Chapter 56

4.1K 94 8
                                    

Bea: bakit mo naman nagawa yun dean?, di mo ba alam kung gano kahirap dinaranas ni mitch para lang di kayo madamay sa kagagohan ng papa niya? Nasaktan din siya ng iwan niya kayo.
Deanna : di mo rin kasi alam kong anong nangyari sa akin bei eh. (naluluhang sabi ni deanna)
Jema : tama na muna yan. Hayaan na muna natin si mitch. May pinagdaanan din siya at ikaw din B, pahinga ka muna.
Bea: uuwi na muna ako jema, at ced. Hihintayin ko nalang si mitch sa bahay.
Deanna : di nila alam dinaranas ko B, kaya di nila ako masisisi kung bakit galit ako kay mitch.
Jema : tahan na, pahinga ka muna., babantayan ka lang namin ni ced.

Tumango naman si deanna at natulog na ito. Si mitch naman ay napadpad sa may park at dun na siya humagolgol ng iyak.

(sa isip niya)
Kasalanan mo to papa, kung di mo lang pinagpilitan na magkaayos kami ni jovie. Di sana aabot sa ganito ang pagkakaibigan namin ni deanna, masyado ka nang makasarili papa.

Pagkatapos mag. Isip si mitch ay tumawag ito kay estela.

Dialling
Ceo estela..

Estela: hello maam mae, bakit po?
Mae: please book me a flight tonight.
Estela: ok maam, ill call you if its ok already.
Mae: no ill go to your office mamaya,
Estela: ok maam.
Mae: thank you.

Napagdesisyonan ni mitch na umuwi sa pinas para ayusin ang lahat ng nagawa ng papa niya. At malaman ang koneksyon nito kay mr. Cy. Di na niya iniisip kung anong mangyayari sa kanya pag katapos nito. Ilang oras din na nakatambay si mitch sa park. Pagkatapos ay dali dali siyang sumakay sa sasakyan niya at pumunta sa opisina ni estela. Yumuko naman ang mga staff don bilang respeto nito sa isa sa anak ng may ari ng kompanya. Saka na ito dumeritso sa opisina ni estela.

Mitch : estela may ticket na ba ako,?
Estela: opo, heto po. 7pm po flight niyo.
Mitch: ok thank you.

Lumabas na si mitch at dali daling nagdrive ng sasakyan papunta sa airport. Tinawagan na muna niya si bea.

Dialling
Bea...
Mitch: hello bei?
Bea: yes mitch, san ka ba? Umuwi ka na.
Mitch : bei pakihatid nang gamit ko sa airport pati yung mga files na nasa bag lang kasama ng laptop ko. Lahat yun dahil mo sa Airport. Uuwi ako ng pinas., paki bantayan mo nalang sina jema rito huh.
Bea: sige mitch, pupunta na ako jan.
Mitch : ok sige.

End of call..

Dali dali namang kinuha ni bea lahat ng gamit na kailangan ni mitch pati na ang mga damit nito, pagkatapos ay pumunta na ito ng Airport. Ilang minuto lang ay nakarating na siya sa Airport.

Bea: ok ka lang ba na ikaw lang mag. Isa?
Mitch : mas ok ako bei pagbinantayn mo sila. Mas makakasiguro ako na safe sila. Babalik din ako pag ok na lahat bei.
Bea: sige, basta pagmay kailangan ka tawagan mo lang ako huh. Anong oras flight mo?
Mitch : 7pm,. Magchecheck in nako huh., ingatan mo sila.
Bea: ok mitch di ko sila pababayaan.

Sa kabilang dako naman ay nag. Usap sina ced at jema.

Ced: di ko akalain ganoon pala ka apektado si deanna.
Jema : alam naman natin kung gaano kamahal ni deanna si mitch bilang matalik niyang kaibigan. Kung sa atin ok lang dahil naintindihan natin si mitch, pero si deanna masyado siyang nasasaktan kaya di natin siya masisisi.
Ced: oo nga eh,

Ilang sandali pa ay dumating si bea, may dala itong pagkain.

Bea: heto oh, kumain na muna kayo.
Ced: nasaan na si mitch.?
Bea: umuwi na ng pinas may aasikasohin kasi siya don eh.
Jema : ano? Baka may mangyari sa kanya na masama?
Bea: eh gusto ko sana siyang samahan pero sabi niya na huwag ko nalang daw kayong iwan kasi alam daw niya na mababantayan ko daw kayo.
Jema : kaya niya lang ba niya ang sarili niya?
Bea: may tiwala ako kay mitch, kaya magtiwala nalang tayo sa kanya., kaya lang naman niya napagdesisyonan yun dahil na rin sa sama niya sa loob niya sa papa niya dahil dinamay pa kayo eh. Sige na kumain na muna kayo jan. Mamaya na tayo mag. Usap.

Kumain na muna sina jema at ced. Habang kumakain sila ay nagising naman si deanna.

Jema: B, kumain ka muna oh, susubuan nalang kita.

Tumango nalang si deanna bilang pagsang. Ayon.

Deanna : nasan nga pala si mitch.?
Bea: umuwi na sa pinas, mayaasikasohin kasi siya dun eh.
Deanna: mabuti naman para di ko na siya makita.
Jema : ganun ka na ba kagalot kay mitch B, alam mo naman na tayo lang naman inaalala niya diba?
Deanna : masyado na siyang makasarili B, kaya ayaw ko nang makita siya.
Ced: basta ba pagmaynangyari kay mitch walang iyakan huh.
Deanna : di na yun mangyayari noh. At tsaka ok na yung naka uwi siya wala nang manggugulo sa pag. Aaral ko.
Jema : so panggulo na pala siya ngayon. Sana di mo rin maisip na panggulo lang ako sayo.
Deanna: di yun mangyayari B, promise.

Matapos nilang mag. Usap ay lumabas muna si bea at sobrang nag. Alala sa mga sinasabi ni deanna. Sinundan naman siya ni ced.

Ced: bakit ka lumabas?
Bea: di ko lang kaya yung mga sinasabi ni deanna. Oo alam ko na si mitch ang nagbibigay ng problema sa kanila pero sana intindihin din niya na di lang siya inaalala ni mitch pati ang pamilya natin. Alam mo ba kung bakit ako naging sunodsunoran ni mitch at bakit ko siya pinoprotektahan? Dahil siya rin ang inaasahan ng papa ko, siya ein ang nakatulong sa business namin. Alm mo ba na palihim na ginagawa yun ni motch dahil alam niya na malakas ang pang. Amoy ng mga emnas at mga cy sa kahit kaninong kompanya.
Ced: huminahon ka na.
Bea: di ko lang kasi siya maintindihan eh, o sadya ngang wala din kasi siyang pakialam sa kompanya nila. Dahil isa din sa pinoprotektahan ni mitch ang ang kompanya ng mga ama niyo. Kaya ayaw niya talagang makipag ayos kay jovie, at kaya niya ginawa na magtago sa pangalan ni mae.,. Sana lang walang mangyaring masama kay mitch. Dahil kung meron man tapos lahat ng mga pinaghirapan ng mga ama natin.
Ced: pano mo naman nasasabi yan bei, so ibig bang sabihin nun may access lahat si mitch sa mga kompanya ng mag papa natin at sa pamilya natin?
Bea: bago pa man nawala si mitch ibinigay na lahat ng mga papa natin ang lahat ng access ng kompanya dahil pinagkakatiwalaan nila si mitch ng lubos., kaya lang ang di lang maunawaan ni mitch ay habang nasa kanya ang access ng kompanya ng pamilya nila ay humihina na ito, kaya ngayo babalik siya ng pinas para ayusin niya lahat ng nangyari. At sa lakad na yun ni mitch alam ko na dun siya mapupunta sa mga cy at emnas.
Ced: bakit mo naman nasabi yun?
Bea: basta alm ko kung san ang dulo nun..

Matapos nila mag. Usap ay napagpasyahan nina ced at bea na sa lobby nalang magstay muna.

Deanna : B, nasaan sina ced?
Jema: hindi ko alam eh. Tatawagan ko nalang.
Deanna': ok B,

Dialling
Ced...

Jema: hello ced nasaan kayo?
Ced: nasa lobby lang kami, bakit?
Jema : hinahanap kasi kayo ni deanna eh
Ced: sige pupunta na kami jan.

End of call.

Bea: sino yun?
Ced: si jema, hinahanap daw tayo ni deanna.
Bea: sige na puntahan mo na.
Ced : dito ka lang ba?
Bea: oo, di ko pa kayang makita si deanna eh. Sige na puntahan mo na.
Ced: ok, dito ka lang huh.

Tumango naman si bea bilang pagsang. Ayon nito. Pero di parin maiwasan ni bea na di mag. Alala kay mitch.

Sa isip ni bea.

Sana maging ok ka lang at walang mayayaei sayo mitch. Haist.

👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌
Next na naman

Rest of my life (jedean gawong )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon