YANA
Hindi pa halos nagsi-sink in sa akin ang mga sinabi ni Hanabishi nang mapansin kong humahakbang s'ya palayo sa amin. Mabilis akong humabol sa kanya. Aba, hindi n'ya kami pwedeng iwan! Ngayon pa bang alam namin na may lead sila kung nasaan si Iya?
"Teka sandali. Saan ka pupunta? "
"We're going to track the kidnappers. " ni hindi s'ya lumilingon sa amin habang nagsasalita.
"Sasama kami. " iyon kaagad ang lumabas sa bibig ko. Hindi naman pwedeng hindi kami tumulong, kaibigan namin ang nakidnap.
"No need. " aniya pa na nakakailang hakbang na.
"I'm going to rape you kapag tumanggi ka. " banta ng mapanganib na nilalang mula sa likuran ko. Is he really this wild? Pinagtaasan ko ng kilay si Josefa na hindi naman pinansin ang ginagawa ko. His face is so thick I can't even imagine why this not so human being became a part of my life.
Tumigil sa paglalakad si Hanabishi.
Dahan-dahan s'yang lumingon sa amin at nakakunot-noong tinitigan si Josefa. Napailing na lang s'ya saka muling itinuloy ang naudlot na paglalakad. Wala s'yang kaimik-imik ng sundan namin s'ya patungo sa campus ng Senior High. Tahimik sa loob ng campus nila dahil sa campus namin ginanap ang Junior-Senior Acquaintance Party.
Hidden Detective Club.
Anong hidden detective club? Teka nga. Bakit parang narinig ko na ang pangalang 'yun?
"Any lead Sky? " narinig naming tanong ng isang boses mula sa loob ng isang silid. Nang sumilip kami roon ay punong -puno iyon ng mga naglalakihang screen monitors. May tatlong lalaki na seryosong tumitipa sa mga keyboards na nasa harapan nila.
"It's at the outskirts of City D's small town. The signal is still there. " anang isa sa mga lalaki. Nakasuot s'ya ng mouthpiece at parang may kausap sa kabilang linya.
"Nakita ko sa isang cctv ang girlfriend mo Boss. Isinakay s'ya sa puting van ng limang kalalakihan. They're definitely at that town. "
Nagpalipat-lipat ang tingin ko sa tatlong lalaki na hindi humihinto sa pagtatype ang mga daliri. Ang mga monitor ay punong-puno ng mga mukha ni Iya. Sa isang monitor ay tumatakbo ng mabilis ang kotseng sinasakyan ni Iya. Sa isa naman ay bumangga ang kotse sa isang malaking puno. Sa isang monitor naman ay ang pagbubukas ng dalawang kalalakihan sa kotseng kinasasakyan ni Iya. Sa isang monitor ay tumatakbo ng mabilis ang puting van kung saan nila inilipat ang duguan at walang malay na si Iya.
How?
How on Earth...
Gosh... this three are so pormidable.
Nakalap kaagad nila ang mga videos na 'yun sa napakaikling panahon?
"Boss is on his way. He wants you two to follow. You better bring a doctor with you. Masama ang kutob ko sa nangyayari. " seryosong wika ng isang lalaking nakasalamin.
Tiningnan ko 'yung 'two' na tinutukoy n'ya. Si Hanabishi at yung AJ lang naman ang kasama namin sa silid ngayon.
"Sasama din kami. " unexpectedly, si Sue ang unang bumasag sa katahimikan naming apat. She look so worried at mukhang iiyak na anumang oras. Alam kong nakita n'ya rin kung gaano ka-grabe ang injury na natamo ni Iya mula sa pagkakabangga sa puno ng kotseng sinasakyan nito.
"Makakaabala lang kayo sa gagawin namin. " pasupladong sagot ni Hernandez. Naalala ko na kung sino ang AJ na 'to. Ito si Hernandez na saksakan ng duwag noon. Palagi ko pa nga 'tong nakikitang binubully noong sinaunang panahon.
"Iya needs us. Let us go. " si Celeste ang pangalawang nagsalita. Hindi s'ya nakikiusap. She simply told them with conviction to let us go.
"Let them." anang lalaking nasa harapan ng monitor.
Nagkatinginan sina Hanabishi at Hernandez.
JOSEFA/ JOSEA/ JOSIA
My gee! What could have happened? Bakit there's kidnapping issue na nangyayari to our Iya girl? Anong kalokohan ba ang pinaggagagawa ng girlalu na 'yun? My heart! Ang sakit-sakit isipin na nararanasan n'ya ang mga frightening experience na 'yun. Bakit ba kase s'ya ang nakidnap? Hindi naman s'ya mayaman. She's like an orphan okay?
Habang nasa byahe kaming lahat lulan ng magarang sasakyan ni jowabels Aj, wala kaming mga kibo. We don't even like to talk to each other. Sino pa ba ang magkakaroon ng will makipag-usap kung ganito na kagrabe ang sitwasyon?
Makalipas ang maraming oras na akala ko'y patungo na sa forever, huminto sa isang madilim na lugar ang sasakyan. May isang malaking abandonadong building doon at sa labas ng parking space ay may limang cars na nakatigil.
"Are they inside?" tanong ni Yana na nauna pang bumaba kesa sa mga lalaking kasama namin.
Tumakbo kaagad s'ya papasok sa loob ng building. Nagkukumahog kaming sumunod. Ilang kwarto ang pabalyang binubuksan ni Yana ng mapahinto s'ya sa isang pintuan.
She stood there, rooted on the spot.
Andun ba si Iya girl?
Bakit nakatulala si Yanabelles?
Patakbo kaming lumapit sa pintuan. At hindi namin inaasahan ang senaryong maabutan namin. Halos gumuho ang mundo namin sa eksenang nabungaran.
Nakahiga sa sahig si Iya.
In her own pool of blood! We can't even recognize the person lying quietly still at the floor because of her deteriorated face.
Si I-iya ba talaga 'yan?
Is she still alive?
What happened to her?
Who did this?
Biglang nag-init ang sulok ng mga mata ko. Nangangatal ang buong katawan na sinulyapan ko ang mga taong nakapalibot kay Iya girl. Nasa tabi n'ya si Iker babes. Tila ba hindi n'ya alam kung saan hahawakan si Iya dahil nakataas lang sa ere ang mga kamay n'ya. He looked devastated and murderous at the same time. Pulang-pula ang mga mata n'yang nagliliyab sa galit.
"Doc, examine her, please."
Mabilis kaming umalis sa pintuan ng marinig namin ang mga yabag at boses sa likuran. Nagmamadaling pumasok sila AJ kasama ang isang may edad na doctor. Kasunod nila ay mga nakaputing lalaki na may itinutulak na stretcher.
"She's barely breathing. Nurse, do it quick but with a lot of care. Mr. de Ayala let the nurses do the delicate job."
Napaatras si Iker babe na akmang lalapit sana kay Iya. I saw how broken and devastated he is. It's like he lost someone who's very precious and so dear to him. Kung walang namamagitan sa kanila, bakit ganito s'ya kaapektado?
He stood on the side. Kitang-kita ko ang sakit sa mga mata n'ya. I know he's hurting for her. I can sense his grief, his madness, and his murderous aura.
"Hey, man. Let's go to the hospital." Si Jaire ang naunang lumapit Iker.
"Who?"
Kahit na hindi n'ya kinumpleto ang tanong n'ya, mabilis na nag-report si Hanabishi na para bang nahuhuluan na kung sino ba 'yung 'who' na tinutukoy ni Iya.
"Nakila Sky na ang lahat ng details about the kidnappers. "
"Send people to capture them. I want all of them...alive."
"Areglado Boss!"
"I also want their families."
"Y-yes Boss!"
Nang mawala sa paningin ko si Iker babe who's exuding a dangerously chilly aura kahit naglalakad ay saka lang ako tila nagising. Nanghihina ang tuhod na napahandusay ako sa sahig.
"Jo, let's follow them." maingat akong itinayo ni Yana.
Hindi ko na napigilan ang pagyugyog ng balikat ko. Hindi ko na napigilan ang paglabas ng mahinang hikbi mula sa bibig ko.Habang muling nagbabalik sa alaala ko ang itsura ni Iya kanina hindi ko mapigilan ang heart ko na makaramdam ng sobrang pain and galit. Nakakagalit. Sobra! Our Iya girl don't deserve that treatment. Hindi ko mapapatawad ang gumawa noon sa kanya!
BINABASA MO ANG
Her Gangster Attitude
Teen FictionBecause her grandmother is in dire condition, Maria Delaila Magtanggol gave up her young pride and accepted her mother's request to be a blood donor. Now, entering the world so new with a lot of trouble and problems coming her way... will she come o...