28

2.1K 114 35
                                    

Bakit ang bilis?...

"You ready?" napalingon ako kay Erish nang madinig siyang magsalita. Napatango naman ako agad. Hinawakan ko ang kanyang kamay at pinisil iyon. Tinanguan lamang niya ako ng marahan. 

Wala akong masabi. Afte what happened, nakuha niya akong sunduin dito sa airport. 

Yes, I'm back at sobrang pinakahihintay ko ang araw na ito. 

I miss my Ai. I miss him so much that I am so frustrated dahil sobrang traffic. 

"Erish?" nilingon ko siya habang busy lamang siya sa pagmamaneho. I feel so bad. Alam kong nagluluksa pa siya. 

I wasn't even there when it happened. I wasn't there when we lost someone important to us. 

Faye died... We lost an angel. 

Sobrang sakit. Kapag naaalala ko kung paano tumulo ang luha ni Mattee while she hears the news, kumikirot ang puso ko. 

Mattee is still in coma. Pero totoo nga siguro ang sinasabi nila na nadidinig nila lahat nang nangyayari sa paligid nila. Because she heard Tita when she heard the news. Nagsimulang tumulo ang luha sa mga mata ni Mattee hanggang sa atakihin siya. We almost lost her too. 

It was a very stressful month. 

Yeah. lampas isang buwan akong nawala. Isnag buwan na ni hindi ko nakausap si Ulap, kung okay lang ba siya, kung anong ginagawa niya. 

Everything's a blurr. I lost my phone at the airport at wala kong macontact na kahit na isa sa kanila. Puntavega's don't do social media. I finally understand why. Iniiwasan nila ang kahit anong paraan para mahanap sila lalo na't ayaw nilang nalalantad sa media dahil sa kanilang pamilya. 

The girls doesn't do social media too. Ang pinakapossible na mag internet sa kanila ay si Xantha but I doubt kung may panahon siya sa Facebook ngayong ang gulo gulo. 

Wala akong naging balita sa kanilang lahat. Ang sinabi ni Titang isang linggo ay hindi natupad. How can I leave when we're also in the brink of losing my cousin?

At naintindihan ko na. Naintindihan ko kung bakit nila pinilit na ialis si Mattee. Naiintindihan ko na yung sinasabi nilang kundisyon. 

 

Si Kuya Milan kaya? Kamusta na kaya ang kundisyon niya?

"If you're going to ask about them, I have no clue. The last time I saw your guy was when he went straight to me trying to find you. Isang linggo ko ding ininda ang suntok ng lalaki mo," napailing pa siya at nakagat ko ang pang ibaba kong labi. 

"Sorry, baka nabigla lang si Ulap," sagot ko. 

Erish is the only person I was able to contact after Tita finally gave me his family's number. Apparently, nang magising si Faye ay si Mattee ang una niyang hinanap. She wanted to talk to Mattee. She wanted Mattee to at least her voice pero ganito anga ang nangyari. 

The moment I got a hold of Erish, I book a flight back home. Wala an akong pakialam na nag away kami ni Dad. Hindi ko na kaya. Kailangn kong makita si Ulap. 

My first week sa Canada, iyak lamang ako ng iyak. Hindi ako mapakali at halos mabaliw na ako. Paano ba ako kakalma kung alam kong nahihirapan ang taong mahal ko at ni hindi ko siya madamayan?

"Thank you..." hindi ko napigilang bulong. It must have been so hard for Erish. Sobrang protective niya kay Faye tapos ganito pa ang nangyari. "At sorry dahil wala ako para damayan ka," dagdag ko. 

CLOUD (P.S#2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon