IYA
Huminga ako nang malalim saka tiningnan ang malaking mansyon sa harapan ko. Makalipas ang labing-limang taong pamumuhay ko sa mundo, ngayon ko lang makakaharap ang magaling kong nanay. Hindi ko nga alam kung anong trip n'ya sa buhay at nagparamdam pa sa amin. Wala naman talaga akong kabalak-balak na sumama sa kanya lalo na nung nagpunta siya sa amin pero dahil naaksidente ang lola ko, kailangan kong lunukin ang pride ko para masigurong maibibigay ang mga gamot na kailangan ng matanda.
Saktong tapos na ako sa Grade 8, bakasyon noon ng dumating s'ya sa bahay. Posturang-postura. Hindi iisiping nanggaling s'ya sa Bayan ng Katahimikan dahil mukha s'yang donya sa kilos at pananalita n'ya. Hindi s'ya nag-sorry o nagpaliwanag kung bakit n'ya ako inabandona sa pangangalaga ni lola. Basta sinabi lang n'ya na gusto n'ya akong kunin at s'ya na lang daw ang magpapaaral sa akin.
Mabilis ko s'yang tinanggihan at ipinagtabuyan. Bago s'ya umalis ay nag-iwan s'ya ng calling card. Ni hindi man lang s'ya nagpasalamat kay lola. Gusto ko sana s'yang batuhin ng hawak kong arenola noon pero nagpigil lang ako dahil baka madumihan lang ang arenola ni lola. At isa pa, punong-puno iyon ng isang buong gabing ihi ni lola. Papanghe ang bahay namin kapag nagkataon.
Kakagigil.
Kala n'ya naman kami pa ang may utang na loob sa kanya. Kapal ng mukha eh.
Okay na sana ang lahat. Hindi na s'ya nangulit. Hindi na s'ya nanggulo. Hindi na s'ya nagpapansin.
Kaso ang masaklap, naaksidente si lola nang minsang bumaba silang dalawa ni Trii sa ilog. Madulas ang daan kaya naman nagdire-diretcho pababa si lola habang si Trii ay natulala sa isang tabi. Mabilis namang naisugod sa pagamutan sa bayan si lola pero dahil sa impact ng pagkakabagsak--nacomatose s'ya. Wala pa rin s'yang malay at sa tubo na lang ipinapadaan ang mga pagkain n'ya na palagi pang ibini-blender.
Sa bahay na tumira ang isa pang anak ni lola. Forty years old na si Tiya Daning at dalaga pa rin. Kung hindi naaksidente si lola, hindi s'ya aalis sa amo n'ya sa bayan. Isa rin s'ya sa sumusuporta sa aming tatlo. Nakiusap s'ya na humingi ng tulong sa nanay ko, at ang kapalit noon ay magre-resign na s'ya bilang mayordoma sa bahay ng amo n'ya.
Ayaw ding pumayag ni Trii pero dahil nakikita n'ya ang sitwasyon ni lola. Pumayag na rin s'ya na sumama na ako sa nanay ko. Magkaiba kami ng nanay dahil limang taon after umalis sa bayan namin ang nanay ko, muling nag-asawa si tatay. Makalipas ang ilang taong pagsasama ni tatay at tiya Martha ay nagbuntis si tiya. Pero hindi nakayanan ni Tiya Martha ang hirap ng pagli-labor kaya naman binawian ito ng buhay. Sa ospital ito nanganak pero hindi pa rin ito naisalba ng mga doktor.
Mula noon ay hindi na tumingin pa sa ibang babae si tatay. Nag-focus na lang s'ya sa aming dalawa ni Trii. Pero sadyang napaka-unfair ng mundo dahil makalipas lang ang ilang taon ay si tatay naman ang nawala. Hanggang ngayon nga ay hindi pa rin ako kumbinsido kung nasagasaan ba talaga s'ya o kusang nagpasagasa. Hindi na lang ako nagtanong dahil kung gagawin ko iyon mas lalo ko lang pahihirapan si lola. Kaya nagsikap na lang ako na makatulong sa kanya sa napakamura kong edad.
"Sino sila?"
Mula sa pagmumuni-muni ay nagising ang diwa ko. Hindi ko namalayan na halos kalahating oras na pala akong nakatayo sa labas ng gate.
"Maria Delaila Magtanggol," kaagad kong saad. Hindi ko alam kung sa kaba ba kaya nasabi ko ng buo ang pangalan ko, o dahil lang sa lungkot kaya parang wala ako sa sarili ko. "Hinahanap ko po si Mrs. Wendy del Rosario?"
Kumunot ang noo nang katulong. Tinitigan n'ya ako mula ulo hanggang paa. Maya-maya pa ay umigkas na pataas ang kilay n'yang halos makalbo na dahil sa labis na pagbunot doon.
"Sandali, itatanong ko lang kung kilala ka ba ni Ma'am," mataray pa niyang sambit sabay flip ng buhaghag n'yang buhok. Feeling n'ya yata ang ganda-ganda ng buhok n'ya dahil pinaunat. Hindi n'ya alam na sa sobrang dry noon, pwede ng pamalit sa walis tambo. Sinundan ko lang s'ya ng tingin habang naglalakad s'ya papasok sa loob ng mansion.
BINABASA MO ANG
Her Gangster Attitude
Teen FictionBecause her grandmother is in dire condition, Maria Delaila Magtanggol gave up her young pride and accepted her mother's request to be a blood donor. Now, entering the world so new with a lot of trouble and problems coming her way... will she come o...