Pagkatapos nilang mahatid si mitch ay nagpasyang umuwi sina deanna at jema. Pero bago sila makalabas sa aiport ay nahagilap nila si jovie kasama ang dad niya na may dalang mga bagahe kaya agad silang tumungo sa kinaroroonan ng dalawa.nang makrating sila ay bumati muna sina deanna at jema.
Deanna at jema: magandang hapon po mr. Cy (sabay shake hands nito)
Mr. Cy: magandang hapon rin sa inyo. Bakit Naparito kayo?
Jema: gusto lang namin makausap si jovie.
Mr. Cy: wala na kayong dapat pag. Usapan pa, kailangan na ming pumasok at baka mahuli pa kami sa flight namin.
Jovie: but dad? Kahit ngayon lang.
Mr. Cy: ok ill let you pero mabilis lang.Napatangon naman si mitch sa dad niya at nauna na itong pumasok.
Deanna: aalis ka rin ba?
Jovie: kailangan eh. Pumunta lang talaga kami dito para sa business na pinatayo nila dad. Then babalik na ako sa america para makapag masters degree.
Jema: akala ko ba dito ka na at magkakasama na kayo ni mitch? Alam na ba to ni mitch?
Jovie: hindi kasi ayaw ni dad ipaalam ko kay mitch kasi galit siya kay mitch eh, di ko nga alam.
Deanna: alam mo jovie di nga para kayo ni mitch kasi di mo siya kayang ipaglaban eh.
Jovie: hindi naman sa ganun yun deanna eh. May mga bagay lang talaga na kailangan kong unahin.Pagkatapos sabihin yun kay jovie ay agad itong nagwalk out na ito.
Sina deanna at jema naman ay umuwi na. Pagkarating nila sa condo ay pasalampak silang umopo sa sofa at tahimik na nakatingin sa kawalan. Pero ilang minuto ay binasag rin ni deanna ang katahimikan.
Deanna: kailan ka ya uwi ni mitch. Nako pagnalaman niya na umalis si jovie. Di ko alam kong anong gagawin ko kasi siguradong maging miserable nanaman yun dun.
Jema: pagnangyari yun eh pupuntahan natin siya sa canada.
Deanna: alam mo B. Ilipat mo nalang kaya gamit mo dito sa unit ko para di ka na pupunta sa unit mo magbibihis lang tapos babalik naman dito.
Jema : yan nga din naisip ko B eh. So magliligpit alang ako dun.
Deanna: sige kasi magpapadeliver nalang ako ng dinner natin.Pagkatapos nilang mag. Usap ay sinimulan na ni jema ang maglipit at si deanna tumawag na para magpadeliver ng pagkain. Ilang minuto lang ay dumating na ang inorder niya kaya naghain na siya sa mesa. Pagkatapos ay pinuntahan niya si jema. Sakto naman na natapos na magligpit si jema ay tinulungan niya nalang itong magbuhat ng mga gamit patungo sa unit niya. Nang makarating sila sa unit ni deanna ay binuhat naman ni deanna papasok sa kitchen nito at pinaopo.
Deanna: oh ayan kain muna tayo B, subrang gutom ako eh.
Jema: alam mo B napakatakaw mo. Hahaha. Pero sige na nga kain na tayo.Tahimik lang silang kumakain. Pagkatapos ay naglipit na sila.
Jema: B ako nalang maghuhugas.
Deanna: ok beg ililigpit ko lang yung mga damit mo.Naghugas na nang pinagkainan nila si jema ng biglang tumonog ang cp niya.
OTP
Ced..
Jema: hello ced napatawag ka?
Ced: open your messenger vc tayo with the team.
Jema: ok wait. Cge off kuna to.Agad naman inopen ni jema ang messenger niya at nakita at agad naman itong tumunog para sa vc.
VC
Ced, fhen, flora at iba pa nilang kasama sa team.
Napansin naman nila ang ginagawa ni jema.
Flora: wow bait naman ni queen falcon.
Ced: oo nga. Tayka lang di mo to dorm jema no? San ka ba ngayon?
Jema: nasa condo ako ni deanna. Bakit.?
Fhen: lumipat ka na ba jan?
Jema: oo bakit anong asam dun eh gf ko na siya.
Flora: so meaning magkasama na kayo sa iisang bobong??
JemA: oo. (nakinikilig)
Ced: wait lang pahingahin niyo ako, pwede bang sumigaw?
Fhen: at bakit ka naman sisigaw ced.
Ced: kinikilig lang ako. Wahhhhhh
Jema: hoy ced ingay mo huh. Grabe.
Ced: siya nga pala jema. San na palayong bff ni deanna?
Jema: ayon nasa canada may inaayos sa company niya dun.
Flora: as in ang yaman pala nun?
Jema: oo naging mayaman na yun simula ng nagsikap siya at simula nung umalis yung gf niya.
Fhen: i know kung sino gf niy. Diba si jovie cy?
Jema: bat mo nalaman.?
Fhen : ninong kasi niya dad ko. At nakalabas na nga dad ko kasi tinulunga ng dad niya eh. At bilang kabayaran pinili ni dad na ipakasal ako kay jovie. Kasi matagal na yung hinihingi ng dad ni jovie na mapakasal kaming dalawa.
Jema: wait!! Tutoo ba yan fhen.?
Fhen: oo totoo yun. Eh mawawala nga ako ng ilang buwan eh kasi, pupunta kami ng america ni dad para sa kasal namin ni jovie.
Ced: at nag. Ok ba si mitch sa plano ng dad niya.
Fhen: oo kasi wala naman siyang kawala sa dad niya eh.
Flora: nako kung ako nun kung mahal ko si mitch, di ako papayag. Eh kahit putulin pa ng dad ko lahat lahat eh kaya naman akong buhayin ni mitch eh.
Ced: oo nga no. Eh bakit jema diba bff kayo ni jovie. Di niya ba sinabi?
Jema: di eh. Eh kung sinabi pa niya matutulungan sana namin siya. Nung kita nga namain siya sa airport sabi niya magmamasters degree daw siya sa america.
Fhen: isa din yun sa dahilan pero may isa pa yun yung ikasal kami.
Flora: nako napakakomplekado pala niya.
Jema: haist (nalungkot ito)
Ced: oh bat ka naman nalungkot diyan jema.
Jema: pagnalaman to ni mitch makakapunta talaga kami ni deanna sa walang oras sa canada.
Flora: eh bakot naman.?
Jema: knowing deanna di yun matatahimik pag wala siya sa tabi ni mitch dahil alam niya ang gagawin nun magiging miserable buhay nun.
Ced: eh kung ganun jema, sasama nalang ako. Baka ako pa makapalit kay jovie. Hahaha.
Flora: nako ced matagal ko natalaga kotang pinagdududahan.
Jema: anong di ko alam sa inyo.
Flora: eh kasi jema itong si ced laging sinusundan si mitch kahit saan.
Jema: totoo ba yan ced.
( napatawa nalang si ced. Nagulat naman si jema ng may biglang yumakap at humalik sa likod niya. Di kasi alam ni deanna na may kausap si jema. Kaya ang ibang nakakita ay kinikilig sa ginawa ni deanna. Nang naghihiyawan ito ay nagulat si deanna at agad umayos sa pagkakatayo. Si jema naman ay natawa sa naging reaction ni deanna.)
Deanna: sorry nanjan pala kayo. Hi po sa inyo.
Ced : hindi deanna wala kami dito sige pagpatuloy niyo lang manonood lang kami.Natawa naman ang iba sa narinig nila kay ced.
Jema: sige guys out na ako may gagawin pa kasi ako eh.
Flora: sus ang sabihin mo may gagawin kayong malaswa.
Jema: ai grabe ka sa akin flora. Cge na guys goodnight bye.Nang matapos magpaalam si jema ay pinapatuloy naman ni deanna ang ginagawa niya kanina.
Jema: B may kailangan tayong pag. Usapan.
Deanna: ano yun B.
Jema: about jovie.Pagkarinig ni deanna nun ay agad niyang hinila si jema papasok ng room nila at umupo sila sa gilid ng higaan.
Deanna: ano ba yung about kay jovie B?
Jema: diba si jovie pumunta ng America at ang sabi niya magmamasters degree siya dun.
Deanna: oo yan ang sabi niya eh.
Jema: may isa pa B. Pupunta din sina fhen doon kasi magpapakasal sila ni jovie.
Deanna: Ano? Totoo ba yan B? Kasi kong totoo man yan dapat di yan malaman ni mitch kasi pagnagkataon mananagot talaga si jovie sa akin.
Jema: totoo yan B nagkausap kasi kami sa vc nina fhen kanina tapos ayun sinabi niya lahat. Nung narinig ko yun parang gusto ko ng lumipad pa canada B, dahil alam ko malalaman ni mitch yun.Nag. Open si Deanna sa messenger niya at nakita niyang nag. Oonline si mitch kaya nagchat siya nito. Ilang saglit lang ay tumawag ito sa kanya.
VC
Bff mitch....
Deanna and jema: hi best/ hi m. Musta ang pagdating mo diyan.
Mitch: ok lang hahaha, ginaw dito best eh. Sing ginaw ng buhay ko ngayon.
Deanna: ai sus hugor na hugot best ahh.
Jema: so ano gagawin mo ngayon jan.?
Mitch: heto papunta na sa opisina, parang dudugo ilong ko ngayo j eh. Hahaha.
Deanna: pasok ka kaagad sa opisina mo eh di ka pa nakapagpahinga?
Mitch: di na, nakapagpahinga naman ako nung papunta ako rito eh.
Deanna: workaholic ka nga best. Hahaha.
Mitch: oo para pag. Uwi ko eh. Kahit 2 months pa tayong magbabakasyon jan eh.
Jema: wow maganda yang plano mo ahh.
Mitch: siya nga pala, kamusta naman si jovie jan?
Deanna: best dahil bff kita sasabihin ko to sayo. Bumalik na siya sa america kasi magmamasters degree daw siya dun eh.
Mitch: nako ok lang yun kaysa babalik siya dun at magpapakasal. Hahaha
(nag. Iba naman ang mukha nina jema at deanna, di nila alam bakit lumabas to sa bibig ni mitch)
Jema: eh pano kung mgapapakasal din siya dun, anong gagawin mo?
Mitch: di yun mangyayari hahah kung mgayari man yun pupuntahan ko siya dun at itatanan ko siya.
Deanna: nako best huwag mo nang gawin kasi ikaw rin mapapahiya, alam mo naman na malakas si mr. Cy jan sa ibang bansa diba?
Mitch: alam ko yun pero kaya ko namang ipaglaban anak niya eh.
Jema: ang tanong lang eh kaya ka bang ipaglaban ni jovie?
Mitch: di ko alam, ( sabay yuko at nalungkot.)
Deanna: nako best sabi ko naman sayo nung una diba magmove on ka na. Hahha.
Mitch : hai nako ewan ko sa inyo. Hahaha. Sige na kasi papasok na ako. Ingat kayo.
Deanna at jema: ingat ka din best/ ingat ka din m. Bye.Nangmatapos na ang tawag ay napahiga naman si jema sa tabi ni deanna.
Jema: gago din tong bff mo B noh. Hahha
Deanna: malay ko ba na patay na patay siya kay jovie, hahaha. Hmm B?
Jema: yes?Hinagod naman ni deanna ang braso ni jema.
Deanna: gawa tayo ng baby please!! (sabay pacute)
Jema: B ang clingy mo, hahaha., at saka hoy umpisa na ng laro bukas diba bawal yun? Hahaha.
Deanna: ai oo nga noh.Tumayo naman si deanna at humarap sa malaking kabinet.
Deanna: ahmm B anong gagamitin mo bukas?
Pagkabukas ni jema ay namangha ito sa mga sapatos na nakalagay sa kabinet ni deanna.Jema: sayo ba tong mga sapatos na to?
Deanna: hindi ahh, kay kitch yan mahilig kasi yun mangulecta ng sapatos eh kaya ayan ang dami na niyang sapatos, pero pinapagamit naman niya sa akin basta lang malinis lang pag sinauli. Eh ano bang size ng paa mo?
Jema: size 8 ako B.
Deanna: tamang taman B, makakahiram ka nito. Pili ka anong gusto mong gamitin.
Jema: ito B, gisto ko.Kinuha naman ni deanna ang pares ng sapatos at nilagay sa bag ni jema, nilagay niya rin ang gagamitin ni jema kinabukas. Pagkatapos niya mahanda ang gamit ni jema ay hinanda niya rin ang kanyang gagamitin habang si jema ay nakatulog na kakanood sa kanya. Nang matapos si deanna ay tumabi siya ni jema at natulog na rin ito.
🏡🏡🏡🏡🏡🏡🏡🏡🏡🏡🏡🏡🏡🏡🏡🏡
See next chapter, please vote
BINABASA MO ANG
Rest of my life (jedean gawong )
FanficAng story na to ay fanfiction lamang and di katotohanan gawagwa lang nang isip ko so enjoy and let start., 😉