Chapter 37

4.3K 91 7
                                    

Kinabukasan.

Maagang nagising si mitch, 5am pa lang ay nagising na ito, naisipan niyang bumawi sa mga kaibigan niya kaya naghanda siya ng masasarap na pagkain. 6am ay nagising na sina bea, aly, jia, maddie at den.

Bea: good morning mitch, aga mo yata nagising ah,
Aly: ahbat nagluto ka pa nang pagkain ah, sarap naman nito.
Maddie: bumabawi ata ah..
Jia: mamaya niyo na nga asarin tong si mitch.

Nagising naman sina jema, jules, deanna vannie, at migs.

Jema: good morning sa inyo!! Ang bango ng amoy ng niluluto niyo ahh.
Bea: actually di naman kami ang nagluto eh, si mitch yung nagluto.
Deanna: abah!! Best bumabawi,? Pero sorry, di kami yung nasaktan ng husto eh, si ced eh, andun nga siya sa sofa natutulog eh,
Mitch : hindi, wala na siya sa sofa.
Tumakbo naman ang mga kaibigan niya papuntang sofa, kaya napangiti siya sa mga inakto nito, lahat sila nagalit kay mitch, salita dito, salita dun.
Mitch: hey, ingay niyo, easy nga lang kayo. Nasa room ko siya.
Maddie : huh, eh bakit?
Mitch : nakita ko kasi siya kanina na natutulog sa sofa kaya ginising ko siya tapos dinala ko siya sa room naman.
Jema: ano nagsisisi ka na sa nagawa mo sa kanya? Di ka kasi nag. Iisip muna eh bago mo awayin.
Jia: oh siya mamaya na yang bangayan niyo, ihanda na narin ang mesa.

Nangnatapos na ihanda ang pagkain sa mesa ay umopo na silang lahat.
Mitch : gigisingin ko lang si ced huh.

Lumakad na siya papunta sa room niya,. Ang mga kaibigan naman niya ay nag. Uusap.
Aly: so vannie, nakatulog ka ba ng mahimbing kagabi.?

Tahimik lang si vannie na nakikinig kay aly.
Jules: sarap nga ng tulog niyan kagabi eh. Akala mo walang ginawa, hahaha..
Vannie: pwede ba tumigil na kayo, aalis din naman ako mamaya, kaya wala na kayong dapat ika galit.
Jia: mas gusto pa nga namin ngayon na van eh, para masaya kami walang epal.

Sa room naman nina mitch ay ginising na niya si ced.
Mitch: ced!!, ced, gising na, kakain na tayo hoy.

Napamulat naman ng mata si ced at tumayo na, para gawin ang morning routines niya, after niya gawin yun ay humarap si kay mitch.
Ced: good morning(sabay ngiti nito)
Mitch : good morning too.,

Pagkatapos nilang magbatian ay nauna nang lumabas si ced at sumunod naman si mitch dito, pagdating nila sa dinning area ay hinila ni mitch ang silya at pinaupo si ced,.
Bea: wow, gentlewoman ah, bumabawi ka rin eh no. Hahaha.

Nagtawanan naman ang mga kaibigan niya pati na si ced. Lumabas muna si mitch at chineck ang mga guards at drivers nila.

Mitch : kuya kumain na po ba kayo?
Sg1: upo maam. (habang lumalamon ng pagkain) hali po kayo maam kumain po kayo.
Mitch: wow si kuya ernes sarap na sarap sa pagkain ahh.
Manuel(driver nila) : natako nga kami maam eh baka mabilaokan., hahha.

Nagtawanan naman silang lahat.
Jeremy (sg 2): maam salamat maam at pinakain niyo po kami,
Mitch : bakit po manong di po ba kayo kumakain dito?
Romel (sg1) : kumakain naman po maam, pero hindi ganito kasarap, kasi sa karenderia lang po kami kumakain eh hahaha.
Mitch: ganun po ba? Sige po kumain lang po kayo jan, pasok po muna ako sa loob.
Manuel : sige po maam, salamat po maam.

Pumasok na si mitch sa dinning area at nakita niya ang plate niya.
Mitch: grabe naman kayo makapagtrip sa akin ang dami naman nito.
Jia: hoy hindi kami niyan, si ced niyan, kumukontra ka na naman eh.
Ced: sorry ayaw mo ba?
Mitch: no, hindi, ok lang, mauubos ko naman to. (sabay ngiti niya rito)
Aly: haha under ka pala., hahah.
Mitch: tumigil nga kayo.
Jema: eh ano ba ginagawa mo dun sa labas?
Mitch : chineck ko lang yung mga guards natin at drivers kung nakakain na ba sila.
Deanna: umiiral na naman yang pagiging mabait mo sa kanila.
Mitch : syempre no, kailangan. Hahaha. Dalian niyo na kumain jan para makapasyal na tayo.
Maddie: so san tayo unang pumunta?
Deanna: sa Puerto Princesa Underground River at sa Sabang mangroves forest muna tayo.
Jules: ohw may god, makakapunta a rin ako dun, hahaha.
Jema: lahat naman tayo first time makakapunta dun eh.

Rest of my life (jedean gawong )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon