Lust 16

6.9K 130 20
                                    


Lust 16

Early in the morning, they're both walking pababa ng bundok. Akay-akay ni Marian si Aiden dahil ang kabilang binti nito ay may pilay.
"Are you okay now? Nilalamig ka pa ba?"

"I'm okay now, Aiden. Sasusunod huwag ka nang lalayo."

"Yes, ma'am."

"Marian!" aniya ni sister Mercy. Napansin nilang  ika-ika na maglakad si Aiden.
"Anong nangyari sa iyo hijo?" giit ni Sister Grace.

"Naaksidente sa peak. But don't worry I'm fine sister. Mas alalahanin niyo si Marian, she saved me."

"Bakit nga ba kayo magkasama?" wika ni Sister Mercy.

"She just found me and saved me.  I'll go ahead. Thank you, Marian."

Tinulungan si Aiden ng isa sa mga kasamahan niya sa seminaryo. Inupo siya sa  monoblock. Dumating si Akio at binigyan ng first aid ang nakitang pasa at sugat sa binti niya.
"I'm Akio La--Nakamura."

"Aiden Lavigne.  Okay lang ako doc, no need na iyan."

"No, kailangan gamutin. Marumi ang sugat mo. You might get infected."

Tumango na lang si Aiden at pinagmasdan si Akio, kapareha ito ng kamay ng kanyang ama.  May maliit itong birthmark sa kamay at natawa lang si Aiden.

"You have a nice birthmark, I bet magaling ka ngang doctor. May kilala kasi akong frustrated doctor na magaling mang doctor ng kasinungalingan."

Natawa si Akio pati na si Aiden.
"You are funny guy as always."

"Why do you know me? You said as always."

"Yeah, legendary son of Smith Lavigne."

"Dapat ba akong maging proud do'n?"

Muling nagtawanan ang dalawang lalaki. Nilingon ni Aiden si Marian, tahimik lamang ito habang kasama ng mga madre. Ngumiti si Aiden at napansin ito ni Akio.

"You like her, right brother?"

Kumunot ang noo ni Aiden at tumingin kay Akio.

"Brother, I mean dati rin akong katulad mo na magpa-Pari dati."

"No, I don't care. You just said I like her."

"I can see it in your eyes."

"Obviously yes. She fits to become a nun,"

"Kasama ko si Marian noon, katunayan ang mga kasamahan ko sa seminaryo noon, gustong-gusto siya. Very innocent at gorgeous."

"So, marami kang alam sa kanya? Ano ba ang mga gusto niya?"

"She likes, old school way."

"Ano iyon? "

"Mahilig sa harana, para bang mga ligawan noong mga panahon ng mga lolo at lola."

"Then, why are you saying this to me? Gusto mong mahulog siya sa akin?"

"Both of you look good together. Pakiramdam ko, naipit lang kayo sa desisyon na hindi naman para sa inyo."

"You know what, you are a cool doctor. Paglabas ko ng seminaryo we could party."

"Sure, hintayin kita na lumabas."

Nagtawanan ang dalawang binata. Nakapag palagayan sila ng loob, lalo si Aiden na mas nagkaroon ng interest kay Marian.  Hindi niya halos akalain na isang doctor pa ang match maker ng isang magpa-Pari at magma-Madre.

"You are a gold cupid, Akio."

"A sinner actually,"

"Lahat naman tayo may kasalanan."

"But me? Pati kasalanan ng magulang ko, bitbit ko."

"Really, Akio? Fuck your parents. Live your own life, leave the past! Pero bro, ang lakas kong sabihin sa iyo nito. Pakiramdam ko, we have the same problem."

"Problem of being a handsome and hot doctor."

Aliw na aliw sila sa isa't-isa. Namiss ni Aiden ang dalawa niyang kapatid sa tuwing sila ay naglolokohan at nagbabangayan.
"Can I call you brother?" aniya ni akio.

"That's better!  Help me with Marian."

"Oh sure, just keep it secret, baka diligan ako ng holy water nila sister."

"Silly doctor."

Nakaupo si Marian sa kubo kasama ng mga batang kinakantahan niya ng mga Catholic songs, sumasabay ang mga ito at nagmamasid lang si Aiden sa tabi.
"Here's the guitar! Lapitan mo na," aniya ni Akio.

"May sira ka yata sa ulo, Akio? Talagang you push me to go there?"

"Love her with no boundaries."

Hawak ni Aiden ang gitara nang lumapit kay Marian. Napatigil ang mga bata lalo na si Marian.

"Hello kids!"

"Hello po Father!"

Sinimulan ni Aiden na kanta ng Ave Maria kasabay si Marian. Mula sa hindi kalayuan na lugar, hindi maiwasan ni sister Grace at Faith na ngumiti.
"Mabait naman pala itong si Aiden."

"We easily judge him. At gumawa tayo ng kasalanan do'n."

Tahimik lamang si Sister Mercy habang nagmamasid sa kilos ni Aiden.  Lalo ang mga mata ni Marian nakumikislap sa tuwing nakatingin kay Aiden.

MANILA.
One month later.

Kung dati na naiinip si Marian dahil hindi na siya nakakapunta sa  library, ngayon na araw-araw siyang may liham mula kay Aiden. Lulan ng isang lumang kahon at sinunog sa gilid ng pahina ang sulat ni Aiden.

"The  name Marian, Miraculous, Angel with a Radiant Innocent woman that I Adore now and forever."

Ngumiti si Marian at  nakita ito ni Aiden habang siya'y nakasilip sa malayo.
"I'm glad that you smiled."

Hindi na muling bumalik si Aiden sa seminaryo upang maging Pari. But he never stop on helping people, sumasama pa rin siya sa mga charity. How funny that he is the leader of Smith's charitable institution. He became more responsible at  ikinagalak ito ni Smith. Hindi siya kumontra sa anak at natutuwa siya sa ginagawa nito.

"Doing good brother Lavigne, bibitbitin mo ba ang iyong ama sa eleksyon?" aniya ng kapwa negosyante ng kanyang ama.

"No, iba ang religious belief ko sa politika. And I will not use the people of God to help someone run in politics."

Dinig ito ni Smith at halos lumubog sa kahihiyan dahil sa sinagot ng anak. Napangiti na lamang ang negosyante at sumenyas ng paalam kay Smith.

"What's with the attitude?"

"What's the reason why I need to help you in politics? Natural na ba sa mga Pilipino na magbuhat at makialam sa politiko ang tao sa simbahan?"

"Bakit wala ka bang pakialam sa bansa mong Pilipinas?"

"Meron, pero iba ang pananampalataya ko. Hindi ko kailangan mamolitiko ng isang politician at gamitin ang simbahan para lang manalo. "

"Damn you son."

"Funny, you called me son, Dad!" sarkastikong pagtawa ni Aiden.

"Hindi ako tatakbo for my own good, but for the good of my people."

"Really? How about for the good of your family? Fix your home first before fixing someone else life."

Hindi nakasagot si  Smith sa kanyang anak. Kahit kailan, hindi siya mananalo sa pakikipag talastasan kay Aiden.
"Efinia, uno is a religious demon right now!"

 Save the Lust DanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon