Chapter 47

3.9K 88 16
                                    

Dalawang buwan na ang nakalipas matapos ilibing ang katawan ni mitch. Di naman naging maayos ang relasyon nina deanna at jema. Lagi na silang nag. Aaway. Minsan ay si ced nalang ang napapagitna sa kanila dahil kung hindi niya pipigilan si deanna ay siguradong masasaktan nito si jema. Malaki ang pinagbago ni deanna,. Di na alam ni jema anong gagawin niya. Kasalukuyang nasa pool sina jema at ced.

Ced : jem, kaya mo pa ba siyang intindihin?
Jema: di ko na alam ced, masakit nga eh, na nung nawala si mitch di ko alam magbabago pa pa siya.
Ced : sa tingin ko jem si mitch lang talaga nagpapabago sa kanya noon. Di natin alam na may ganyan pala siyang attitude tsaka nung buhay pa si mitch si mitch lang yung nagpapabago sa kanya. At ngayon na wala na si mitch si deanna naman dahil sa stress at pagkawala ni mitch eh nagbago na ito. Pero jema, huwag mo siyang sukuan mahal ka nun alam ko at damdam ko.
Jema : di ko siya kayang sukuan ced,
Ced: basta jem andito lang ako sa inyo ni deanna, sabihin mo lang ko di mo na kaya huh. Aalalay ako sayo.

Pagkatapos mag. Usap ng dalawa ay napagpasyahan nila na matulog na. Si ced ay nasa room pa rin ni mitch na tutulog si jema naman ay pumunta na sa room nila ni deanna,. Nadatnan niya si deanna na natutulog na kaya tumabi siya nito at niyakap niya ito.

Jema : B, miss na miss na kita, mahal na mahal kita B.

Natulog na si jema. Kinabukasa ay maagang nagising sina jema at ced dahil may training pa sila. Dali dali silang naghanda para di sila malate. Nang matapos na sila maghanda ay hinalikan nalang ni jema si deanna sa labi nito at nagmamadali na lumabas. Ilang minuto din nang lumakad na sina jema at ced ay nagising na rin si deanna at nag. Ayos para makapasok na. Pero bago siya pumasok ay pumunta muna siya sa puntod ni mitch. Araw araw niya itong dinadalaw.

Deanna : hi best, kamusta ka na jan best? Namiss na kita best, pakita ka naman sa akin oh. Best, next year pala tutuloy na ako sa canada, ipapatuloy ko yung pangako natin. Best alis na ako huh. Baka malate pa ako eh. Patay na naman ako sa prof ko. Bye best, love you, dadalaw ako dito ulit bukas..

Pagkatapos pumunta sa puntod si deanna ay nagdrive na ito papuntang school. Nag. Iba na ang awra ni deanna, di na ito gaanong ngumingiti at naging maangas na ito sa school. Noon na kasama pa niya si mitch easy to approach lang ito pero ngayon ay takot na ang ibang estudyante sa kanya maliban nalang sa mga kateam mates niya. Uupo na sana si deanna sa upuan niya nang harangan siya ng isang lalaki.

Deanna : tumabi ka nga jan sa upoan ko?
Jerome : eh pano kung hindi ako tatabi anong gagawin mo?
Deanna : mukhang di mo yata ako kilala jerome ah.
Jerome : kilalang kilala kita, ikaw lang naman yung kinatatakutan kuno dito sa school pero para yatang may kataoat ka na ngayo miss deanna wong.
Deanna : tatabi ka o pagbabaliin ko yang kamay mo?
Jerome : wow natatakot ako wong, hahahha, parang gusto mo yatang suntokin kita jan eh..
Deanna : subukan mo ba ka magsisisi ka pa.
(seryosong tugon ni deanna)

Susuntukin na sana siya nito ng may humawak sa kamay ni jerome.

Unknown : subukan mong suntukin yang bff ng kapatid ko at tayo talaga ang magsusuntukan. O kung gusto mo ipapakick out kita sa school at para di ka na makapag. Aral ipapabanned kita sa lahat ng paaralan.
Ano?

Napatingin naman sina deanna at jerome sa nagsasalita. Laking gulat ni jerome ng makita niya na kamukha ni mitch ang kaharap niya ngayon kaya tumakbo ito dahil sa takot. Laking tuwa naman ni deanna ng makita niya si mae at agad niya itong niyakap.

Deanna : mae bat nandito ka sa school namin?
Mae: may inaayos kasi ako tapos gusto ko makita kita kaya nagtanong ako kay jema saan room niyo ngayon eh, may schedule pala siya sa class mo kaya sinabi niya tas ayun nadatnan ko nalang na susuntukin ka ng kaklase mo. Eh ayaw ko naman na makita kang sinasaktan ka nila eh.
Deanna : kaya ko naman sarili ko eh. Siya nga pala kaylan ka dumating?
Mae: kagabi pa bunso pero babalik din ako ngayong gabi may kinukuha lang ako dito sa school niyo.
Deanna : bakit ? Documents ba yan ni mitch?
Mae : oo, kailangan kasi dun sa thailand kasi may makukuha si mitch dun at sa canada din.
Deanna : aalis ka din agad!?
Mae: huwag ka mag. Alala bunso babalik din naman ako eh, basta huwag magkang bumalik sa dati mong ugali huh?
Deanna': mae kasi.
Mae: bunso alam mo naman na maraming masasaktan di ba? At isa na yun si jema, gusto mo ba iwan ka niya? Tapos nalalaman ko pa sa mga katulong ni mitch na lagi mo raw sinasaktan si jema? Gusto mo ba talaga na iwan ka niya?

Rest of my life (jedean gawong )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon