"Manganganak na ako Angie!" She cried, habang sapo ang kanyang kalakihan at kabuwanan nang tiyan.

Kaagad na nataranta si Angie. "Sandali, dadalhin kita sa Ospital." Mabilisang nagbihis si Angie at lumabas para tumawag ng sasakyan. Sa tulong ng driver ng pedicab ay naidala nila si Clara sa malapit na Ospital....

"ARMAND..." Mahinahong pukaw ni Bettina habang nasa harap sila ng Altar. Ngayon din kasi saktong ginanap ang kanilang kasal sa simbahan.

Napakurap-kurap si Armand sa sandaling pagkatulala. Hindi niya maintindihan kung bakit bigla nalang siyang kinabahan.

"Uulitin ko Armand Antonio, will you take Bettina Angeles... To be your wife, in sickness and in health, until death do us part?" Pag-uulit ng pari.

Bettina glance at him. He sighed before her speak. "I do, father."

Bettina smile at him.

"I now pronounce you husband and wife.. Armand, you may now kiss your bride.." Anunsiyo ng pari na siyang nagpalakpakan naman ang mga tao doon.

Donya Margaret can't help her tears of joy, as well as Mrs. Angeles, Bettina's Mother. When finally Armand planted a soft kiss on Bettina.

"ANG ganda-ganda niya Clara... Nakaka-inggit." Natutuwang komento ni Angie habang kinakarga ang bagong silang na anak ni Clara, and it's a baby girl.

Clara never fade her smile while weakly lying on the hospital bed. Hindi niya akalaing ganito pala kasaya at hindi maipaliwanag na saya nang masilayan na niya ang siyam na buwan niyang pinag-buntis.

"Ano bang ipapangalan mo? Dapat kasing ganda rin niya iyong magiging pangalan niya, iyong tipong pag-foreigner na pangalan!"

Clara chuckled. "Hindi ko pa naiisip iyan, Angie."

"Dapat isipin mo na... Papa-binyagan natin ito kaagad, ako yung ninang ha? Hindi pwedeng hindi ako yung una sa listahan ng mga ninang!" Angie beamed.

"Shempre naman, hindi pwedeng hindi ka mag-ninang. Ikaw pa nga ang unang nag-karga diyan sa anak ko, dinaig mo pa ako." Pagbibiro ni Clara.

"Ay.." Angie giggled and she gently laid the baby beside Clara. "Bilis magtampo ng nanay, hindi ko lang naman mapigilang hindi kargahin eh ang cute-cute! At ang ganda-ganda! Para siyang girl version ni Ar--" Naputol ang sasabihin ni Angie ng maalala niyang ayaw na ayaw na pala ni Clara na pag-usapan ang tungkol kay Armand. And that's an evident when she saw Clara's warning stare at her.

She chuckled. "Ibig kong sabihin, manang-mana ito sa ninang niya... Ang ganda-ganda!" Pang-gigigil nito habang natatawa. "Kasing ganda nitong ninang niya!" Sabay turo sa sarili na may pagmamalaki.

Napailing-iling na lamang si Clara habang natatawa.

        

(Just imagine that this cutest and adorable baby is the product of Armand and Clara😂)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

(Just imagine that this cutest and adorable baby is the product of Armand and Clara😂)


❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌❌

Lost In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon