John's P. O. V
Habang naglalakad ako sa hallway para magbayad ng bills ay bigla akong napahinto nang makita ko ang ama ko.
"Pa..." bulong ko.
"Son, I thought I couldn't see you again, I don't know where I can find--"
"Stop acting like you care for me huh?" sabi ko rito at akmang lalakad na ako pero he grab my arms.
"Anak," he said.
"Look, Mr. Gatchalian. I don't have time to talk to you, I gotta go," sabi ko at tinabig ang kamay niya.
Bakit siya nandito? Anong ginagawa niya dito sa Pilipinas.
"Please! Anak kausapin mo ako, just a minutes, okay?" sabi nito sa akin habang sinusundan ako nito sa paglalakad.
"Spill it," walang gana kong sabi.
"Let's go there," sabi nito at tinuro ang labas.
Sumunod naman ako sa kaniya, pumunta kami sa parking lot kung saan walang tao.
"Why here? Huh? American man? Who's with you? Bakit kailangan ako itago ha?" sabi ko rito.
"Patawarin mo ako--"
"If you're here to make an apology to me, then we're fine. Go back to where you're from," sabi ko.
"JOHN GATCHALIAN! Hindi ko ginustong iwanan ka rito! Pero kinailangan ko!"
"Kailangan mo? Kase may pera siya? Kase mahal mo siya? Do'n pa lang alam na natin na mas pinili mo yung babaeng 'yan kesa sa 'kin!" Umiwas siya ng tingin. "Tignan mo 'ko!"
Napasapo siya sa kaniyang noo.
"TIGNAN MO AKO!" sigaw ko sa kaniya. Sumunod naman siya at tinitigan ako.
"Kinaya ko kahit wala ka, binuhay ko yung sarili ko kahit wala ka, hindi na kita kailangan," sabi ko.
"NAGSISI AKO! SINUBUKAN KONG SABIHIN SA KANIYA PERO ALAM MO NAMANG AYAW NIYANG MAG ASAWA NANG MAY ANAK NA! PERO MAHAL KO SIYA KAYA TINAGO KITA!" aniya.
"Si Mama? Minahal mo ba siya?" tanong ko.
"John! Alam mo kung gaano ko kamahal ang Mama mo! Pero pinatay niya yung kapatid mo! Dahil doon--Dahil sa ginawa niya--"
"Alam ko, Pa, galit din ako kay Mama, nasira tayo dahil sa kaniya," sabi ko at naglakad na palayo.
Nagbayad ako ng bills at muling lumingon kung saan kami nag-usap ni Papa. Nakita ko siyang may kausap na lalakeng mukhang kaedaran lang niya. Sumakay sila sa kotse at umalis.
Ayoko pa, iniwanan niya ako, anong klaseng ama siya. Hinding-hindi ko gagawin ang ginawa niya.
***************
Habang kumakain kami ni Myra ng dinner ay rinig kong tunog ng tunog ang cellphone ko.
"Sige na, tignan mo na," sabi ni Myra.
Binitawan ko ang kutsara at kinuha ang cellphone mula sa bulsa ko.
{Ano na, sir? Bakit wala ka nang response?}
{Doon ka pa rin ba sa dati mong bahay?}
{Busy?}
{Text back ha? Don't act like a famous person ignoring someone sexy like me}
{Can I call?}
Mag-rereply na sana ako kay Karilyn pero tumawag na ito.
"Hey! Sa wakas na contact din kita, aren't you happy that I'm back?" sabi nito.
BINABASA MO ANG
My Professor's Obsession (R-18) PUBLISHED UNDER IMMAC
RomancePUBLISHED UNDER IMMAC FOR 420 PESOS (AVAILABLE IN IMMAC CAFE, SHOPEE AND LAZADA) Synopsis Ang gusto lang naman ni Myraquel ay makatapos ng pag-aaral upang maiahon sa kahirapan ang nag-iisa niyang pamilya-ang kaniyang ina. Ngunit dahil sa ginawa ni J...