SEUMUL-DASEOT

147 2 0
                                    

CARISZE's POV

Isang buwan na ang nakakaraan nung nangyari ang outing naming lahat. Nandito kami ngayon nila Zarya at Klin sa condo ni Ivyr para pag-usapan ang kantang kakantahin nilang dalawa.

"Ano bang kanta yan?" - Zarya
"The title is Oh Yeah. Ipractice niyo muna ng ipractice ang kantang to dahil next week pupunta na tayong Korea para mairecord yan at makagawa na ng MV para dyan" - Ivyr
"Matagal ba yon? 1 month is enough, right? To do this?" - Zarya
"2 weeks is enough to finish your song with Klin" - Ivyr
"Bakit ba parang nagmamadali ka Alien?" - Klin
"I'm a busy person Double A. I have a lot of clients and sinabi ko sa secretary ko na mawawala lang ako ng 1 month" - Zarya
"I'm busy too but I'll always make time for you" - Klin

Nagulat naman kami ni Ivyr sa sinabi ni Klin. Nagkatinginan pa kaming dalawa, meron ba kaming hindi alam sa dalawang to?

"Shut up Double A. You just make time for me to pissed me off" - Zarya

Sabay irap ni Zarya kay Klin. Ah hindi pa rin pala nawala ang asaran ng dalawang to. Actually simula nang maging magkakaibigan sila lalo lang lumala ang asaran nila. Parang mga bata.

"By the way Carisze, kailan balik ni Sienna dito? I miss her na" - Zarya
"She'll get back as soon as possible when she finish her works there in Korea" - Me
"Bakit ba umuuwi pa si Sienna don? The LGC and Vogue can run successfully even if her presence is not there" - Ivyr
"She wants to handle it on her own. Ayaw niyang iasa lahat sa empleyado niya" - Me
"Ah kaya pala. How about you? How's your PMO?" - Ivyr
"It's doing great, still top one in fashion line" - Me
"Good to hear. My baby girl is really awesome" - Ivyr
"You too. Your entertainment is still on top ha" - Me
"Because I'm a great Owner, CEO and producer" - Ivyr
"You're so talented my baby boy. You always makes me proud" - Me

Hinalikan ko siya sa pisngi. Tumikhim naman ang dalawang nasa harapan namin ngayon.

Tumunog ang phone ko kaya lumayo muna ako sa tatlo. Iniwan ko silang nag-uusap about sa music na gagawin nila Klin.

Sinagot ko na agad dahil si Sienna ang natawag. Miss ko na rin tong bruhang to ah.

"Yeobeoseyo Sienna?"
"Wikeup heyo (It's an emergency), Carisze-ah"
"Wae? Sienna-ah eotteohge doengeoya? (Why? What happened Sienna?)"
"Neone eommaga byeongwoneisseo (Your mom is in the hospital!)"
"Seung-in. Naneun iteul an-e geogieiss-eulgeoya. (Ok. I'll be there in 2 days)"
"Arasso. Jalgayo eonnie (Goodbye sis)"

Pinatay na ni Sienna ang tawag. Nagmamadali naman akong bumalik kela Ivyr. Nakita nilang nagpa-panic ako. May tumulong luha sa mata ko kaya nilapitan agad ako ni Ivyr para aluhin.

"What happen baby girl? Who called you?"
"Sienna. She told me that my mom is in the hospital. I need to go to Korea right now Ivyr"

Napayakap na rin ako kay Ivyr. I'm worried to my mom. Yaaa stupid Carisze, why did you let your mother alone? What if Sienna is not there, maybe more dangerous things happen. Pinunasan ni Ivyr ang mga luhang nasa pisngi ko.

"Shh Carisze, my baby girl. Please calm, walang mangyayaring masama sa mommy mo ok?"
"I can't Ivyr. I really need to be there to assure that my mom is fine"
"We will go there next week. We already book our flight, right?"
"No, Ivyr. I'll book another flight. I want to go now. Please let me?"

Napabuntong hininga naman si Ivyr.

"Fine. Ako na magpapa book ng flight mo. Anong oras ka ba aalis?"
"Tonight. 7 pm"
"Ok"

Niyakap ko ng mahigpit si Ivyr. Mabuti na lang may boyfriend akong marunong umintindi.

"Gusto mo bang sumama na rin ako sayo Carisze?"
"No Zarya. Stay here, magpa practice pa kayo ni Klin. I can handle it, don't worry"
"Ok. But call me if you're already there, ok?"
"Arasso"
"Let's go now. We will leave you two here. Pag aalis na kayo ilock niyo na lang pinto ng condo ko. Tara na baby girl"

Nagpaalam na ko sa dalawa at umalis na kami ni Ivyr. Habang nagda drive si Ivyr palingon lingon siya sa side ko.

"I'm fine now baby boy. Focus on the road, baka tayo pa ang maaksidente"
"I can't stop myself to worry about you. Are you sure you're going there alone? I can come with you if you want"

Lumingon ako sa side niya. Hinawakan ko ang kamay niya na hindi nakahawak sa manibela.

"Ivyr even if I want too, I know your busy with Klin's album. Don't worry about me baby boy, I'll handle this. I'm strong, right?"
"Alright. Call me if you need me. I'm just one call away my baby"

Hinalikan niya ang kamay ko at hindi na binitawan hanggang sa makarating kami ng airport. Buti na lang may available pang flight ng 7 papuntang Korea.

Pagkatapos naming magpa book, hinatid na ko ni Ivyr sa apartment ko at nag-impake na ko. Pumunta rin ako sa MR Bar para magpaalam kay might.

Nang mag 7 na, sinundo ulit ako ni Ivyr sa apartment para ihatid ako sa airport. Sumama rin ang mga kaibigan niya pati na rin sila Lacey at Zarya sa paghahatid sakin.

"We will miss you Carisze. Balik ka kagad pag magaling na ang mommy mo"
"Of course Lacey. I'll miss you too"
"We'll pray for your mom's fast recovery, Carisze"
"Thank you Zeke. Kayo na munang bahala sa dalawa kong kaibigan na to. Pag may nangyaring hindi maganda sa dalawang bestfriend ko na to, kayo malalagot sakin"
"Yes Ma'am"

Sabay sabay nilang sabi at sumaludo pa. Natawa naman ako sa ginawa nila. Niyakap na nila ako isa-isa at nagpaalam na. Iniwan nila kaming dalawa ni Ivyr para daw makapag solo kaming love birds.

"Take care of yourself baby girl. I'm not there to protect you. Always update me, every seconds, minutes, hours and days. Pupuntahan agad kita don kapag hindi mo ko na-update agad"
"Baliw ka talaga. Opo, aalagaan ko ang sarili ko at mag a update ako lagi sayo. Ingat ka rin ha"
"Oo naman. Ayoko namang mawalan ka ng gwapong boyfriend kaya mag-iingat ako"
"Hahaha buti naman. Nag-iisa ka lang, baka hindi na ko makahanap ng tulad mo pag nawala ka"
"Hindi ka talaga makakahanap ng katulad ko, nag-iisa lang kaya ako sa mundo"
"Yea nag-iisa lang yang shitty face mo"
"Tsk you're still a bad girlfriend"
"I have to go now baby boy"
"I don't want to let you go but your mom needs you, so go and take care of our mom"
"She is just my mom, not yours"
"Soon, she will be my mom too"
"As you wish. I'll go now my baby boy, see you next week?"
"See you baby girl. I love you"
"I love you too"

We kissed and hug each other for the last time.

Pumasok na ko sa loob, nilingon ko pa ulit si Ivyr bago ko tuluyang umalis.

After 24 hours of travel, nakarating na ko ng Korea. Dali-dali akong lumabas ng Incheon Airport at tinawagan si Sienna.

"You're already here?"
"Ne. Byeongwoni eodieyo? (Yes. Where is the hospital?)"
"Geomdan Yonsei Korean Medical Hospital in Seoul. Ppali Carisze-ah. Your mom is awake"
"I'm on my way"

Pinara ko na ang paparating na taxi at nagpunta sa sinabing hospital ni Sienna. Ininda ko ang jetlag na naramdaman ko.

Pagkarating ko sa hospital, tinanong ko kagad kung saan ang room ng mom ko.

Nakita ko si Sienna na nasa labas ng kwarto at pabalik balik. Nang makita niya ko, tumakbo siya palapit sakin at niyakap ako. Niyakap ko naman siya pabalik.

"Finally you're here"
"Thank you for informing me Sienna. How's mom?"
"She's fine now. She can be discharge any time you want"
"Are you sure that there's nothing to worry about?"
"Yes"
"What is exactly happen to my mom Sienna?"
"Tumaas lang ang blood pressure niya dahil kumain siya ng mga bawal na pagkain para sa kaniya"
"Tsk tigas talaga ng ulo. Nawala lang ako kinain na ang mga gusto niyang kainin kahit bawal"
"Ikaw din naman. Tara na nga sa loob, kanina ka pa niya iniintay"

Pumasok na kami sa loob. Agad naman akong lumapit sa mommy ko at niyakap siya ng mahigpit.

"Eomma, neo jasin-eul jal dol bolago haess-eo? (Mom, I told you take care of yourself, right?)"
"Naneun god eod-eul goes-ida. Na-e daehar geogjeonghaji mala. (I will get well soon. Don't worry about me)"
"Naneun yeogi jamsi meomul goes-ida. (I will stay here for a while)"
"Hyeongjae-euneottae? (How about your brother?)"
"Claey nal gidalil su issdaneun geol al-a. Nega jaldoemyeon geuleul chaj-eulgeoya. (I know Claey can wait for me. I'll continue finding him when you get well)"

Hindi na umimik pa ulit ang mom ko. Nagpaalam muna ulit ako kela Sienna para bayaran ang bill ni mom. Pagkabayad ko, nilabas ko na siya at iniuwi sa bahay namin.

Butterfly (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon