Dumating ang mga araw at ganun lang ang ginagawa nila namamasyal at mag enjoy sa palawan, ngayong araw na ito ang pagbabalik nila sa manila. Ang iba excited na umuwi, ang iba naman ay hindi kasi magsisimula na ang training nina ced, aly, jia, jema, at pau. Kaya magiging busy na ang mga ito.
Deanna: so pano ba yan, back to reality na tayo mamaya, at tsaka magiging busy na tong B koh.
Mitch : ito nga rin si ced eh. Pero parang may excited dito bumalik ng manila.
Aly: sino?
Deanna: itong si bea, gusto makilala secretary ni mitch eh., hahahah.
Bea: ay mga loko talaga. You know what, why don't we hung out tonight, total busy na kayo sa trainings niyo eh. At tsaka mitch dalhin mo rin yung secretary mo, hahaha.
Jema: bakit hindi nalang kayo magdate mamayang gabi ng secretary ni mitch bei?
Mitch : pwede!!! Hahah., tatawagan ko yun mamaya.
Bea: hindi mitch, why should we just go there, you know, hahaha.
Mitch : ok sige2x pupuntahan nalang natinkasi i need to see my dad in the office din kasi, avout sa nangyari kay vannie.
Jema: sasama nalang din kami m, para matulongan ka namin.
Mitch : ok lang j. I can handle it naman, una na kayo sa bahay para makapagpahinga na kayo.
Aly: so you mean, nasa bahay mo sila natutulog mitch?
Mitch: oo, kaysa naman sa condo, malayo yun sa school eh. And alam mo na hahah.Ilang minuto ay tinawag na ang flight nila,. Kaya nagtungo na sila sa eroplanong sasakyan nila. 1 hour and 15 minutes ay nakarating na sila sa manila, isa isa silang sinundo ng mga drivers nila.
Jia: so panoba yan, kailangan na naming umalis., thank you mitch, sobrang na enjoy ako sa palibre mo., hahah.
Aly: kami rin mitch.Nagpaalam na ang iba nilang kaibigan. Sina bea naman ay sumakay na sa sasakyan ni mitch at nagtungo na sa building nina mitch. Pagkarating nila dun ay nagtungo agad sila sa opisina ni mitch noon dahil doon na ang opisina ni estela. Kumatok muna sila.
Estela : come in.
Pumasok na sina mitch at bea. Pagpasok nila ay tumayo agad si estela bilang respect niya kay mitch.
Estela: good morning maam.
Mitch : dont call me maam, estela, and can you speak tagalog..?
Estela: sorry na nakasanayan ko lang sa canada, sino nga pala yang kasama mo?
Mitch : oh by the way this is bea de leon, bea this is estela reyes.
Estela: hello nice to meet you. (sabay abot ng kamay niya kay bea)
Bea: hi nice to meet you too, (sabay shake hands ni estela at nagsmile pa ito.)45 seconds din silang magkahawak kamay, kaya pinabitiw na silang dalawa.
Mitch : aheemmm., pwede ba mamaya na yan. Ahm estela nasan ba si dad?
Estela: nasa office lang niya mitch. Puntahan niyo nalang sa office niya mitch.
Mitch : ok tel, thankz.
Bea: babalik lang kami dito tel huh.
Estela: ok po.Lumabas na sina bea at mitch at nagtungo na sila office ng dad ni motch. Kumatok muna si mitch at pumasok.
Mitch : hey dad.
Dad: oh anak, ano na.
Mitch : hito po dad patunay na di namin pinabayaan si vannie at kagagohan lang ang ginawa niya.Agad namang kinuha ng daddy niya ang usb nito at binuksan ang vide nito. Tahimik lang si beq na nagmamasid sa opisina ng dady ni mitch, nakita niya ang mga awrads na nakukuha ng company nila. Nandun din ang mga tagumpay ni mitch, di lang sa pinas kung si pati na sa canada at thailang. Di parin makapaniwala si bea sa naging achievements ni mitch. Matapos mapanood ng dad ni mitch ang video ay galit na galit itong tumayo at agad na kinuha ang phone niya at tinawagan ang ama ni vannie.
Dialling...
Mr. Gandler...
Dad: hello mr. Gandler, alam mo ba ang kagagohan na ginawa ng anak mo?
Mr. Gandler: at ano nanamn yang napasok sa isip mong yan mr. Tan? Anak ko na nga naagrabyado tapos kung makapagsalita ka parang walang kasalan tong anak mo. Kung gusto mo sa korte nalang natin to taposin.
Dad: oh sige, para mapahiya ka nang husto. Kahit bukas pa yan., haharapin ko yan. Alam kong makakabayad ka sa akin mr. Gandler.
Mr. Gandler : ako panghahamunin mo huh. Huwag kang mag. Alala may dating jang police sa office mo.
Galit na binaba ni mr. Tan ang phone niya.
Mitch : now, what dad?
Dad: sasampahan niya tayo ng kaso anak.
Bea: excuse me po tito, pero huwag po kayong mag. Alala tito marami po kaming titestigo sa inyo at kay mitch.
Dad: salamat sa inyo bea at di niyo pababayaan ang anak ko. Malaki ang naibayad ko dun kay vannie dahil sa pag. Aakala ko na totoong ang may kasalanan nun ay itong si mitch.
Mitch : ilan po ba binayad niyo dad?
Dad: nang hingi kasi ng 50k ang dad ni vannie para sa igagastos nila pang hospital.
Mitch: dapat kong makita yang kaibigan ni vannie na gumawa sa kanya niyan para malaman ko kung anong dahilan, at kailangan di na pumunta si kiya Jeremy dito para magtestigo.
Bea: kilala ni jules yang kaibigan ni vannie, lagi nila yang kasama pag. Namamasyal eh.
Mitch : dad ako na bahala sa lahat dad,
Bea: tutulongan kita jan mitch.
Dad: sige na anak, umuwi na muna kayo. Bea mag. Ingat kayo.
Mitch and bea: yes po dad/ok po tito, bye po.Lumabas na sina mitch at bea, at di na napuntahan si estela.
Mitch: tara bei hatid na kita sa inyo.
Bea: ok mitch., mukhang ang laki ng problema mo ngayon ahh.?
Mitch : ayaw ko kasi bei na magkakaproblema dad ko eh. Kaya dapat ako gagawa ng paraan., at bukas na bukas din hahanapin ko yung baklang yun.
Bea: tawagan mo lang ako bukas huh, para ako nalang pupunta sa inyo.
Mitch : ok bei, thank you.Ilang minuto ay nakarating na sina bea at mitch sa bahay ni bea, nag. Aabang naman dun ang dad at mom ni bea.
Dad: oh anak namis kita(sabay yakap kay bea)
Bea: namis ko din kayong dalawa mom and dad.
Mitch: good evening po tito at tita.
(sabay beso sa mga magulang ni bea)
Dad: salamat sa pag hatid mo sa anak ko hija.
Mitch : wala po yun tito. Ahh siya nga po pala tito at tita, pwede ko bang makasama anak niyo bukas po?
Mom: oo naman hija, anong oras ba, para ako na gigising nito, alam mo na tulog mantika to, hahah.
Mitch : mga 8am po tita.
Dad: ok hija.
Mitch: bei, tito, tita, alis na po ako.
Dad: ingat ka hija,
Mitch : salamat po tito.
Bea: bye mitch, bukas huh.
Mitch : oo sige.Umalos na mitch, ilang minuto ay nakarating na ito sa bahay niya. Pagdating niya sa bahay niya akala niya tulog na ang lahat yun pala may tao na nag. Aantay sa kanya.
Mitch : bat di ka pa nagpapahinga ced?
Ced: hinihintay kasi kita. Bat ka natagalan?
Mitch : nagkaproblema kasi eh, tatay ni vannie kakasohan kami ng dad ko, dahil sa nangyari kay vannie.
Ced: huwag ka mag. Alala nandito naman kami eh, tutulong sa inyo.
Mitch : thank you ced.
Ced: tara magpahinga na muna tayo.Pumasok na sina ced at mitch sa room nila. Dahil sa pagod ay di na nakabihis si mitch at diritso lang itong nakahiga sa higaan.
😭😭😭😭😭😭😭😭😭😭😭😭😭😭😭😭
Next....
BINABASA MO ANG
Rest of my life (jedean gawong )
FanfictionAng story na to ay fanfiction lamang and di katotohanan gawagwa lang nang isip ko so enjoy and let start., 😉