Chapter 45.

4K 86 13
                                    

Nang gabing yun, kinausap ni jema si ced na matulog na muna.
Jema : ced pahinga ka muna, ako muna magbabantay dito, at tsaka nandito rin naman ang mga katulong eh.

Lumapit si ced kay jema at yumakap ito at dun ibinuhos ang kanyang mga luha. Pagkatapos yumakap ni ced kay jema inaalalayan siya ni jema papunta sa room niya. Habang pababa si jema sa hagdan di na mapigilan ni jema na itago ang nararamdaman niya, agad siyang tumakbo papalapit sa kabaong at dun na siya humagolgol ng iyak, labis siya nasasaktan sa nangyari kay mitch, kaya lumapit ang ama ni mitch at inalo si jema.

Jema :: tito!!! Bakit po?! (hagolgaol na iyak ni jema) tito gisingin mo naman ako kung nananaginip lang ako, (iyak ito ng iyak)
Mr. Tan: jema hija tama na, kung panaginip man lang ito gusto ko rin namang magising, pero di eh.
Jema: tito angsakit sakit lang naman kasi eh, 😭😭... Naging masaya pa kami kahapon tapos di koakalain yun na pala huli naming makasama siya.

Di na mapigilan ni jema ang sakit na nararamdman niya hanggang sa napasigaw ito sa pangalan ni mitch. Narinig naman ni deanna ang pagsigaw ni jema kaya nagising ito at dali dali na bumaba nang makita niya si jema ay nakayakap na ito sa kabaong ni mitch. Kaya inalalayan niya ito.

Deanna : B, tama na yan B, pareho tayong nasasaktan sa nangyari kay mitch B, pero di na natin maibabalik ang nangyari B, pagnakita tayo ni mitch na malungkot at umiiyak siguradong magagalit yun. (lumuluhang sabi ni deanna)

Jema: sana B, di nalang tayo umalis B, kasama sana natin siya ngayon B, (mahinahong iyak ni jema)

Deanna: yun nga din ang nasa isip ko ab, pero sabi nga nila pagtime mo na matatakasan yun. Labis akong nasaktan ng makita ko siya B na wala nangmalay, pero mas labis ako nasasaktan na nakikita kitang nasasaktan din sa nangyari. Kaya tahan na B,

Pinaupo at pinainum ni yaya kleah ng tubig sina jema at deanna. Napatingin naman si deanna sa mga mata ni yaya kleah at nakita niya nito ang labis na sakit na dinadala ni yaya kleah, kaya nilagay muna niya ang baso sa tabi at niyakap si yaya kleah, dun na  napahagolgol sa iyak. Dinala ni deanna si yaya kleah sa dining area at doon na niyakap ni deanna ang mga katulong ni mitch na labis na nasasaktan sa sinapit ng amo nila. Di makapaniwala ang ina ni mitch na ganun pala ito kamahal ng mga katulong ni mitvh ang amo nila. Kaya pinanood lang niya muna ito saka ito lumapit.

Mrs. Tan: yaya naita niyo na po ba si mitch.

Napailing naman sila.
Mrs. Tan : bakit di niyo po siya tinignan yaya, may karapatan po kayong puntahan siya at tignan niyo po.
Yaya kleah : natatakot po kasi kami maam na baka paglumapit kami magagalit kayo.
Mrs. Tan : yaya di ako ganun, alam ko po na   para na po ninyong anak kong si mitch, kaya pumunta na po kayo, tignan niyo na po. Kahit pa po oras oras niyo po siyang makita ok lang po.

Napatango naman ang mga katulong ni mitch at lumapit ito sa kabaong, nang makita nila si mitch na nakahiga sa kabaong ay dun na sila nagpakawala at umiiyak sa nangyari ni mitch. Labis naman ang pag. Alala nina jema at deanna sa mga ito kaya nilapitan nila ang mga katulong at inaalalayan nila. Nakita ni deanna na may sinet up na white screen protector sa gilid kaya umakyat siya sa room ni mitch at kinuha ang usb. Nangmakuha na ni deanna ang usb ay tinry niya iplay iyon makikita sa White screen ang mga pictures nila ni mitch at deanna na ginawang video clip. May mga ginagawa din simitch na mga quotes. Makikita din sa video ang mga sagutan nila deanna at mitch nga mga pick up lines.

Mitch: best sana ulan ka nalang at lupa ako.
Deanna : bakit best?
Mitch : kasi kahit  magtago ka man sa ulap sa akin ka parin babagsak, hahahha.
Deanna : oi, meron sin ako best,
Mitch : oh sige, ano yun.?
Deanna: best, lesbian ka ba?
Mitch : oo bakit?
Deanna : lesbian din ako di tayo talo, whahah.

Rest of my life (jedean gawong )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon