Elio's Point of View
Gumising ako nang walang nararamdamang sakit sa katawan. I feel relaxed and renewed, para akong nag-spa at nagpa-massage. May pinainom naman sa akin ang Camp Martial na nakaabang sa pagdilat ng aking mata. Sabi niya, bibigyan daw nito ako ng enerhiya dahil baka hindi pa gaanong nakakabawi ang katawan ko. Hinatid na nila ko sa labas at sinabihang bumalik na sa kwarto upang magbihis para makahabol sa Morning Exercise.
Wala pang masyadong Campers, ang iba nakatambay lang at tila nagme-meditate. Dumiretso na ko sa building at sa kwarto. Pagbukas ko ng pinto nabigla ako sa aking nakita. Si Mario nasa kama at hubo't hubad. In all fairness, hindi mabuhok ang kanyang katawan, ang puti at ang kinis-kinis. Kitang-kita ko ang malaki at natutulog nyang alaga. Napatagal ang pagtitig ko dito na tila hinihintay ang paggising. Ilang beses akong napalunok, damn ano bang ginawa kong kabutihan bakit ako pinagpala nang ganito. Natutukso akong lumapit pero naisip ko si Rio. At tsaka, hindi naman ako sabik o uhaw na uhaw sa lalaki. Lumapit ako at napansin na ang dami nyang kalmot sa katawan. May mga pulang marka din sa kanyang leeg at dibdib. Kinuha ko ang unan para itakip sa kanyang hinaharap at nang ilalapag ko na ito bigla syang gumalaw at hinawakan ang kamay ko.
"Anong gagawin mo?" tanong nya habang nakapikit.
"Ah tatakpan ko lang sana, Bro, nakalimutan mo atang magkumot," sagot ko.
Binitawan na ni Papa Mario ang kamay ko at dinilat nya ang kanyang mata. Tumayo sya at nag-unat sa harap ko na pangiti-ngiti. Shet, naaamoy ko sya, ang bango.
"Buti ayos ka na, Bro? Pogi mo na ulit parang di ka nabugbog," ani ni Mario na ginulo ang buhok ko sa ulo. Tapos, umalis na siya sa harap ko at dumiretso sa banyo na parang wala lang. Natagalan ako sa pagsagot kasi medyo awkward. Habang naglalakad sya sumagot na lang ako, "Buti na lang magaling ang mga doctor sa Camp."
Narinig ko naman syang nagsalita, "Mukhang magaling nga, buhay na buhay kasi ang alaga mo." Bigla akong napatingin sa suot kong pants at bakat na bakat nga. Nahiya tuloy ako kay Mario dahil tinigasan ako sa kanya.
Naalala ko yung mga kalmot sa katawan nya, at ang mga pulang marka sa dibdib. Hindi kaya may nangyari sa kanila ni Rio habang wala ako. Kaso sa pagkilala ko kay Rio hindi naman yun sumusuway sa utos. Hindi mawala-wala sa isip ko ang itsura ng kanyang alaga, naku nagkakasala ako nito. Pinilit kong di muna mag-isip at inihanda na ang damit na susuotin ko. Ilang minuto na lang kasi ay kailangan na naming bumaba sa oval.
Hinihintay kong lumabas ng banyo si Mario, napansin ko kanina na wala syang dalang tuwalya sa loob. Malamang lalabas sya nang nakahubad at makikita ko na naman ang pagkalalaki nya. Sana this time buhay na. Naisip ko namang maghubad rin para gantihan siya, maganda rin naman ang katawan ko at maipagyayabang ko rin naman ang alaga ko. Tinanggal ko ang lahat ng aking damit at nahiga sa kama at kunwari'y nagbabasa. Pagbukas nya ng pinto nakatapis sya. Medyo nalungkot ako, may cabinet pala ng mga tuwalya sa loob. Nakita nya ko at bigla syang nagsalita, "Nainitan ka na rin no? Ang init kasi kahit may aircon na." Hindi ko sya sinagot dahil parang wala namang epekto ang paghuhubad ko kaya tumayo na ko at dumiretso sa banyo.
Bago pa makalapit sa pinto ay bigla akong hinarang ni Mario at inilaglag ang kanyang tuwalyang pantapis. Napatingin ako sa baba at nakasuot na sya ng brief.
BINABASA MO ANG
Camp Virgin (Completed)
Science FictionMarami ang tinawag, ngunit kakaunti ang pinili para sa dakilang misyon; ang siguraduhing may susunod na lahi.