CARISZE's POV
After 4 hours, nandito na ko sa tapat ng bahay nila Daddy. Nagdadalawang isip pa ko kung pipindutin ko na ba ang doorbell o hindi pa.
Damn, I'm nervous as hell. I hate this feeling.
No Carisze, you can do it. Aja!
Pinindot ko na ang doorbell. Tama na siguro yung isang beses.
Mayamaya lang ay may nagbukas na ng pinto.
Isang lalaki na may edad na. Is it my dad?
"Who's that?"
Agad namang nakarating ito sa gate at pinagbuksan ako. Tinitigan muna niya akong mabuti bago nanlaki ang mata niya.
"C-Carisze? What are you doing here?"
"Hey old man. Where's my brother? And are you not letting me in?"
"I'm sorry. Get in"Tumabi naman siya kaya pumasok na ko. Dere-deretso din akong pumasok sa loob ng bahay sabay upo sa may sofa. Feel at home ako eh.
Kasunod ko naman ang daddy ko na hindi pa rin makapaniwalang nandito ako ngayon sa harapan niya.
"Manang Lydia!"
Agad namang may dumating na matandang babae. Eto na ba si Manang Lydia?
"Bakit ho sir?"
"Ipaghanda mo kami ng makakain"Humarap naman sakin si Manang Lydia. Nanlaki din ang mata nito nang makita ako. Nginitian ko naman siya.
"Carisze, iha, ikaw na ba yan?"
"Yes manang. It's good to see you again Manang"Lumapit naman sakin si Manang Lydia at niyakap ako. Siya ang nag-alaga sakin nung pinunta ako ni Dad dito sa Pilipinas. Hindi ko alam na nagtatrabaho pa rin siya sa Daddy ko hanggang ngayon.
"Namiss kita. Bakit ngayon ka lang bumisita? Lagi na lang kitang nakikita sa mga magazine na binibili ng Daddy mo"
Napataas naman ang kilay ko sa sinabi ni Manang. Dad bought a magazine? He's not fan of it, so why?
Napatingin ako kay Dad. He just looked away, avoiding my gaze.
Bumitaw naman agad si Manang.
"Sige iha maupo ka muna dyan. Ipaghahanda kita ng paborito mong juice at sandwich"
"Sige ho manang. Salamat po"Ngumiti na lang si manang at umalis na. Naiwan kami ni Dad dito at hindi pa rin siya natingin sakin.
"Old man, have a seat and talk to me"
Sumunod naman siya sa sinabi ko.
"What brought you here Carisze?"
"I'm here for my brother. So where is he?"
"He's not here-"
"Don't bullsh!t me Dad! I know that he's here. My PI told me"Tinitigan niya ako.
"I'm not Carisze. He's really not here-"
"Dad stop lying! You've been hiding him from us for damn years. Is it not enough? I came all the way here just to find my brother because I promised to him. So dad, don't make it complicated. Where's my brother? Let me see him"
"Carisze-"
"DAD!"Natigil ako sa pagsasalita nang may magsalita sa likuran ko.
"What's the fuss all about? Dad?"
Nanigas ako sa kinatatayuan ko. Hindi ko magawang lingunin ang taong nagsalita sa likuran ko.
Naglakad ang bagong pasok na lalaki papunta sa harapan ko. Nawala ang pagkakakunot ng noo nung lalaki nang makita ako.
Napalunok naman ako dahil sa kaba. Galit kaya siya sakin.
BINABASA MO ANG
Butterfly (COMPLETED)
FanfictionCarisze Park is an independent woman. She live on her own and she can do anything she want. She looks strong and brave but... She is have a trust issue. She is have a lot of fears. She is not willing to take a risk to someone or something. Not until...