Chapter 40

4.3K 86 6
                                    

Kinabukasan maagang nagising sina ced, deanna at jema, dahil maaga ang call time nila jema at ced sa training nila. Kaya nagpagdesisyonan ni deanna na ihatid nalang ang mga ito. Matapos kumain at maghanda ay sumakay na sila sa sasakyan.

Deanna: naabotan mo ba si mitch kagabi?
Ced: oo, pagod na magod nga yun eh
Jema: bakit? Nagtagal ba sila sa opisina ng dad niya?
Ced: parang natagalan ata sila eh, tapos hinatid pa niya si bea.
Deanna: may sinabi ba siya sa iyo?
Ced: namomoblema nga sila ng dad niya eh, kasi kakasohan sila ng dad ni vannie.
Deanna: ano? Nako kung ganoon ang mangyayari. Mukhang malaking problema nga to, kasi alam niyo naman na isa sila sa mga business tycoon dito sa bansa. At pagnangyari yun, malaking kahihiyan yun sa pamilya nila.
Jema: so dapat pala dito lumabas sa media.
Ced: eh pano yan, pano kung tatawag ng mga media man ang tatay ni vannie, tapos ipapahiya lang sila?
Deanna: knowing mitch, siguradong magwawala yun pag nangyari yun. Sana lang di yun mangyari.

Nakarating na sila sa pagtitrainingan nina ced at jema.

Ced: thank you sa paghatid deans, ikaw muna bahala kay mitch huh.
Deanna: oo naman.
Jema: B una na kami, huwag mo pababayaan si mitch at mag. Ingat ka pauwi. I love you B.
Deanna: i love you too B, tawagan mo lang ako pag tapos na kayo. Bye. (sabay halik nito sa lips ni jema.
Ced: so cheesy, hahaa. Tara na jem, ang landi niyo.hahah..

Umuwi na si deanna at naabotan niya sina bea, jules at mitch na nag. Uusap.

Bea: good morning deans,
Deanna : good morning too., kumain na ba kayo?
Mitch: wala akong gana best, ikaw kumain ka na.
Deanna: tapos na ako. So ano nang ganap best.
Bea: kaksohan sila ng dad ni vannie, sana lang pumunta yung dad ni vannie sa opisina bago sila damputin ng mga police para malaman niya ang totoo.
Jules: kilala ko yung bakla na gumawa nun kay vannie , at natawagan ko na siya kagabi nung tinawagan ako after kung tinawagan bea, makikipagkita daw siya sa akin by 9am.
Deanna: eh kung isama nalang natin siya sa opisina niyo mitch? Atleast doon masasabi niya ano ba talaga nangyari.
Jules: mas good idea yun, kasi pagnatataranata yun kakanta yun agad eh.
Mitch : jan muna kayo huh. Maliligo lang muna ako. At tsaka jules, tawagan mo nalang yung kaibigan niyo ni vannie.,
Jules: ok mitch.

Lumakad na pakyat si mitch para makapagbihis na. Sina deanna, jules, at bea ay nag. Uusap pa rin.
Bea: patay na patay nga si vannie kay mitch, hahaha, ewan ko lang huh, kung paniniwalaan ba sila ng tatayni vannie. Knowing vannie dapat kong ano guto niya makukuha niya.
Jules : paborito pa naman yun ng tatay niya.
Deanna: ang kapal din nang mukha ng vannie na yun eh..

Ilang oras lang ay bumaba na si mitch at tinawagan niya ang dad niya.

Dialling..
Dad....

Mitch: hello dad, nasa opisina na po ba kayo?

Dad: oo anak kanina pa pati itong abogado natin.

Mitch : dad maook lang ito huh, huwag kang mag. Alala, at papunta na rin kami diyan dad.

Dad : nandito rin pala mommy mo anak. Nag. Aalala din sa atin.

Mitch : sige po dad pupunta na kami.

END OF CALL

Mitch: tara na guys, nag. Aalala na ako kay mom eh.
Deanna : nandun si tita?
Mitch : oo best..
Bea : naku bilisan na natin.
Jules : nasa may turkz lang daw yung bakla.
Bea: tara puntahan na natin.

Lumabas na sila at nakita nila ang driver ni mitch na pinakbuksan sila ng pinto.

Mitch : kuya mark ako na po magdadrive, nagmamadali kasi kami eh.
Mark: sige po maam.

Rest of my life (jedean gawong )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon