Pagkatapos ng tune up game nina deanna ay naisipan niya idate si jema. At gusto niyang makasama to buong gabi.
Deanna: B, pwede ba kitang madate?
Jema: oo naman B, gusto ko rin yan.
Deanna : tara bihis muna tayo tas magpapaalam na tayo nina mitch at ced.
Jema: ok B.Nagligo muna sila at nagbihis. Pakatapos ay nagpaalam sila nina mitch at ced.
Deanna: best, ididate ko lang tong gf ko huh. Una na kayo sa bahay.
Mitch : sige best, ingat kayo.Pagkatapos magpaalam nina deanna at jema ay napunta na sila sa sasakyan.
Deanna: hay salamat masosolo na rin kita B.
Jema: B, maaga pa naman, 3pm pa, punta natyo sa tagatay B, ok lang ba,?
Deanna: ok ba B,
Jema: ako nalang magdadrive pag. Uwi natin.
Deanna: ok lang B.Ilang oras din silang naglakabay sa daan hanggang sa nakarating na sila sa rest house nina deanna.
Deanna : hali ka na sa loob B,Pumasok na sila sa loob at nagpahinga muna. Tahimik lang silang nakaupo sa sofa nang binasag naman ni deanna ang katahimikan.
Deanna: B, pag ba nasa canada na kami B, di ka ba magsasawa na hintayin ako sa pagbalik ko dito?
Jema : bakit naman ako magsasawa B, eh handa naman ako maghintay kahit gano pa yan ka tagal.
Deanna : pero pano B, pagmalungkot ka tas wala ako jan sa tabi mo, tapos imbes na ako ang nasa tabi mo, may iba na palang umaalalay sayo. Syempre mawawalan ka na nang attention sa akin.
Jema: B, di natin alam kung anong itinakda ng panahon, pero kahit na anong mangyari kaya nating lampasan yun. At tsaka huwag mo munang isipin yun B malayo pa naman yun eh.
Deanna : di ko lang kasi maiwasan na di yun maisip B, di ko kasi kaya na mawala ka, ayaw ko din na maging katylad ang relasyon natin sa naging past ni mitch at jovie.
Jema: di yun mangyayari B, iba tayo sa kanila. B diba wala naman tayong practice bukas, pwede bang magstay na muna tayo dito hanggang linggo?
Deanna: oo naman B,Masayang magkasama sina deanna at jema, ngayon lang nila naranasan ang ganitong kasaya ng silang dalawa lang. Sa kabilang banda naman, nagkaroon ng pagtatalo ang dad ni mitch at si mitch dahil sa gusto ng daddy niya na ayusin ang naging alitan nila ni jovie at ayaw na mangyari yun ni mitch kaya, napagpasyahan niya na magpakalasing sa isang bar, nang pauwi na ito dahil kusa siyang nagdrive pauwi ng bahay nila kahit sobrang lasing naito. Mabilis ang pagpapatakbo ni mitch at dahil sa bilis nito ay nawalan ito ng preno kaya nabangga ito sa malaking truck. Dahil sa lakas ng impact ay wasak na wasak ang sasakyan ni mitch at si mitch naman ay nawalan na ng buhay. Dahil sa pangyayari ay agad naman tinawagan ang mga magulang ni mitch at sinabi ang masamang balita. Di naman makapaniwala ang mga magulang nito kaya agad silang pumunta sa pinangyarihan. Tinawagan din ng ama niya si ced.
Calling
Mr. Tan.Ced: hello good evening po.
Mr. Tan: ced, (habang umiiyak) ced wala na siya.
Ced: hello mr tan sino pong wala na? (kinakabahan na sagot ni ced)
Mr. Tan : wala na si mitch ced, wala na ang anak ko, (hagolgol na iyak ng ama ni mitch)
Ced: tito di po yan totoo nagsisisnungaling lang po kayo tito. (di makapaniwalang sabini ced) nasan po ba kayo tito?
Mr. Tan: nandito kami sa pinangyarihan ng accidente ced. Itetext ko nalang sayo. Paki sabi nalang kina deanna at jema.Nagbihis na si ced at dali daling pinutahan ang pinangyarihan ng accidente. Nang nasa kotse na siya at tinawagan noya si deanna.
Dialling...
Deanna...
Deanna: hello ced, napatawag ka?
Ced: deans (umiiyak na sagot ni ced)
Deanna : ced bat ka umiiyak?
Ced: dean si mitch kasi.(patuloy pa rin sa hagolgol na iyak)
Deanna: ced sabihin muna anong nangyari.
Ced: deans wala na si motch, naaciddente siya kanina,
Deanna : ced di yan magandang biro ced,
Ced: nakainum siya deans at lasing na lasing siya habang nagdadrive ng sasakyan niya, sabi nang nakakita, ang bilis daw ng takbo ng kotse niya deans at sumalpok ito sa isang truck, wasak na wasak ngayon ang sasakyan ni mitch deans.
Deanna : di ba nagbibiro ka lang ced, diba? (umiiyak na rin na sagot ni deanna kay ced)
Ced: nasan na ba kayo deans?
Deanna: nandito kami sa tagaytay at uuwi na kami jan.
Ced: mag. Ingat kayo deans.End of call.
Nang maibaba na ni deanna angtawag ay napaiyak naman siya sa nangyari sa bff niya, gusto niya magwala pero di niya magawa. Kaya dahil sa pag. Alala ni jema ay siya na lang nagdrive ng sasakyan pauwi ng manila., ilang oras nilang maglakbay pabalik ay nakarating na rin sila sa bahay ni mitch ng di na kinaya ni deanna ang sakit ay nawala ito sa galit binasag niya lahat niyang makikita at mahawakan. Di namanmakapaniwala si jema sa nangyari ka deanna alam niyang nasasaktan ito ng labis.Jema: B, tahan na B, di ko kaya na makita kang ganyan B.
Deanna : B gusto ko siyang makita B, gusto ko siyang mayakap B, (hagolgol na iyak ni deanna.
Tinawagan naman ni jema si ced at tinanong kong saang funeral dinala si mitch, at sinabi ni ced na itetext lang niya ito.
Pagkatapos ng tawag ay inalalayan niya si deanna tumayo.
Jema: B hali ka na, tinext na ni ced saan na funeral siya dinala.Tumayo na si deanna at yumakap kay jema. Pakatapos ay hinatid sila sa driver ni mitch patungo sa funeral. Pagdating nila dun ay nandun na ang mga kaibigan ni mitch at mga magulang niya, nandun din ang magulang nina jema at deanna,. Lahat ng nandun ay umiiyak sa pagkawala ng kaibigan nila. Dali dali naman pumasok si deanna sa loob at nakita niya si mitch na nakahandusay at wala nang malay. Kaya dali dali niya itong binuksan ang kumot na nakatakip nito, nakita niya ang wasak na mukha ni mitch, at niyakap niya ito ng mahigpit.
Deanna : best, tumayo ka naman jan best, (hagolgol na iyak ni deanna) best gising na oh, best, pupunta pa tayo sa canada diba magmamasteral pa tayo diba., di ba magkukulitan pa tayo best, best gising na., (iyak ng iyak si deanna sa nakita niya sa kaibigan) best huwag mo naman akong iiwan best. (sabay pokpok nito sa dib dib ni mitch.
Lumapit naman si jema dito at piantahan na siya, pero di pa rin ito tumigil sa pag. Iyak kaya lumapit na ang ama ni mitch at kinausap siya.
Mr. Tan: deanna anak, oo anak mahirap tanggapin na wala na si mitch, kasalanan ko to, kung di ko lang siya pinilit na magkaayos sila ni jovie, at sa mga cy, di sana siya iinum at mamamatay, lavis akong nasaktan sa nangyari anak. (sabay iyak at himas sa likod ni deanna.)
Deanna : tito, wala na po ang bff ko, di ko kaya tito, di ko kaya.Pumasok naman ang mga kaibigan nila at humagolgol din ito sa pag. Iyak. Niyak nila si deanna ng mahigpit. Pumasok naman ang taga imbalsamo kay mitch, noong bata pa kasi si mitch sinabi na niya sa dad at mom niya na pagmamatay man siya ayaw niyang ipa cremate katawan niya gusto niya na normal lang na nasa kabaong lang siya nakahiga. Kaya ngayon na wala na ito ginawa nila ang gusto ni mitch. Ilang oras ay natapos na ang ginagawa sa kanila ni mitch. Sinudgest ni deanna na sa bahay nalang ni mitch ihatid ang labe nito, di naman umalma ang mga magulang ni mitch dahil yun din ang gusto nila. Pinaayos na nina deanna at jema ang bahay ni mitch para sa pagdating ng labe ni mitch. Ilang saglit lang ay nakarating na sila sa bahay ni mitch lahat ng katulong nila ay naghintay sa gate sa pagdating ng labe nito, nang ipasok na ang kabaong nito di naman mawari ni mga katulong na di humagolgol sa pag. Iyak sa nawala nilang amo,. Di naman maiwasan ni deanna na di umiyak ulit,nagdesisyon si deanna na pumunta sa room ni mitch at niyakap niya ang binigay niya gamit ni mitch na noon pa man ay alagang alaga ito ni mitch,. Dahil sa labis na pag. Iyak ni deanna ay nakatulog ito. Ang mga magulang naman ni deanna ay nag. Aalala sa kanilang anak kaya pinutahan nila ito sa room ni mitch at nakita nila itong nakatulog na yakap yakap ang gamit ni mitch, naiyak naman ang kanayang mga magulang sa nakita. Kinausap na muna nila si jema.
Mr. Wong: hija, uuwi muna kami at babalik din kami bukas, pwede bang pakibantayan mo anak namin hija? Alam kong ikaw lang ang kailangan ngayon ng anak namin.
Jema : tito ako na po bahala kay deanna, magpahinga na muna kayo ni tita.
Mrs wong: anak magpahinga ka rin huh,.
Jema: opo tita.At ced naman ay nasa kabaong lang palagi at laging umiiyak.
😁😅😁😅😁😅😅😁😅😁😅😁😅😅😁😅
Yan muna guys
BINABASA MO ANG
Rest of my life (jedean gawong )
FanficAng story na to ay fanfiction lamang and di katotohanan gawagwa lang nang isip ko so enjoy and let start., 😉