Lust 12
"What's this, Marian?" inilapag ni Sister Mercy ang screen capture mula sa CCTV footage sa convenience store. Hindi nakakibo si Marian dahil huling-huli na dumampot siya ng beer.
"I'm sorry po. Sana po at payagan niyo pa rin akong pumunta sa library."
"You will stay here. Hindi na muna kita papupuntahin doon. Ann will take care of your job there. Pinagkatiwalaan kita, pero bakit mo ito ginawa. Alam mong labag ito."
"Sorry po. Hindi ko na po uulitin, gusto ko pa rin pong pumunta sa paaralan."
"No Marian, hindi ako nagagalit sa'yo noong sumama ka kay Aiden kasi pinilit ka lang niya. Pero itong makita ko dumadampot ka ng alak sa convenience store, hindi ito tama. Napipilitan ka na lang ba na mag madre? Kung gano'n hindi kita pinipilit. Dahil dapat bukal sa kalooban mo ito. Papatawarin ka ng Panginoon sa lahat ng nagawa mo."
"Patawarin niyo po ako, ito po ang gusto ko. Nagkamali lang po ako."
"Magpalit ka na ng damit
Naiwan si Marian sa loob ng sariling kwarto. She cried with full of frustrations. Nalilito siya kung bakit gusto niya pang makita si Aiden at gusto niya pang ituloy ang pagmamadre.
"Hijo de puta! Anong pumasok sa isip mong itanan ang isang magma-Madre?! Hindi ka na ba talaga titino?! Kayong dalawa ni Austine ang papatay sa akin."
"Much better kesa si Mama ang nawala!"
Hindi napigilan ni Smith na tapunan ng suntok ang kanyang panganay na anak. Tumawa lang si Aiden at pinunasan ang dugo sa labi.
"You hurt me like you hurt Mom. Kung hindi ko inaayos ang buhay ko, it is my choice! Not your fucking choice for your own sake! How about you? Bakit hindi ka tumino noong buhay si mama? Hindi ba't pinili mo rin na tarantaduhin ang pamilyang pilit niyang binubuo?! From now on, huwag mo akong pakialaman. Cut all your savings and credit card, lahat ng nakapangalan sa akin na galing sa'yo! I don't need your money. How I wish I could remove this fucking Lavigne surname of yours!"
"Aiden! Come back here! Dadalhin kita sa California!"
Mula sa kanyang sasakyan, diniretso niya ang bar to pick up two whores. He wants a wild night to ease the pain inside his heart. He fuck these girls, until he imagined Marian's face.
"Aray ano ba iyan!" reklamo ng isang baba na nalaglag sa kama.
"I'm not in the mood now, dress up and leave," initsahan niya ng pera ang dalawang babae na nakasimangot sa kanya. Bitin lang naman niya ang dalawa at hinayaan na iwan siya. Diniretso ni Aiden ang kanyang banyo upang linisan ang katawan pagkatapos muling umalis upang balikan si Marian sa kombento.
"Ano nga bang ginagawa ko rito? Pinagtatyagaan ko ang malamyang Madre? I mean soon to be a Nun?"
Sinandal niya ang sarili at pinikit ang mga mata. Nahuli na lamang ni Aiden ang sarili na nakatulog sa loob ng sasakyan sa harap ng kombento.
In the morning
Maagang bumangon si Marian upang magwalis sa bakuran, hindi na rin niya naabutan sila Ann at ang mga sisters. Dumiretso siya sa simbahan upang magdasal.
"Kailangan kong magsisi sa mga nagawa kong kasalanan. I need Father to help me," mula sa pagkakaluhod tumayo si Marian upang mag-confess ng kanyang mga kasalanan. Nakita niya ang shadow kaya alam niyang may tao sa loob
Naupo si Marian at nagsimulang magkrus. Ipinikit niya ang mga mata at nagbuntong hininga.
"Father, I want to confess all of my sins."
Minulat ni Aiden ang kanyang mata dahil sa kanyang narinig, hindi siya nagkakamali sa narinig na boses.
"Holy shit, it's Marian," bulong ni Aiden."Father, tulog po ba kayo?" banggit ni Marian.
"Ehem, umh," he cleared his throat at hindi alam kung paano niya lalakihan ang boses upang hindi makilala ni Marian. Kinuha niya ang panyo sa bulsa at bahagyang tinakip sa kanyang bibig.
"I'm here hija. Venial or Mortal sin?"
"I'm afraid to tell you, Father."
"God is with us, you don't need to be afraid, hija," pinipigilan ni Aiden na matawa dahil hindi niya halos akalain na naging instant Pari siya.
"It's a Mortal sin. I'm so sorry, I did sex before marriage. Marumi na ako, hindi ko alam kung paano ko patatawarin ang sarili."
Nawala ang ngiti sa labi ni Aiden nang marinig ang hikbi ni Marian. Tila nakonsensya ang lalaki na makipagtalik sa isang dalagang tulad ni Marian.
"With all my heart, I'm devoted by serving God. Pero nagkamali ako, it's a premarital sex, that women and men should control his or her lustful needs. I didn't control myself, tinuklaw ako ng kasalanan. Mahina ang pananampalataya ako."
"Do you love that man?" out of the blue question ni Aiden sa kanya. Siya mismo ay nabigla sa sariling tanong.
"I-I don't know. I don't understand, Father. When I'm with him, even though ikapahamak ko pa, I feel happy and safe with him. Pero alam kong pagsubok ito ng Panginoon, tinatantsa niya ang pananampalataya ko."
"So you are confused with your feelings to him versus your devotion with God?"
"Y-yeah."
"What you did is right."
"Having a premarital sex before marriage without the bendicion of God? Iba po yata ang nakalagay sa bibilya sa sinasabi niyo, Father."
"But if you love that guy, walang masama ro'n. Tatanoningin kita, kailan ba naging masama ang pagmamahal?"
"Hindi naman po masama, but the point is, hindi ko po pinigilan ang lust. What if I love him but he doesn't love me back?"
Napatingin si Aiden kay Marian at pilit niyang inaaninag ang mukha nito. Hindi siya nagkakamali sa kanyang narinig.
"Father, ni hindi niya po ako niligawan tulad ng iba na may sulat, bulaklak, pagkatapos we did sex agad."Ngumiti si Aiden at aminadong tumibok ang puso dahil sa sinabi ni Marian.
"Father, tulog na po ba kayo? Bakit hindi po kayo sumasagot?""I'm praying, I'm sorry. Marian, if you love that guy bakit hindi mo ituloy? Kung ano ang mas matimbang sa puso mo, iyon ang sundin mo."
"Pero hindi ko po kayang iwan ang devotion ko sa Panginoon. But sa tuwing kasama ko siya, pakiramdam ko may pakpak ako. I'm free, marami akong natututunan."
"Sundin mo ang puso mo Marian. God will forgive you and he will not judge you. Pray the Lords prayer and three Hail Mary."
Habang pinapakinggan ni Aiden si Marian, hinawakan niya ang kanyang dibdib dahil sa sobrang bilis nito.
"You tell yourself not fall in love. Pero isang alagad pa ng simbahan ang nagparamdaman sa'yo na kailangan mo rin umibig. I will court you, Marian. I will be a better man for you," he whispered while smiling."Salamat po, Father," aniya ni Marian.
"W-wait, kailan ka ulit magco-confess?"
"Bakit po?"
"Mag-confess ka rito every saturday ten in the morning. Nang mabawasan ang kasalanan mo," pagdadahilan ni Aiden upang magkaroon siya ng oras makausap at malaman ang narsramdaman ni Marian.
"S-sige po. Thank you Father."
Sa paglabas ni Marian, sinilip lamang siya ni Aiden at hindi mawala sa kanyang mukha ang ngiti.
"She is confused, she likes me. I know she loves me. I should treat her better."
BINABASA MO ANG
Save the Lust Dance
RomanceBad boy and ex-convict, Aiden Lavigne made himself like this after his mom's death. But one woman made him change, an Aspirant Nun named Marian Lewis. Aiden jokingly entered seminary to follow Marian in the convent. They thought that this love was...