Chapter 49

4.1K 95 30
                                    

Bea: so anong balak mo ngayon mitch?
Mitch : sobrang naawa na ako kay deanna bei, at gusto ko na silang tatlo mismo ang kukunin ko bei.
Bea: di ba tayo mabubuko ng dad mo?
Mitch : knowing dad? Wala naman yung pakialam sa gagawin ni mae noon pa, so magagawa ko kung ano gusto ko.
Bea: i know mitch na pareho kayo ng attitude ni mae, magkasama na kami ni mae noon pero sa pananalita at mga gestures niyo magkapareho kayo, pero hindi lang into business tong si mae.
Mitch : yah i know that bei, siya nga pala, palagi pa rin bang sumasali si deanna sa training niyo?
Bea: oo naman kaya lang after training di na namin siya nakakausap eh.
Mitch : mamaya ba may training kayo?
Bea: hapon pa yun mitch. Bakit sasama ka?
Mitch : oo naman.

6am na at dali daling bumaba si ced sa pag. Aakalang nasa baba na si jema at hinihintay siya nang nasa baba na siya ay si deanna ang naabutan niya.

Deanna : oh ced akala ko umalis na kayo, wala na kasi si jema eh.
Ced: akala ko nga nandito na si jema. (nlungkot naman si ced) baka di yun babalik, baka tuluyan na yung umalis.?
Deanna : hay, bahala na nga siya, sige ced una na ako, may pasok pa ako. Babalik yun., baka nga nandun na yun sa pagtitraingan niyo eh.

Pumasok naman si ced sa kusena at kumain. Pagkatapo niya kumain ay nagpahatid nalang siya sa driver. Sa kabilang dako naman nagising na si jema at nag gayak na ito.

Sa isip ni jema(nako mananagot ako ni coach nito di ako makapag practice hay nako naman eh.)

Pagkatapos maggayak si jema ay bumaba na ito, nadatnan niya sina bea at mitch.

Bea: ano ready ka na bumalik ng manila?

Napatango naman si jema at nakita sa mga mata ni mitch na nag. Aalala ito. Kaya lumapit siya rito at inakbayan siya.

Mitch : nag. Aalala ka noh na baka pagalitan ka ni coach?

Tumango naman si jema.
Mitch : huwag kang mag. Alala tinawagan na namin si coach sinabi namin na hapon ka na makakapagpractice, nag. Ok naman siya..
Bea : oo nga jema, huwag ka nang mag. Alala jan. Hahah. So ano tara na, malayo pa byahe natin eh.
Jema: so m ano balak mo pagnakarating na tayo sa manila?
Mitch : magpapanggap na naman na si mae ako. Alam mo na.
Jema: di ka ba magpapakita kay deanna?
Mitch : magpapakita ako noh, tapos di ko pa rin sasabihin sa kanya kung sino ako. Alam mo naman napaka komplikado pa eh.
Jema: oo nga.

Pinagbuksan na sila ng pinto ng driver at sumakay na sila dito. Pinikit na muna ni mitch mga mata niya dahil wala itong gaanong tulog.

Jema: bei nung nangyari yung aksidente saan mo ba hinatid tong si mitch?
Bea: sa condo niya jema, dun ko siya hinatid.
Jema: mabuti naman di kayo nakilala ng staff doon?
Bea: nung una akala nila si mitch yun, pero nung hiningi ko yung room number ni mae dun na sila naniwala na si mae nga yun. Kinabukasan sinabihan ko si mitch na wala na ang kapatid niya na si mae. Nagwawala siya sa condo. Umiinum tapos binsag niya lahat ng gamit ni mae sa condo. Labi na nawawasak si mitch sa oras na yun. Di ko na alam anong gagawin ko.
Jema: eh pano yung pera ni mitch na nasa pangalan niya?
Bea: napunta lahat yun kay mae, alam mo na, para hindi nila malaman na si mae yung totoong namatay.
Jema: napakakomplikado naman tong pinasok ni mitch. Pati ako na istress sa pinaggagawa niya.
Bea: di niya sana to gagawain kong di siya pinilit ng dad niya na makipag. Ayus siya kay jovie.
Jema : hay kawawa naman tong kaibigan namin.

4 hour nang nakalipas ay nakarating na sina  jema sa manila, pumunta muna sila sa condo ni mitch para magbihis. At saka pumunta sa mall para kumain. Di naman sa sinasadya pero pumunta din pala si deanna sa mall at nagkasalubong silang apat.

Rest of my life (jedean gawong )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon