Mae: so dean kamusta naman dun sa pinas? May mga nangyayari ba?
Deanna : meron malaki nga eh.
Jema: ano naman yun?
Deanna : alam ko pag si mitch ang nandun nako baka may mapatay pa yun. Hahaha
Bea: eh ano ba kasing nangyari?
Ced: pumunta kasi ang ama mo mae dun sa bahay at kinausap niya si deanna na ibinta daw niya ang bahay, at lahat ng ari arian ni mitch.
Mae: ano? Hays an g laki na ata ng pinagbago ng ama namin. Saan naman daw niya ibebenta?
Deann: doon kay mr. Cy.
Bea: naluluko na yata yang ama mo mitch ah. Ay este mae pala.
Deanna : lagi mo naman inaalala bff ko bei eh. Yun nga, kaya lang di ako pumayag, at isa pa pala natuklasan ko kaya pala nagpakalasing nun si mitch dahil pinagbantaan ng tatay mo si mitch na ipapafreeze niya lahat ng bank accounts ni mitch, at papaalisin si mitch sa kanyang bahay.
Mae: abat sumosobra na pala talaga siya huh.Nanginginig sa glit si mitch sa kanyang nalaman.
Bea: hey kumalma ka lang, di na yun magagawa ng papa mo dahil na kay deanna na ang mga papeless na yun. At yung mga acounts ni mitch sa bank ay na sayo na yun so wala kang dapat ipag. Alala.
Mae: sumosobra na kasi si dad eh, siya ang dahilan bakit nawala si mitch..Napaiyak nalang si mitch dahil sa galit niya sa ama niya.
Ced: tahan na mae, mmmh. Bea pwede bang ihatid nalang natin si mae, baka manggulo pa to dito eh.
Bea: sige tara, ah jema, ano sasama ba kayo sa amin?
Jema : una na muna kayo bei, mag. Uusap nalang muna kami ni deanna, tatawag nalang ako sayo pamapapakuha na ako.
Bea: ok jem.
Jema: paki alalayan niyo nalang si mae huh. Sige na mae pahinga ka muna.Tumango naman si mitch bilang pagsang. Ayon nito.
Pagkatapos ay lumakad na sina bea, naiwan naman sina deanna at jema.
Deanna: akala ko kung saan kayong bansa pupunta B,
Jema : dito ko kasi gustong pumumta eh, so kumusta ka naman nung wala ako? Baka may nag. Aantay sayo dun sa pinas huh, hahah.
Deanna: nahh, di ko nga kaya makipagflirt sa iba eh, hahah, tanungin mo pa si ced.
Jema : akala ko nga kayo na ni ced eh, hahaha.
Deanna: bakit kayo na ba ni mae? O di kaya ni bea.? Hahaha.
Jema: shungak ka rin no, haha. Di ah. Pero may nagpaparamdam na iba. Hahah.
Deanna :mas pappi ba sa akin? O kaya magaling din magset, hahaha.
Jema: oi sa tagal nating di nagkasama naging palabiro ka na din. Hahaha.
Deanna : hindi naman.Habang masayang nag. Uusap sina deanna at jema ay may lumapit sa kanila.
Kyla: hi vebz, (sabay halik sa pisngi ni jema)
Jema: ohw hi vebz, kahit pala na katalikod ako malalaman mo parin pala na ako to huh., hhaha.
Kyla: oo naman, siya nga pala sino pala tong kasama mo?
Deanna: hi, im deanna wong gf ni jema.
Kyla: ohw, akala ko ba wala kang gf vebz?
Jema: actually gf ko siya noon. You know na.. Hahaha.
Kyla: ahh, oo siya nga pala yung sinasabi mo. Hahaha., ohw i bro.napasmirk naman si deanna.
Kyla: sige na vebz puntahan ko muna dad ko.
Jema: ok vebz, paki hi nalang ako kay tito.
Kyla: yes sure., sige bro una na ako.
Deanna : mabuti pa nga(bulong nya sa sarili niya)Nang umalis na si kyla ay siya namang pagtahimik ni deanna.
Jema : yun pala si kyla.
Deanna : manliligaw mo o kayo na? (seryoso nito tanong)
Jema: di kami no, oo nanliligaw siya pero di ako nagpapaligaw sa kanya.
Deanna: ahh ganun ba?Nag. Iba na ang timpla ng mukha ni deanna.
Deanna : text mo na si bea, magpasundo ka na. Maglalakad lakad muna ako.
Dumeritso namang tumayo si deanna at naglakad ito palayo. Tinawag naman ito ni jema pero hindi ito lumingon sa kanya. Kaya napagpasyahan muna niya na tawagan si bea.
OTP
Jema: bei, pwede bang sunduin mo na ako.
Bea: oh bakit? May problema ba kayo ni deanna?
Jema: mamaya ko na sasabihin, sunduin muna ako please.
Bea: ok sige, bye.EOC
Umupo muna si jema pabalik sa table niya at hinintay si bea.
Sa isip ni jema
Hay naku jema ano bang ginawa mo, tignan mo nagseselos na si deanna. Naku naman eh, alam mo naman na selosa yun at saka ayaw nun na may umaaligid sayong iba, hay nako naman oh.Pagkatapos mag. Isip ni jema ay dumating na si bea.
Bea: oh nasaan si deanna.?
Jema : umalis na. Nagalit kasi yun eh.
Bea: huh? Eh bakit?
Jema : eh kasi nandito si kyla kanina. Tapos tawagan pa namin vebz. Kaya ayun nagtanong siya kung gf ko ba yun o manliligaw.
Bea: tapos ano sabi mo.?
Jema : sinabi ko ang naman na nanliligaw pero di ako nagpapaligaw eh.
Bea: alam mo naman na napakaselosa nun eh., hay nako naman jema. Pano yan di natin yun mahahanap.
Jema: mahahanap natin yun. Kung tutulongan tayo ni ced. Hahaha. Siya nga pala ano na nangyari sa kanila don.
Bea: pag. Alis ko nag uusap sila eh. Kaya ako sa iyo jema hali ka na at hanapin na natin si deanna. Hahah. Ikaw ang landi mo kasi eh.
Jema: hindi kiyi. Hahaha. Tara na nga.Naglakad na sina jema at bea para maghanap kay deanna, iniwan nalang ni bea sasakyan nila para maglakad nalang sila.
Sa kabilang banda naman nag. Uusap sina ced at mitch.Ced: oh, galit ka paba mae? Natatakot ako sayo huh. Katulad kasi kayo ni mitch kung magalit eh.
Mae: ok na ako, salamat pala sa inyo ni bea.
Ced: ok lang yun. Akala ko sa bahay kayo ni mitch nakatira, kaninong bahay ba to at ang laki huh.
Mae: ahh sa akin to. Ahhmmm ced, namimis mo na ba si mitch?
Ced: oo sobrang na miss ko na yun. Pagkatapos nga ng training namin kahit gabi na pumupunta ako sa puntod nun eh, kinakausap ko.
Mae: ano naman sinasabi mo sa kanya.?
Ced: wala naman, sinasabihan ko lang na namimiss ko na siya ng sobra, attsaka ainasabi ko sa kanya na kahit kailan di ako magmomove on sa pagmamahal ko sa kanya.
Mae: mahal mo talaga siya no? Buti naman at di ka nakakita ng ibang mamahalin?
Ced: dina last na si mitch at tsaka focus na ako sa pagvovolleyball eh.
Mae: ced may dapat ka malaman.
Ced: ano naman yun mae?
Mae: ced hindi ako si mae,
Ced: wehhh di nga, baka pinagtitripan mo lang ako. Hahaha., ayaw ko nun mae.
Mae: totoo yun ced, ito yung nangyari eh, naglasing kami ni mae sa bar kaming tatlo ni bea, tapos nung nalasing na ako inalalayan ako ni bea papasok sa sasakyan, di niya namalayan na si mae pala pumasok na sa sasakyan ko at inistart niya yung engine tapos pinatakbo ng mabilis ang sasakyan, hinabol pa ni bea ang sasakyan ko kaya lang sa lakas ng pagtakbo di na niya naabotan at nawala na sa paningin niya kaya hinatid niya ako sa condo. Mga ilang minuto lang nakatanggap ng balita si bea na nabangga daw yung sasakyan ko tapos namatay daw si mae. Nakomperma nila na ako yun dahil yung phone ko nasa sasakyan lang kaya ayun. Nagtago ako kina mama at papa at sa inyong lahat kasi ayaw ko na sundan na naman ako ni papa at pilitin ang gusto niya. Ginamit ko ang pangalan ni mae para di ako magalaw ng papa ko.Ced: pero bat gagawin pa yun ng papa mo? Ang dami mo nang nagawa sa kanya at ngayon gusto niya na gawin yung gusto niya na magkaayos kayo ni jovie., wala ding hiya yang papa mo eh, so ano balak mo ngayon.?
Mitch : gusto ko pabagsakin ang kompanya ng papa ko.✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️✌️
Dito na muna,
Pano kaya mapapabagsak ni mit h ang kompanya ng papa niya?
BINABASA MO ANG
Rest of my life (jedean gawong )
FanfictionAng story na to ay fanfiction lamang and di katotohanan gawagwa lang nang isip ko so enjoy and let start., 😉