39

3K 132 69
                                    

May cameo tayo ahaha pagpasensyahan niyo ang spelling, tamad tlga ako mag edit.

-------

Kain....

"What, you're already there?" tarantang tanong ni Andrea. Tumawag kase siya, marahil ay nagtaka nang hindi kami maaubutan sa bahay. Halos kakapasok ko lamang sa loob ng gusali kung nasaan ang opisina ni Ulap and I was putting my ID back on my bag.

Security here sure looks tight. Pakiramdam ko ay iniiscan ang buo kong pagkatao sa sobrang dami kong pinagdaanan. There is a guard at the entrance of the building where there is a big lobby and a cafe inside. Then I had to walk a few meters more to come inside the real building where their company lies.

"Yeah. Why?" taka kong tanong na nailipat pa sa kabilang tengga ang aking telepono upang mahawakan ng maayos ang kamay ni Teesha. Kaninang umaga pa siya nangungulit na susundan daw namin ang kanyang ama dahil nangako siya na dadalhan ito ng lunch.

Baliw din talaga itong si Ulap. Nung sinabi ko kahapon na hindi ko siya bibisitahin ay si Teesha pala ang nilason ang utak. I didn't say no because I don't want to visit. I said no because I know he will be busy. But he surely knows who to persuade. Pakiramdam ko ay magkadugtong na din ang utak ng aking mag ama.

Talo ako.

Agad akong dumiretso sa front desk at nginitian naman ako ng babae. There were three of them. Mukha naman silang mabait.

Or so I thought.

"Teesha, don't let go, okay?" bulong ko sa aking anak na kumapit na sa suot kong palda.

I was wearing a long dress na umabot na sa aking talampakan. It's a cream color na pinartneran ko ng puting sandals. Teesha is wearing a pink dress though. Just a lighter shade than her bright pink shoes na binigay ng tita Ahyessa niya. Take note, with a bright pink hairband now nagpalutang lalo sa kanyang kaputian.

Yeah, things just never change. And as much as I hate it, parang natuwa pa si Teesha sa kanyang suot dahil sa dami ng naging papuri ng tita niya kanina. I'm going to have to talk with the girls about the choice of colors when it comes to Teesha's clothes. Ang hilig pa naman nilang mang spoil.

"How can we help you, ma'am?" nakangiting turan ng isnag babae. I look at her name plate - Sylvia.

"Wait, Andrea," ibinaba ko agad ang telepono ngunit hindi muna pinatay ang tawag bago muling tumingin sa babae, "Okay, hi, I'm here to see Mr. Cloud Puntavega," nakangiti kong turan.

Parang napawi ang ngiti sa kanyang mga labi at agad namang umangat ang aking tingin.

"Do you have an appointment?" she asked and for some reason, I can hear the animosity laced over her voice.

Sinikap kong ngumiti at huwag magtaray. She's just doing her job, I understand. Hindi nga naman ako pwedeng maglakad na lamang dito at magdemand na makit ang isa sa may-ari ng kumpanya.

"We came here to surprise him," agad kong turan ngunit bigla namang sumingit ang aking anak.

"Momma, let's go! I wanna see Pappy Bear!" I smiled at her and she was already skipping.

Apparently, Ulap wanted to be called Pappy Bear.

Agad naman akong nginitian ng babae bago muling nagsalita. "Sorry ma'am but we can't let you see him unless you have an appointment. I hope you understand,"

Bumukas sara ang aking bibig at hindi agad nakapagsalita. What should I tell her?

Napatingin ako sa aming anak. Sobra siyang excited. Should I just drop the surprise thingy and just let him know na nandito kami? That's probably the best option.

CLOUD (P.S#2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon