Chapter 16

5.2K 90 0
                                    

Kinabukasan ay maagang nagising sina jema at deanna 4am pa lang ay naggayak na sila. Si deanna ang unang naligo, si jema naman ay nagluto ng breakfast nila. Pagkatapos ni deanna maligo ay si jema naman ang sumunod. Nang matapos silang maghanda sa sarili nila ay kumain na sila. 4: 45 am na ay pumunta na sila sa lobby ng condo para maghintay kay ced. Insaktong 5am ay tumawag si ced ni jema.

OTP
Ced...

Ced: good morning jema, andito na kami sa labas ng condo niyo.

Jema: ok ced lalabas na kami. Bye.

End of call.

Paglabas nina deanna at jema ay nandun si ced. Binuksan ng driver niya ang pinto.

Ced: kuya pakilagay nalang ng amaleta nila sa loob ng sasakyan. Thank you po.,
Oh hali na kayo pasok na kayo.

Jema and deanna: hi ced/ hello ced.

Ced: wow sabay talaga huh. Cute niyo. Haha

Deanna: eh ikaw nga jan excited makita bff ko eh. Hahaha.

Ced: hoy jema yang gf mo nako, hahaha

Jema: eh tama naman ced eh. Hahaha.

Dumating na sila sa airport. Naghantay na sila para tawagin ang flight nila. Mayamaya pa ai tinawag na ang flight nila. Mas nauna pang lumakad si ced kaya natawa sina deanna at jema sa ginawa ni ced.

Deanna: di halatang excited friend mo B ., hahaha.

Jema: oo nga B eh, kaya bilisan na natin.

Mga ilang oras ang lumipas ay nakarating na sila sa Canada. Dail alam naman ni mitch ang bahay ni mitch ay agad silang nagtungo doon. Nang makarating sila kumatok muna si deanna rito. Pero walang sumagot. Nagtry si jema na kumatok wala paring sumasagot. Nagtry si deanna na tignan ang susi sa bahay ni mitch sa secretong lalagyan ni mitch at nakita niya nito ang susi. Pagbukas niya ay napakadilim ng paligid. Nang buksan ni ced ang ilaw ay napakagulo ng bahay, maraming basag na bote ng alak. Kaya kinakabahan na si deanna sa nangyari agad itong pumasok sa silid ni mitch. Pagkakita niya kay mitch ay napaiyak siya sa awa na sinapit ni mitch. Agad niya itong nilapita. Nakahandusay si motch sa gili ng higaan nito habang yakap yakap niya ang larawan nilang dalawa ni jovie.

Deanna: best? (sabay hagulgul ng iyak) best? Bakit ganito ginawa mo sa sarili mo best? (iyak pa rin si deanna ng iyak)

Lumapit si jema kay deanna na umiiyak rin.

Jema: tahan na B.

Deanna: hindi naman kasi siya ganito noon B eh.

Niyogyog ni deanna si mitch.

Ced: baka lasing lang siya dean. Pahingahin na muna natin siya.

Inayos ni jema at ced ang higaan ni mitch. Pagkatapos nilang ayusin yun ay binuhat ni deanna si mitch at inayos ito ng higa. Pagkatapos nilang mapahiga si mitch ay niligpit nila ang mga kalat.

Deanna: B,, ced, pahinga muna kayo. Ako nang maaayos nito.

Jema: ok lang ako B, ce dikaw pahinga ka muna.

Deanna : oo nga ced. May room dun sa taas pili ka lang kung saan mo gusto.

Kinuha naman ni ced ang maleta niya at nagtungo siya sa taas. Pagakabukas niya ng pinto ay nagulat siya sa nakita niya. Nagulat siya sa laki ng room, pagkabukas niya sa walk in closet nito ay mas nagulat siya sa mga naka organi3na damit ni mitch. At sa kabila naman nito ay ang napakaraming sapatos na collection ni mitch. Kaya sa mangha na nakita ni ced ay napasigaw siya sa di malamang dahilan. Nang marinig siya nina jema at deanna na sumisigaw ay nagsipagtakbuhan sila sa taas. Pagkapasok ni jema ay namangha din siya sa nakita niya. Si deanna naman ay napatawa sa dalawa.

Deanna: mukhang tinadhana ka na dito papatulugin ced ahh. Hahahha. Ito yung room ni mitch na tinatawag niyan paradise dahil nandito lahat ang gustong makita ng mga mata niya. Gaya nitong sapatos. At di lang yan.

Binuksan ni deanna ang isang pinto. Pagbukas niya ay puno ito ng mga sunglasses at sumbrero. Di pa nakuntinto si deanna ay binuksan pa noya ang isa pagkakita nila ay puno ito ng mga jackets at bola, may pang volleyball at basketball, may pang lawn tennis.

Jema: grabe tong room na to huh. Ang daming gamit na tinitreasure ni mitch.

Deanna: ganyan mag. Alaga ng mga gamit si mitch, kaya nga bilib na bilib ako dun tapos ito namang isang pinto is.

Binuksan niya ang isang pinto at puno ito ng ibat ibang klaseng bag.

Ced: hai, napahanga na talaga ako nitong si mitch.

Jema: so ano ced di mo na crush no? Mahal mo na?

Ced: loko ka talaga jema.

Deanna: sige ced magpahinga ka na jan, tatapusin na namin yong kalat.

Ced: ok deanna.

Deann: ilagay mo lang dito mga gamit mo oh.

Tinuro naman ni deanna ang bakanteng kabinet.

Ced: ok dean ako na bahala.

Nag. Ayos na si ced ng mga gamit niya. Sina jema naman ay malapit ng matapos sa paglinis ng mga kalat ni motch hanggang sa narinig nilang sumisigaw si mitch.

Mitch: ahhh gago ka, pinaasa mo lang ako tapos ngayon akala ko aalis ka at babalik ka rin pero nagpakasal ka sa iba. Gago kang babae ka. Waaaaaahhhhh..

Agad na lumapit si deanna dito at niyakap niya si mitch.

Deanna: best tahan na. Andito na kami ni jema. Huwag ka nang umiyak.

Akala ni mitch ay nananaginip lang siya ng makita niya totoo nga ay mahigpit niya niyakap si deanna.

Mitch : best kailangan ko kayo ngayon. (hagulgol ng iyak) best parang di ko na kaya best. Gusto ko ng mawala.

Jema: m, shhh, tahan na, huwag kang mag. Isip ng ganyan tutulungan ka namin. Nandito lang kami.

Mitch: j pano yung pagsisikap ko kung ang tangin dahilan nun ay kusang bimitiw at masaya na sa iba?

Deanna: best marami namang iba jan ahh. Naaalala mo ba yong babae na nakiya mo na namangha ka pero sabi mo di naman yan magiging akin eh dahil may tots carlos na yan.

Napatango naman si mitch.

Jema: yung babaeng lagi mong tinatanong sa akin kasi kateam ko siya.

Mitch: oo naalala ko yun. Bakit ba?

Deanna: pano kung sabihin sayo na sumama siya sa amin para makita ka? Di ka na ba mag gaganyan?

Umiiyak na naman si mitch.

Mitch: ang sakit kasi dito best eh. (sabay turo sa parte sa puso niya) di ko akalain na magpapakasal siya sa walang hiyang fhen na yun at ngayon ito binalik niya sa akin.

Pinakita niya ang bracelet na hinahawakan niya. Kaya kinuha ito ni deanna at nilagay sa wallet niya.

Deanna: diba sa rules natin once na ibabalik niya ang bracelet di tayo iiyak at tanggapin nalang natin ang katotohanan na pag. Sawa na at pagmasaya na sa iba ay dapat masaya na rin tayo at di tayo iiyak kahit gaano pa yun kasakit?

Mitch: but i break the rules whats my consequence?

Deanna: simple lang naman. Mag. Aabsent ka for 1 week and we go to vacation?

Mitch: alam mo naman best na marami akong gagawin sa trabaho ko at saka sayang ang panahon kong di ko gagawin mga yun.

Deanna: alam ko naman na kahinaan mo ang trabaho mo at nagbreak ka sa rules kaya wala ka nang magagawa.

Walang nagawa si mitch at tumango nalang ito. Pero mabigat pa rin sa kalooban ni mitch ang mga nangyari ko hindi lang dumating ang mga kaibigan niya ay siguro wala na siya,. Alam kasi ni deanna na ang na ang tinging mapapatahan lang kay mitch ay ang presensya niya kaya nagpapasalamat naman si mitch at dumating nag kaibigan niya. Kahit ang layo pa ng pupuntahan nito.

🏡🏡🏡🏡🏡😀😀😀🏡🏡🏡🏡🏡🏡🏡🏡
Next chapter

Rest of my life (jedean gawong )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon