Deanna: hoy mae ano ginawa mo, hahha.
Mae: basta. Sige na ikoclose muna natin tong kurtina tapos off muna natin tong lights tapos sa cr lang kami tatlo dean huh, hahaha.
Deanna : ano, iiwan niyo ako?
Bea: hoy dean moment mo to. Ano ka ba., hahahha, Tara na sa cr.
Deanna : ehh wait lang kasi, dito lang yan si ced, no ba kau. Eh si ced yung tumawag kay jema, baka akalain niya iniwan lang ako ni ced.
Bea: ai oo nga no, oh ced jan ka na, hahaha kami na dito.Sa kabilang dako naman, dali daling naglalakad si jema papunta sa unang room ni deanna pero ang naabutan lang niya ay ang tagalinis kaya lalong kinakabahan si jema at dahan dahan itong lumapit sa tagalinis.
Jema: ahhmmm, excuse me, where is the patient in this room.
Tagalinis: sorry maam, but she's not here any more, (sabay yuko nito at parang nalulungkot) she's in the....Magsasalita pa sana ang tagalinis ng dali daling tumakbo papalabas si jema at umiiyak ito, pumunta ito sa nurse station.
Jema: excuse me miss were is the patient in room 504,?
Nurse: stay calm maam, I'll bring you to her.Kahit na kinakabahan na ay umiiyak parin siya at parang di na ito makakalakad sa kaba at sakit na naramdaman niya sa pag. Aakala na wala na si deanna. Kaya inalalayan siya ng ng nurse.
Nurse : actually maam, we just transferred her to this room maam. So calm down now maam.
Umiiyak pa rin na tumatango si jema sa nurse. Pagbukas niya ng pinto ay napakadilim ng room na yun kaya isinara niya uli ang pinto.
Jema: miss, why is it that its very dark her.?
Nurse : maybe they just turn off the lights maam. Just turn it on.Kaya bumalik na naman si jema at binuksan ang pinto at tsaka binuksan ang ilaw, pagbukas niya ng ilaw ay namangha siya at the same time ay kinakabahan. Nakita niya si deanna na nakangiti sa kanya kaya lumapit siya rito at hinapas niya ang part na may sugat kaya napahiyaw sa sakit si deanna.
Deanna : aray ko naman, ikaw na nga tong sinurprisa naghahampas ka pa. Wait binasa mo na ba yun?Napangiti naman si jema sa nabasa niya.
Jema: alam mo, gusto ko sabihin mo.Kayanilakasan naman ni deanna loob niya.
Deanna : ehemmm, Jessica Margarett Galanza, (kinakabahan niyang sabi. At papunas punas pa ito ng pawis)
Jema: hoy ano na.? Hahah.
Deanna: Jessica Margarett Galanza, will you be my girlfriend again?Napangiti naman si jema sa kacute tan ni deanna habang sinasabi yun. At tumango pa ito bilang sagot sa tanong ni deanna.
Jema: oo naman, ikaw lang naman nakikipaghiwalay sa akin eh. Kita mo to? (sabay pakita niya sa bracelet na ibinigay noon ni deanna) kahit na nakipaghiwalay ka sa akin noon di ko to tinaggal dahil sabi nga ni mitch noon pag. Kinuha ko daw to eh meaning di na kita mahal at di natayo magkakabalikan.
Napangiti naman si deanna sa sinabi ni jema, at hinalikan niya ang mga labi ni jema.
Bea: guys matagal pa ba kayo jan? Ang init na kasi dito (pasigaw na tanong ni bea)
Si ced naman na kanina pa kinikilig sa dalawa ay napahalakhak ng tawa.
Deanna : hoy lumabas na kayo jan, para naman kayong mga timang jan eh. Ahahha.
Jema : so nandiyan pala ang dalawa sa cr, hmmm.Lumabas na sina bea at mae at pinagpawisan ito ng sobra kaya lumapit naman si ced kay mae at pinunasan ang pawis nito. Nagtaka naman si deanna sa ginawa ni ced.
Deanna : ced baka nakakalimutan mo kakambal yan ng bff kong nawala. Baka multohin ka nun. Hahah.
Wala namang kaamok amok at bigla nalang nasabi ni ced na.
Ced: di naman patay yun eh, heto nga sa harapan ko oh. (sabay punas nito ng pawis kay mitch)Dahil sa sinabi ni deanna ay nagtaka si deanna.
Deanna : ced nasisiraan ka na yata ng bait eh, si mae yan hoy. Hahaha.
Bea: mae parang ngayon na yata ang panahon na malaman ni deanna ang totoo.
Deanna : anong totoo bei? B may alam ka ba.
Jema : B mas mabuti pang si mitch na magsasabi sayo.
Deanna : mitch? Eh matagal nang patay si mitch at kakambal niya ang kaharap natin ngayon.
Jema : B, makinig ka at huminahon ka muna ok?Lumapit si mitch kay deanna at niyakap niya ito ng mahigpit, naguguluhan naman si deanna sa kanyang nararamdaman. Pagkahiwalay nila ng yakap ay nagsalita na si mitch.
Mitch : best si mitch to, sorry kung ginawa kong gamitin ang pangalan ng kakamabal ko dahil sa ama ko.
Deanna : pero diba naaksidente ka?
Mitch : di ako yun. Si mae yun best. Nang nalasing na kami ni mae, inalalayan ako ni bea papasaok sa sasakyan niya para ihatid ako sa condo ko. Hindi niya namalayan na si mae pala sumakay na sa sasakyan ko at pinatakbo ito ng mabilis. Sa akala ni bea na magiging ok lang si mae, ay hinatid niya ako sa condo ilang minuto lang ay nabalitaan niyang naaksidente yung sasakyan ko, at ang katawan na nandun ay kay mae, kaya nila sinabi na akin yun dahil yung phone ko ay nasa sasakyan lang. Nung nabalitaan ko din yung nangyari ay lubos ko kinalungkot yun. Kaya napagpasyahan kong gamitin ko ang pangalan ni mae para di na ako kulitin ng papa na makipag. Ayos kay jovie..
Deanna : pero bakit ngayon niyo lang sinabi?
Mitch : best naghahanap lang ako ng tamang oras na sabihin to. Dahil ayaw ko na madamay kayo, pero sa ginawa ngayon nang fhen na yun, mas gusto ko pang protectahan kayo.
Deanna : sorry pero parang di pa rin nagsisink in sa utak ko ang pangyayari eh., alam mo ba na dahil sa pagluluksa ko, araw araw akong pumupunta sa puntod dahil buong akala ko ikaw yung nakalibing dun? Alam mo ba kung gano kasakit yung parang pasan muna ang mundo dahil wala kang masasandalan. At pati si jema dinamay ko pa sa kagagohan ko. Labis akong nalungkot nung akala koy nawala ka na mitch, pero di ko akalain na sa araw na makikita kita naguguluhan ako sa pikiramdam ko dahil yung taong ang alam koy wala na ay buhay pa pala.(labis na pag. Iyak no deanna)
Mitch : alam ko na nasasaktan ka sa naging desisyon ko, alam ko rin na kailangan mo ako. Pero ang iniisip ko kasi ay kayo.
Deanna: kung iniisip mo ako o kami bakit di mo naisip na masasaktan pala ako pagnawala ka? Ilang araw din akong naging makasarili mitch pero kahit niisang araw na nakita mo akong nagdurusa di mo ako kinausap at di mo ako inalalayan. At ngayon sasabihin mo na ikaw yan at buhay ka?
Mitch : alam ko naman na magagalit ka sa akin eh., at tatanggapin ko lahat ng galit mo hanggang sa mapatawad mo ako.
Deanna : di na kailangan ang pakaawa mo mitch, isang taon din akong nagdusa at nagsusumamo na sanay nandito ka pa, isang taon din akong umiiyak at nananalangin na sana buhay ka pa. Nung naghiwalay kami ni jema mas lalong gumuho ang mundo ko. Pero buti nalang at inalalayan parin ako ni ced. Kaya ngayon pwede mo ba akong iwan na muna.? Ayaw ko munang makita ka.
Mitch : pero best.
Deanna : huwag mo akong tawaging best.. Dahil di ko pa kayang makita ka at mapatawad ka sa kalukuhan mo.Labis namang nalungkot si mitch sa sinabi ni deanna kaya tumakbo ito palabas ng room ni deanna at umiiyak.
✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️
Yan muna., hahhaha
BINABASA MO ANG
Rest of my life (jedean gawong )
FanfictionAng story na to ay fanfiction lamang and di katotohanan gawagwa lang nang isip ko so enjoy and let start., 😉