CHAPTER FIFTY FIVE

311 28 63
                                    

TYRONIA'S POV

"Bakit nakataas ang fader knobs ng lobby?" tanong ko.

"Ibig sabihin ay napapakinggan ang tugtog natin sa lobby, para lang siyang volume. Kapag nasa ibaba ang fader knobs ay hindi nila maririnig kasi naka mute siya. Kapag gusto mo namang iparinig sa canteen ang music ay itataas mo iyong fader knobs ng canteen," paliwanag niya.

"May nakasulat naman diyan at hindi ka malilito. Kapag magsasalita ka ay itaas mo lang din ang fader knobs ng microphone at maririnig ka na nila," nakangiti niyang sabi.

Tatango-tango naman ako at pinakatitigan nang mabuti ang mga nakasulat. "Madali lang pala," nakangiti kong tugon.

"Oo, sa una ay naguguluhan din ako eh. Pwede ka ring magdala ng sarili mong headset, hindi kasi ako komportable sa headset dito," kamot-ulo niyang sabi.

"Sige... paano kung gusto kong mag-live?" tanong ko.

Nangunot naman ang noo niya. "Live?"

"Kakanta ako ng live tapos maggigitara, pwede ba iyon?" paliwanag ko.

Namilog pa ang bibig niya. "Wow, pwede naman! Ganoon lang din ang gagawin mo, ang pinagkaiba lang ay wala kang isasalpak na CD. Hatakin mo lang itong mic papunta sa iyo at wala ka nang pipindutin bukod don sa fader knobs kung saan mo gusto iparinig ang kanta mo," tugon niya. 

Sinabi ko pa sa kaniya na huwag sabihin sa iba na ako ang sumali sa club nila dahil ayaw kong malaman ng iba na ako ang kumakanta kung sakaling kakanta nga ako. Sinabi niya pang pwede akong magsama rito pero huwag daw papatayin ang aircon dahil bawal ma-overheat ang server.

Pwede rin daw akong pumunta rito kahit anong oras ko gusto at binigyan niya pa ako ng spare key dahil palagi daw nila-lock ang pinto para daw walang ibang makapasok.

Nataranta pa ako nang makita ang oras dahil ilang minuto na lang ay mag-uumpisa na ang klase. Masyado akong nalibang sa pakikipag-usap sa kaniya kaya nagpaalam na ako.

Patakbo akong umakyat at mabilis na hinatak ang pinto, napatingin pa silang lahat sa akin.

Woooooh!

Nakahinga ako nang maluwag dahil wala pa ang Teacher, nagpakawala muna ako ng mabigat na hangin bago pumasok.

"At saan ka galing?!" Nakangiwing sabi ni Naomi.

Hindi pa man ako nakakaupo ay ayan na siya at mukhang pagagalitan ako.

"Sa tabi-tabi lang," tugon ko.

Kumunot pa ang noo niya nang kuhanin ko ang tubig niya at ubusin.

Hiningal ako sa katatakbo.

"Akala ko ay magka-cutting ka," natatawang sabi ni Bolt.

"Hindi pwede, na late na nga kami kanina eh," nakanguso kong tugon bago umupo sa upuan ko. "Good morning, Barney," malambing kong sabi.

Tinaasan niya pa ako ng kilay. "Good morning!"

Ngumuso ako kasi iyon lang ang tugon niya. Wala manlang kalambing-lambing.

"Saan ka nga galing?" tanong ni Naomi.

"Sa tabi-tabi nga!" singhal ko.

"Psh! Huwag ako, sa tabi-tabi pero hiningal ka?"

"Tss!"

Sakto namang dumating ang Teacher. Puro discussion lang ang ginawa niya at walang pinagawa na seatwork. Alam ko rin naman na ang tinuturo niya kaya hindi na ako nakinig masyado at nanatili lang akong nakatingin sa bintana.

"Nagugutom na ako," bulong ko kay Naomi.

"Matatapos na rin naman ang klase, maghintay ka."

Hinawakan ko ang tiyan ko dahil kumakalam na.

Chasing Trilogy Book I: Chasing HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon