Thursday evening :
Huwebes ng gabi ay pinatawag ni mitch ang mga kasabahay niya at mga driver niya. Isa isa itong nagtungo sa study room ni mitch.
Mitch : pasenxa na po at napahinto ko kayo sa mga gawain niyo. May sasabihin lang po ako.
Yaya kleah: ano po yun maam mitch?
Mitch : bukas ng umaga 8am aalis kami patungong palawan so kayo muna ulit bahala dito sa bahay natin huh.
Yaya lowela: ok po maam mitch, ahmm maam may favor po sana ako maam eh.
Mitch : ano po yun ate lowela?
Yaya L: kasi po gusto po sana ng mga anak ko pumunta dito sa bahay niyo eh, para daw makasama nila ako.
Mitch : nako ok lang po yun. Eh kayo? Yung iba jan na may mga anak at asawa gusto niyo bang papuntahin mga pamilya niyo dito?
Yaya k: oo naman po.
Mitch: ate kleah, nakalimutan ko, kasama po pala sa pag. Uwi dito sa pinas yung asawa niyo, sinabihan po ba kayo ng mga anak niyo?
Yaya k: oo maam., ang saya nga nila eh,
Mitch : kaya nga napag. Isipan ko na hindi nalang siya pabalikin sa canada eh.
Yaya k: naku ok lang po yun maam.
Mitch : so kung gusto niyong pumunta pamilya niyo dito, ok lang, basta ang rules is walang pumunta sa mga rooms at sa study room ko huh.Saba sabay naman silang sumagot kay mitch ng "opo maam",
Mitch: so makakalabas na kayo, thank you sa inyo.
Isa isa namang lumabas ang mga katulong ni mitch, pero bago makalabas ang driver niyang si mark ay kinausap niya muna ito.
Mitch : kuya mark kamusta na po yung asawa niyo?
Mark: ok na po maam, nakauwi na nga po siya sa bahay eh, salamat po sa tulong niyo maam.
Mitch: ok lang yun kuya mark, at saka huwag niyo na pong bayaran yung binigay ko sa inyo huh.
Mark : nako maam nakakahiya na man po yun. Ang laki na ng naitulong niyo sa mga pamilya namin maam.
Mitch: nako bawal mahiya dito sa pamamahay natin mark. Sino pa bang magtutulongan, eh diba tayo rin.?
Mark: salamt po talaga ng marami maam.
Mitch : sige na po kuya, magpahinga na po kayo.Pagkatapos mag. Usap nina mitch at ang driver nila ay napagpasyahan muna niyang magstay sa study room niya.
Mitch: hayz😪 next year di na ako makakatambay dito, kaya sulitin ko munang gamitin tong study room ko.
Inisa isang kunuha ni mitch ang mga libro at nagbasa ito. Kahit ang iba naman ay memorise na niya ang mga ito ay binabalik balikn pa niyang binasa.
Sa labas naman ay nasa kusena si ced para makipag usap sa mga katulong.Ced: ang bait niyo sa amo niyo huh?
Yaya k: kasi po maam, ang bait din po ni maam mitch eh.
Yaya L: tsaka alam niyo po ba, siya nagpapaaral sa mga anak ng mga katulong at driver dito maam.
Ced: talaga?
Yaya k: opo maam, kasi gusto niya kasi na makapagtapos mga anak namin para sila naman yung makakatulong namin sa pagtanda namin maam.
Ced: so mga scholar pala mga anak niyo?
Yaya L. : opo maam, kaya lang po kami po yung nag decide na sa public school po papaaralin mga anak namin. Saka na namin sila papaaralin ng private pag magkacollege na sila. Para din po di malaki magastos niya sa pag. Aaral sa mga anak namin. At saka po siya po kasi nagbibigay ng allowance ng mga anak namin every month, kaya kahit nasa elementary pa po yung mga anak namin marunong na gumamit ng atm kasi sa atm po kasi kukunin mga allowance nila eh.
Ced: grabe yung ginawa ni mitch sa inyo huh? Ilan ba lahat ng mga bata na pianaaral niya?
Yaya k: 20 po, kada bata po may allowance po 15k every month po. Tas pag college na po 30k na po ang monthly, kaya nga po yung mga anak namin sinabihan namin na hinahinay lang sa pag gamit ng pera.,
Ced: ang laki ng allowance nila huh.
Yaya L: at saka po maam. Pinagawan niya nga po ng private library yung mga anak namin eh. Di lang naman po siya ang tumutulong sa amin maam, pati na rin po si maam deanna, bali naghahatian po sila.
Ced: akala ko si mitch lang lahat nagpapaaral sa kanila pati din pala si deanna? Eh diba hindi niyo sinisilbihan si deanna?
Yaya L: sinusuportahan kasi nila isa't isa maam eh kaya yun kung ano desisyon ni mitch ganun din kay deanna.
Ced: magbff talaga sila., sige po ate puntaha ko muna si mitch huh.
Yaya k: ok maam.Kuamtok muna si ced sa study room ni mitch bago ito pumasok.
Mitch: hi ☺️☺️
Ced: hello, ano ginagawa mo?
Mitch : heto sinusulit ko muna tong labrary ko, kasi by next year di ko na to magagamit eh.
Ced: oo nga pala no? Pero maiba tayo. Nakausap ko kasi mga katulong mo dito, sabi nila ikaw raw nagpapaaral ng mga anak nila at nagbibigay ng allowance?
Mitch : hindi lang naman ako, kasama ko dun si deanna.
Ced: pero kahit na, hmm, gusto ko rin sanang tumulong eh.
Mitch : ano ibig mong sabihin?
Ced: gusto ko tulungan kitang magpapaaral ng mga anak nila.
Mitch: haha, pwede rin. Ginawa ko lang naman to dahil sa kabutihan nga mga katulong ko sa akin at sa pamilya ko pati na sa inyo. Hehhe.
Ced: you know what,? You are a good person to them, i mean di lahat ng mga mayayaman ganyan sa mga katulong nila, kaya ka di pinabayaan ng Panginoon eh dahil napakabuti mo.
Mitch : salamat naman, hahaha.Nag. Uusap lang sina mitch at ced sa study room habang sina jema at deanna ay nasa room lang nila at gumagawa ng kababalaghan.
Jema: B lagi natin tong inagawa ba ka naman pag nasa canada ka na iba na ang ginagawan mo nito.?
Deanna: nakakadiri ka B, eh pwede naman tayong mag video sex, phonsex, chat sex, at marami pang iba. Kung hindi ko kaya edi uuwi ako dito para gawin natin to tas babalik naman, hahah.
Jema: loko ka rin B noh? Hahaha. Lagi tayong gumagawa nito pero di pa tayo kasal., hahha.
Deanna: eh masarap naman, hahaha. Pero B alam mo, mahal na mahal kota ikaw na ang mamahalin ko until the rest of my life, B. Basta B ipangako mo lang na "away lang walang hiwalayan B huh"
Jema: oo naman B, (sabay halik niya kay deanna) mahal na mahal din kita B, until the rest of my life B.✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️
Magkakaroon ba kaya ng happy ending ang ating mga bida o may malaking pagsubok na naman na darating sa kanila. ✌️ Sorry for short update..
BINABASA MO ANG
Rest of my life (jedean gawong )
FanfictionAng story na to ay fanfiction lamang and di katotohanan gawagwa lang nang isip ko so enjoy and let start., 😉