Chapter 59

11.8K 192 101
                                    

Ito na ang araw na magpopropose ang tatlo, di nila alam kung magtatagumpay ba sila o hindi.
Ang set up ni deanna para sa pagpopropose niya kay jema ay isang sky diving, alam niya kasi na gusto maranasan ni jema ang ganitong uri ng adventure kaya tinulongan nina mitch at bea si deanna. Gusto ni deanna na habang nasa taas sila ay dun niya sasabihin kay jema ang kanyang gustong sabihin. Kahit na kinakabahan siya ay gusto niya na matapos man ang araw na ito ay mapaoo niya si jema. Habang nag aayos na sina deanna, mitch at bea, sina ced at jho naman ay tinutulongan si jema mag. Ayos, di alam nina ced at jho na magpopropose din sina bea at mitch da kanila. Nang matapos na silang mag. Ayos ay pumunta na sila sa airport dahil nandon ang private helicopter na nirerent nila.
Naging excited naman si jema dahil first time niya na gawin to buong buhay niya.

Mitch : ano ready ka na ba? Yung singsing huwag mo ilaglag huh.
Deanna : mas ikaw pa nga kinakabahan sa akin eh., hahaha.,
Mitch : hindi naman sa ganun, ayaw ko lang na maging palpak tong engagement mo noh.
Deanna : oo na, hahaha, basta sumunod kayo agad huh., hahaha.
Bea: oo naman., oh ayun na tinawag na kayo ng piloto. Hahaha, goodluck dean,
Deanna : B, halika na, ready ka na ba?
Jema : kinakabahan ako B, pero ready na, hahha, first time ko to eh,.

Sumakay na sina jema at deanna sa helicopter, kumakaway pa silang dalawa nang itoy lumipad na. Ilang sandali lang ai nasa himpapawid na sila. Kaya sinuotan na sila ng helmet, at parachute. Pagkatapos nilang suotan lahat at naging ok na sila ay unang pinatalon si jema, tudo sigaw naman si jema, pagkatapos ay si deanna nang pareho na silang nakatalon ay naisipan ni deanna na lapitan si jema at doon na niya sinabi ni jema.

Deanna : B, alam kong naging gago ako noon, alam ko na nagawan kita ng kasalan at sorry kung minamadali ko ito. Pero B, will you marry me? (pasigaw na sabi ni deanna para marinig siya ni jema at inilabas niya ang singsing niya galing sa balsa niya.)

Di naman maiwasan ni jema na di maiyak. At tumango ito. Hinila na nilang dalawa ang parachute nila. Nang makarating na sila sa baba ay doon na napaiyak si jema sa naging suprisa sa kanya ni deanna yumakap siya nito, tsaka humiwalay si deanna at lumuhod itong muli.

Deanna : B, will you marry me, and be with me and love me  for the rest of my life?
Jema: yes B, i will love you tell the rest of my life .

Hinalikan ni deanna si jema, at saka niya ito  niyakap, di makapaniwala si deanna na ganito pala ang maging mararamdaman niya pagnapaoo na siya sa taong mahal niya. Sina bea naman ay kakarating lang sa binababaan nina jema at deanna, lubis namang natuwa sina ced at jho sa kanilang nakikita. Ang di nila alam na ma surprisa in pala sina bea at mitch. Nang matapos magyakapan sina deanna at jema, lumapit naman sina ced at jho kay jema para batiin ito. Nagyakapan silang tatlo ni jema, nang humiwalay na sina ced at jho ay nasalikod na pala nilang dalawa sina mitch at bea na nakaluhid na.
Ced: mitch ano ginagawa mo?
Mitch : ced, i know di man lang ako nanligaw sayo, di man lang tayo naging magsyota, pero sabi nga nitong puso ko pagmahal ko na daw talaga eh dapat pakasalan na agad. So ced. Will you marry me, and be mine for the rest of my life?

Naluha si ced dahil di niya inexpect na magiging ganito pala ang gagawin ni mitch, alam niya na mahal  na mahal niya si mitch kaya umiiyak siya sa ginawa sa kanya nito.
Ced: yes mitch, i will be yours for the rest of my life.

Jho: alam ko na sasabihin mo kaya oo na agad, hahah.
Bea: grabe ka naman, walang karomatic romantic, hahaha.
Jho: oh sige na ako ng gagawa, bea de leon, will yo marry me? And love me for the rest of my life?

Natawa naman sina jema, ced, mitch at deanna,.
Bea: yes jho, i will love you til the end, hahah.

Sabay sabay naman nilang tatalo na isinuot ang sing sing mga babaeng minamahal nila,.
Naging masaya ang magkakaibigan.

Jema: so saan niyo kami balak pakasalan?
Mitch : syempre sa ibang bansa, at tsaka sa susunod na buwan na yun mangyayari.
Ced: ano triple wedding?
Bea: di ba pwede? Para isang kainan lang., hahha.
Jema: ay gusto ko yun. Tapos magsasama kaming tatlo na tutungo sa altar, hahah.
Jho: bet ko rin yun., para pag anniversary din natin eh may isang couple na manglilibre, hahaha.
Deanna : yun talaga iniisip mo jho? Hahaha napakakuripot mo, hahah. Pero gusto ko yun. Yung kahit nasa kasalan man magkasama pa rin tayong anim.
Mitch : ako din, kasi importante kayo sa akin guys, walang iwanan kahit tumanda man tayong anim kapit bisig parin.
Jema : oo naman, that make our friendship very unique.

Matapos nila mag. Usap ay nag group huh na ang anim na magkaibigan.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Dumaan ang mga araw, at ngayon na ang nakatakdang kasalan ng 6 na magkakaibigan. Labis na kinakabahan sina mitch, deanna at bea. Pumasok namanang ama nina bea at deanna.

Mr. Wong: oh ready na ba kayo?
Deanna : dad kinakabahan po kami eh,
Mitch : oo nga po eh,
Bea: dad ihahatid niyo rin kami sa harap ng altar huh?
Mr. De leon: oo naman,
Mitch : mabuti pa kayo may magahahatid sa inyo, ako nito wala, hahah.
Deanna : ang papa ko best, papa mo na rin, wala man papa mo rito ngayon atleast may ama ka naman na tinuturing kang anak.
Bea: oo nga., hahaha.
Mr. Wong: oh sige na, ok na rin naman kayo, lumabas na tayo at para magsisimula na tayo.
Mitch : ok po tito.

Huminga muna ng malalim ang tatlo saka lumabas ng room nila.
Nagsimula na ang kasalan nila. Nagsabay na maglakad sina deanna, mitch, at bea, kasama ang mga ama nila.
Nang makarating na sila sa harap ng altar ay naghintay na sila sa mga kapares nila.
Pinili ni jema na siya na kumanta sa wedding song nila.

Heart beats fast
Colours and promises
How to be brave?
How can I love when I'm afraid to fall?
But watching you stand alone
All of my doubt
Suddenly goes away somehow

One step closer

I have died every day waiting for you
Darling, don't be afraid
I have loved you for a thousand years
I'll love you for a thousand more

Time stands still
Beauty in all she is
I will be brave
I will not let anything take away
What's standing in front of me
Every breath
Every hour has come to this

One step closer

I have died every day waiting for you
Darling, don't be afraid
I have loved you for a thousand years
I'll love you for a thousand more

And all along I believed I would find you
Time has brought your heart to me
I have loved you for a thousand years
I'll love you for a thousand more

One step closer
One step closer

I have died every day waiting for you
Darling, don't be afraid
I have loved you for a thousand years
I'll love you for a thousand more

And all along I believed I would find you
Time has brought your heart to me
I have loved you for a thousand years
I'll love you for a thousand more.

Kinakanta ni jema ang wedding song nila at sabay din silang tatlo ni ced, at jho kasama ang ama at ina nila na lumalakad papunta sa harapan ng altar, napaluha naman sina bea, mitch at deanna, dahil sa saya na naramdaman nila. Matapos yun ay nagsimula nang magsalita ang pari na nagkakasal sa kanila.  Pagkatapos ay isa isa silang pinapasabi s mga vows nila, pagkatapo ay ainabi na nga pari na.

Pari: you may now kiss your bride,

At doon na hinalikan nina deanna, bea at mitch, sina jema, ced at jho.

THE END.....

.
.
.
.
.
.
.
.
.
AUTHOR'S POV.

GUYS I JUST WANT TO SAY THAT THANK YOU, SA PAGSUSUPORTA NIYO AT WALANG SAWANG PAGBABASA NIYO SA STORY NA TO, ALAM KO DIN NA MAY NAGMEMESSAGE SA AKIN AT NAGBABASH AT DAMI PANGSINABI, PERO DI AKO SUMUKO NA DI TAPOSIN TONG KWENTONG TO, DAHIL ALAM KO NA MARAMI NAMAN NA GUSTONG BASAHIN ITONG KWENTONG TO, KAYA GUYS THANK YOU SA PAGSUBABAY SA KWENTONG ITO, ISA KAYO SA NAGING INSPIRATION KO PARA MATAPOS KO TONG KWENTONG ITO. THANK YOU GUYS,,...

BY AUTHOR: MICHELLE MAE SCARLET T. AMORIN.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 11, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Rest of my life (jedean gawong )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon