Chapter 54

4.3K 110 24
                                    

Sa isip ni mr. Tan.

Ano ba tong ginagawa ko pati sarili kong anak nawala dahil sa pagkamasarili ko. Pati kompanya ko bumababa na, hay, humanda ka sa akin mr. Cy.

Sa kabilang dako naman, ay nailipat na si deanna sa isang privete room at kasalukuyan pa itong sinasalinan ng dugo. Nag. Usap muna sina bea at mitch sa gagawin nila sa papa ni mitch.

Bea: so ano na? Ipapatuloy mo pa ba ang pinaplano mong pabagsakin ang ama mo?
Mitch : hindi sa muna ngayon bei, aasikasohin ko pa kayo. Kayo na ang importante sa akin. Ayaw kung may mangyari na naman sa inyo tulad ng nang nangyari kay deanna ngayon. Siguro imomonitor ko muna ang kompanya ni dad, at kay mr. Cy, kasi parang may mali eh. May mali akong nararamdaman sa kanilang dalawa.
Bea: baka naman ngayo magkakampi na papa mo at si mr. Cy. Alam mo na bago pa lang namatay si mae eh lagi ngkomocontact papa mo kay mr. Cy.
Mitch : oo nga. Eh, alam kong may alam nito si estela kaya siya ang tatanungin ko.
Bea: eh diba may access ka naman nun?
Mitch : bea pag under the table ang nangyari di yun makikita yun malalaman sa program na nasa akin eh.
Bea: oo nga pala no. So kung malalaman to ng dad ni deanna sigurado ako kakalabanin niya din ang ama mo pag nalaman niya na magkasabwat sina mr. Tan at mr. Cy.
Mitch : huwag muna natin yang isipin, ang isipin natin eh itong si deanna.
Bea: kaylan mo ba sasabihin sa kanya ang totoo?
Mitch : pagmagaling na siya bei. (sabay tingin ka deanna.)

Dumaan ang ilang araw at nagising na si deanna, sobrang saya naman ang naramdaman ni jema at niyakap at hinahalik halikan pa niya si deanna.

Deanna : hey jema stop that, para ka namang walag gf niyan. Kung makayakap at halik ka jan eh para namang single.
Jema : bakit ba? Nangdidiri ka ba sa akin?
Deanna: eh sinong di mangdidiri eh, baka kakahalikan niyo lang yung kyla na yun tas hahalik ka rin sa akin., ewwww, so kadiri ka.
Jema: bakit sinabi ko bang kami na nung kyla na yun? Eh diba sabi ko sayo nanliligaw siya pero di ako nagpapaligaw.
Deanna : eh kung di ka nagpapaligaw bakit nanliligaw parin siya?
Jema: kasi sabi niya sa ayaw kot sa hindi manliligaw pa rin daw siya sa akin. At isa pa di ko siya bet dean, ano ka ba.
Deanna : sus nagtatanong ka pa kung ano ako, syempre tao, tao na umiibig sayo ng husto kahit ayaw muna.
Jema : bakit sinabi ko bang ayaw ko na?
Deanna : kaya ka nga lumayo at hiniwapayan ako diba? Kasi ayaw muna.
Jema : hoy deanna, baka di mo naaalala na na ikaw ang nakipaghiwalay sa akin deanna at ngayon iniiba mo ang kwento mo. Baka upakan kita jan eh.
Deanna : sige upakan mo at baka makasama ko bff ko sa langit? Hmmm. Basta ba pag nawala ako huwag kang iiyak. Hahah.
Jema : sus, itong mukhang to iiyak pagnawala ka? Mmmm. Ibahin mo ako deanna..
Deanna : sus as if naman di ka umiyak nung nawala si mitch. Hahaha. Halos nga maboang ka sa kakaiyak eh, ako pa kaya na naging ex mo.? Hahha.
Jema : aba magaling ka nang sumagot huh, sige na tumayo ka na jan at ihuhulog kita sa rooftop ning building na to.
Deanna: ikaw naman B, nagbibiro lang naman kasi ako eh.
Jema : so ano sinusuyo muna ako? Sana di nalang kita binantayan dito, hay makaalis na nga naiistress ako sayo eh.
Deanna: sige umalis ka, at sinisigurado ko sayong wala ka nang babalikan.
Jema : tinatakot mo pa ako eh, bahala ka nga jan., huwag kang mag. Alala nandito naman sina mitch at bea sa labas eh.

At naglakad na palabas si jema. Si deanna naman ay may naisip na kabaliwan. Kaya pagpasok nina bea ay ki ausap niya mga ito.

Deanna : bei umalis na ba si jema?
Bea: oo nagmamadali nga yun eh, hahah. Bakit nag. Away ba kayo?
Deanna : binibiro ko lang naman siya eh.
Mae: eh alam mo naman na ang hirap suyuin nun eh.
Deanna : hay nako tanga ko talaga.
Bea: so ano naisip mong paraan?
Deanna : isusurprise ko sana siya eh, at tsaka gusto ko rin magkabalikan na kami.
Bea: so ano na?
Deanna : di ko alam eh, kasi noon si mitch yung gumagawa nung idea eh, ikaw mae baka may ikakasuggest ka?
Mae: why don't we transfer to other room tapos dun natin siya isusurprise?
Bea: ang tanong pwede ba tayong makalipat ng ibang room?
Mae: pwede yan akong bahala. Jan muna kayo huh.

Agad namang nagpunta si mae sa nurse Station.

Mae: hi, excuse me.,
Nurse: ye ls maam, what can i do for you.
Mae: can i ask something?
Nurse: yes maam, what is it?
Mae: miss can we have a favor? We want to transfer to other private room, can we do that,?
Nurse: yes maam, but we will just check if there's a vacant room maam.
Mae: ok miss thank you.

Nang macheck ng nurse ay may dalawa pang bakanteng room.

Nurse: maam, there's still a vacant room maam, do you want to transfer there?
Mae: yes miss, and we just need an assistant can ypu provide us?
Nurse: yes maam, just wait to your room.
Mae: ok miss, thank you.

Bumalik na si mitch sa room kung nasaan sina deanna at bea.
Bea: so ano na ok na ba?
Mae: yup at maghihintay nalang tayo ng mag. Aasist sa atin.
Deanna : so ano ganun lang wala man lang pasabog?
Mae: meron noh. Maglalagay tayo ng designs sa bago mong room. Kung baga ang ilalagay natin is.

SORRY?!!    BUT
  WILL YOU BE MINE AGAIN?

Mae: ok ba yun? Tapos bibili tayo ng flowers.
Deanna : mukhang maganda yun. Hahaha. Kagaya nga kayo ni mitch mag isip. Hahah., kambal nga kayo.

Sa isip ni mitch
(kung alam mo lang best na ako to sana di ka nahihirapan.)

Natuwa naman sina bea sa sinasabi ni deanna, may kumatok naman sa room ni deanna at ang iniluwa nito ay si ced.
Deanna : ced nakota mo ba si jema?
Ced: andun sa bahay beast mode si sisteret. Hahah.
Mitch: ced pwede mo ba akong samahan may bibilhin lang tayo.
Ced: sige ba.
Mitch : alis na muna ako huh, ikaw muna bahala dito bea. (sbay wink kay deanna)

Nang umalis na sina ced ay siya namang dating nang mag. Aasist kina bea at deanna. Mga ilang oras din bago dumating sina mitch. Nagtaka naman si ced kung bakit ibang daan ang tinahak nila at hindi sa daan papunta sa room ni deanna.
Ced: san tayo pupunta? May pagbibigyan ka ba niyan?
Mitch : basta go with the flow ka nalang.

Nangmakarating na sila sa room ni deanna ay nagulat si ced dahil akala niya ya ibang pasyente ang dadalawin nila.

Bea: oh nabili mo na ba lahat.?
Mae: oo naman.
Bea: so ano simulan na natin?
Mitch : dean oh tong bulaklak itago mo jan sa ilalim ng kumot mo. Tapos itong letter balloons na ito ilalagay natin sa wall dito may taas ng uluhan mo sa wall. Bea tulongan mo naman ako magkabit ng mga ito.

Nagtulong tulongan naman sila si ced ay nakaupo lang sa sofa at nanunood lang sa ginagawa nila. Nangmatapos ang lahat ay dinamay na nila sa kalukuhan nila si ced.
Deanna : ced paki tawagan mo nga si jema, sabihin mo nalang may nangyari sa akin.
Ced: ok deans.

Dialling
Jem....

Jema: hello!?
Ced: jema, gosh, pumunta ka dito sa hospital ngayon din may nangyari kay deanna. (paiyaiyak pang sabi ni ced, ang tatlo naman ay humahalakhak sa kakatawa)
Jema: what? Anong nangyari?
Ced: bast jem pumunta ka na dito, dalian mo.
Jema: sige sige pupunta na ako.

End of call.

Deanna,: wow ang galing umacting ah, hahaha., ano sabi?
Ced: pupunta na raw siya.

Napaisip naman si mitch.

Mae:  hmmm para mas intense wait lang kayo huh.

Lumabas si mitch at kinausap ang nurse na  nandun pagkatapos ay tumakbo itong bumalik sa bagong room ni deanna.
Deanna : oh, ano ginawa mo?
Mae: basta..

✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️
Next chapter pabitin muna., hahhah

Rest of my life (jedean gawong )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon