Sumama si jema kay bea kahit na di niya alam kung saan siya dadalhin nito. Makalipas ang 4 na oras ay nakarating sila sa bagio. Nag. Alala naman si jema kung bakit pumunta sila dito.
Jema: bakit nandito tayo bei?
Bea: alam namin jema na nahihirapan ka na kay deanna. Pero may mas importante kang malaman.
Jema: ano ba yun bei?
Bea: malalaman mo rin pag nakarating na tayo sa bahay niya.Ilang minuto ay nakarating sil sa isang malaking bahay,. Isang glass house ito,at napakaliwanag pa.
Jema: kanino bahay to bei at ang ganda at ang laki pa.
Bea: malalaman mo rin pag nakita muna siya.Bigla namang nagbukas ang malaking gate. At ipinasok na ni bea ang kanyang sasakyan nagulat naman si jema sa dami ng sasakyan na nakapark sa malaking space.
Jema: bat ang daming sasakyan dito? May event ba dito?
Mitch : walang ibang tao dito jema kami lang, at isa lang ang nagmamay. Ari ng mga sasakyan na yan.Nininerbyos naman si jema ng nasa harapan na sila ng pinto. Nagyon lang siya nakaramdam ng ganitong nerbyos. Inaccess naman ni bea ang id niya at nagbukas ang pinto. Pagkapasok nila ay laking gulat niya ng makita niya si mae.
Jema: mae? May god, (Lumapit siya at yumakap dito)
Niyakap naman siya ng mahigpit ni mae na para bang namimiss niya to. Nang humiwalay na sila sa pagyayakapan ay saka naman nagsalita si bea.
Bea: jema tara, umupo ka dito
Umopo naman si jema at saka sila nag usap.
Mae: ano bang nangyari sa inyo ni deanna?
Jema: nagbago na siya mae, simula nung nawala si mitch nagbago na siya, sinasaktan na niya ako,. Dahil sa stress at depress niya kaya siya nagkakaganun.
Bea: kaya ka pumunta sa puntod?
Jema: oo dahil dun lang ako makakapaglabas ng mga naramdaman ko eh. Sinabi ko nga dun na sana di nalang nawala si mitch.
Mae: di naman siya nawawala j eh.
Jema: j? Si mitch lang tumatawag sa akin ng ganun ahh.
Bea: jema may importante kang kailangan malaman.
Jema : ano ba yun bea.? Sabihin mo na kasi.Naluha naman si mae ng makita niya si jema na umiiyak na.
Sa kabilang dako naman ay sobra ng nag. Aaalala si ced kung san na nagpunta si jema. Di na siya mapakali sa nangyari. Kaya napagpasyahan niyang katukin si deanna.
Ced: hoy deanna buksan mo to. (katok ni ced) deanna, kung may paki ka ni jema tutulongan mo akong hapin siya. Deanna.!!
Galit na galit na kinatok ni ced ang pinto.
Nang kakatukin pa sana niya ito ay binuksan na ito ni deanna.
Deanna : ano bang problema mong babae ka huh?
Ced: wala ka bang pakialam kay jema huh? 3am na deanna di pa dumating si jema, kung may mangyayari dun di talaga kita mapapatawad deanna.
Deanna : hayaan mo siya ced, siya ang umalis siya rin ang babalik, at tsaka di ako matitiis nun babalik yun, ano ka ba.Agad naman sinirado ni deanna ang pinto kaya pumasok nalang ulit si ced sa room niya at nagpahinga na ito..
Sina bea naman ay di parin tapos mag. Usap at labis na siyang kinakabahan sa ano man ang sasabihin nila.
Bea: jema si mae ay hindi si mae.
Jema : ano si mae di siya si mae, ano yan nagmamaskara lang?
Bea: no jema, makinig ka muna.
Jema ang nasa harapan mo ngayon ay si mitch.
Jema : eh pano nangyari yun? Eh diba sasakyan niya yung nabangga at tsaka katawan niya yung nakuha sa sasakyan diba?
Bea: ganito yung nangyari jema., nagpunta kayo ng tagaytay nun. Tapos si mitch pumunta sa opisina ng papa niya dahil gusto niya na magkaayos na sina jovie at mitch. Dahil gusto ni mr. Tan na bumalik ulit sa kompanya nina mitch. Di pumayag si mitch dahil ayaw niya na magugulo ulit ang buhay niya. Kaya nung time na din yun dumating ang kakambal niya na si mae. Tumawag si mae sa akin dahil gusto raw makipag inuma ni mitch, dahil may problema ito. Nagpakalasing si mitch at mae sa gabing yun. Pinigilan ko sila pero sabi ni mitch na ok lang kami. Dahil sa ayaw ni mitch na makipag ayos ni jovie sinabi ng kakambal niya na tutulongan daw niya si mitch. Kaya nung nalasing na sila inalalayan ko si mitch na pinasok sa kutse ko di ko na napigilan si mae, at pumasok na siya sa sasakyan ni mitch at pinatakbo ito ng mabilis. Nang di ko na matanaw si mae ay pinaandar ko na ang sasakyan at hinatid ko si mitch sa condo ko. Isang oras ang nakalipas ay nakatanggap ako ng isang balita na nabangga raw ang sasakyan ni mitch ang katawan na nikata nila ay hindi yun kay mitch kay mae yun kaya nila na komperma na si mitch yun ay dahil sa cellphone ni mitch na nasa sasakyan.Jema : so ang ibig mong sabihin si mitch tong kaharap natin ngayon. Eh ano yung testaminto na binasa niya sa burol niya?
Mitch : totoo yun j, binigay ko lahat yun at ginawa ko yun para di na mangungulit ang papa na makipag. Ayos ako ni jovie, dahil pagnagkaayos kami ay ipapakasal kami ni dad dun kay jovie. Nalaman kasi ni dad na naghiwalay sina fhen at jovie dahil ninanakawan sina mr. Cy ng mga emnas. Kaya ngayon nakikisuyo na ang mga cy sa amin. At di namin intensyon na yun ang magyayari sa kakambal ko j. Labis akong nalungkot sa nangyari kay mae, (nagsimula na ring umiyak si mitch)
Jema: eh ano naman yung nananaginip kami sa iyo iexplain mo nga yun mitch. King si mitch ka nga talaga.
Mitch : j, napapanaginipan mo ang isang tao paglagi mo siya naiisip at pag na istress ka. Di dahil patay na ang isang tao ay kaya niyang pumunta sa panaginip mo. Pero di ako patay j.Dahil sa pagkagulat sa mga nalaman ni jema ay di parin ito makakilos at di pa rin nagsisink in sa utak niya ang nangyari.
Mitch: bea ihatid mo muna siya sa room niya.
Bea: ok mitch.Hinatid naman ni bea si mitch sa room niya. Pagkatapos ay bumaba na siya at nag. Uusap sila ni mitch.
BINABASA MO ANG
Rest of my life (jedean gawong )
FanficAng story na to ay fanfiction lamang and di katotohanan gawagwa lang nang isip ko so enjoy and let start., 😉