Kaagad na nag silapit sa amin sina Ella at niyakap kami.
"Mahal na mahal kita Anika, handa kitang pakasalanan sa kahit saang simbahan."
Marahan syang tumango sa akin at muling ipinag pinag lapat ang aming mga labi.
"Congrats man."
Bati sa akin ni Eugene na ngingisi ngisi.
"Thanks man, your the best."
Pasasalamat ko dito na syang mas ikinalawak ng ngisi nito.
"Yeah man i all ready know that."
Mayabang nitong sabi at tumingin kay Anika na hahawak hawak ko sa bewang.
"Hey Anika its nice to see you again, congrats."
Nakangising sabi nito kay Anika, naikinatango lang nito.
"Thanks Eugene."
Mababang boses na pasasalamat ni Anika dito.
Tumango lang si Eugene at yumuko at kinausap ang mga bata.
"Hey kids, you did a great job."
Puri nito na syang ikinatuwa ng mga bata.
"Thanks tito Eugene, punta ka po sa kasal nina Papa at Mama ah."
Bibong sabi ni Ella na syang ikinatawa ng huli.
"Off course pupunta ako, ako ang bestman nyang Papa nyo eh."
Nakangisi sabi nito, na ikinailing ko, well sya naman talaga ang kukunin kung bestman. Eugene is my bestfriend after all, same as Aaron.
Speaking of him, kaagad kung inilibot ang aking pangin para hanapin sya. Naka hawak sya sa kanyang noo habang may kausap sa phone.
Problemado ang loko. Nang mapadako ang tingin nito sa akin ay kumaway lang ito upang mag paalam sa akin.
Mag si seven na ng mapag pasyahan naming umalis na sa park at pumunta na ng Restaurant na pina reserve ko.
Isang romantic dinner ang ipina set ko para sa amin ni Anika at sa mga bata. This is the first time na kakain kami sa labas as family.
"Papa saan kayo mag papakasal ni Mama?"
Curious na tanong ni Aica habang ngumunguya ng beef Steak.
Marahan akong lumingon kay Anika na abalang ipinag hihiwa ng beef steak si Ello.
"Love, saan mo gustong ganapin ang kasal natin?"
Tanong ko dito, tinapos nya muna ang pag hihiwa ng steak bago lumingon sa akin.
"Huh?"
Nag tatakang tanong nito sa akin.
"Sabi ko, saan mo gustong ganapin ang kasal natin?"
Napakurap kurap muna sya, bago sumagot.
"Gusto ko sanang sa Pilipinas na lang."
Napatango tango ako.
"Sige sa Pilipinas tayo mag papakasal."
Pag sang-ayon ko sa kanya, sya ang masusunod sa kasal namin.
"Papa hiwa mo din."
Napatingin ako kay Ella na hirap na hirap sa paghihiwa sa beef steak, dahil katabi ko ito ay marahan kung kinuha ang plato nya at hiniwa ang beef steak nya.
Sunod kung hiniwa ang kay Aico at Aica.
Napatingin ako kay mica na abala sa pag kain tatanungin ko na sana sya ng maunahan na nya ako.