Lust 14
A few weeks later, mas lalong hindi pinagtagpo si Aiden. Ang pamamaraan ni Aiden kay Marian na makita ito tuwing sabado sa simbahan ay hindi natuloy. Ipinadala siya ng ama sa Visayas kasama ng mga seminarista. In other words, pinatigil siya ng ama sa kanyang pag-aaral. Lahat ginagawa ni Smith upang mapatino si Aiden.
He was bored while waiting for Father Joseph."Matitigang pala ako sa simbahan. Hindi ako pwede rito, I want to see Marian. Ilang linggo na kaming hindi nagkikita."
"Brother Aiden!" bati ni Father Joseph.
"Oh, hello Father!"
"Kumusta naman dito?"
"It's good. Nagagamit ko ang pinag aralan ko."
"Much better, bagay na bagay kang mag Pari hijo. Balita ko at malapit ka sa mga bata sa ampunan. Madalas mo raw silang binabasahan ng bibiliya?"
"A-ah yeah. Spread the words of God."
"Good. By tomorrow, dadako tayo sa Lanao Del Sur for the charity. Inimbitahan tayo ni Mayor na ilaganap ang salita ng Panginoon at kasabay nito ang medical mission."
"Oh that's better. I'd love to there."
"Mabuti hijo, I would like to give this to you,'' inabot ng Pari ang isang notebook na bakante kay Aiden
"For what Father?"
"Thirty blank pages, where you can right all the lessons you have learned inside the seminary. You can add if you want."
"Oh, thanks, Father Joseph."
"Then it's up to you if you will give that notebook to someone, a family member or a close friend. Maaari mong imapahagi ang iyong natutunan sa iba, upang maging bukas ang loob nila sa Panginoon. You are a better man, Aiden. You changed your life not because of someone, but because you heard the calling of God."
Hindi nakasagot si Aiden dahil alam naman niyang walang ideya si Father Joseph na sapilitan at si Marian lang ang dahilan niya kung bakit siya pumasok dito.
"Thank you Father Joseph, makakaasa po kayo na ibabahagi ko lahat ng aking natutunan."
He sat beneath the mango tree while staring at the notebook. Bakante ang isip ni Aiden katulad ng mga pahinang ito.
"Natanong ko na ba ang sarili ko kung ano ang misyon at dahilan kung bakit ako na sa mundong ibabaw?" he wrote it in the first page.
VISAYAS
Puting saya at blouse ang soot ni Marian habang bitbit ang isang malaking kahon, nagbigay sila ng libro mula sa mga nalikom sa simbahan. Mga donations ng mga mayayaman at ilang mga magulang na ibinigay ang mga libro ng kanilang mga anak.
"Marian, magpatulong ka kaya!" giit ni Ann.
"I'm good, sige na at dadalhin ko na ito sa kubo."
Walang pakialam ang dalaga kahit tirik ang araw, diretso lamang siyang naglalakad upang ilagay sa pag iimbakan nila ang mga libro.
"Kuya Aki?!" bulalas ni Marian at mabilis na binaba ang kahon pagkatapos ay tumakbo palapit sa binata.
"Marian! Kumusta ka?!"
"I'm good! Ikaw kumusta ka na? Aba tumataba ka na Kuya Akio ha? Namiss ka na ng mga tao sa kombento, umuwi ka na pala sa Pilipinas bakit hindi ka man lang dumaan do'n?"
"I'm sorry, busy ako sa on the job training sa Australia, pagkatapos sa Canada para sa Doctorate."
"Asensado ka na talaga! Parang kailan lang at sinisipon ka pa! Ngayon puting-puti ka at magiging doktor na!"
BINABASA MO ANG
Save the Lust Dance
RomanceBad boy and ex-convict, Aiden Lavigne made himself like this after his mom's death. But one woman made him change, an Aspirant Nun named Marian Lewis. Aiden jokingly entered seminary to follow Marian in the convent. They thought that this love was...