Chapter 16: The Ruins

85 10 0
                                    

IYA

I really can't believe this. How on earth a thing as precious as this exist? Ilang taon na ako dito sa Academy pero ngayon ko lang nalaman ang tungkol sa mapang ito. Palagi kami ng grupo ko sa naturang building kaya naman alam ko kung saan itong secret passage na tinutukoy dito patungo sa Kitchen Dungeon. Kilala ko lahat ng mga landmark na naka-highlights sa mapa. Although hindi ko pa nadadaanan ang mga lihim na lagusang nakasulat, alam kong hindi peke ang isang 'to.

"Maaga pa naman kaya walang ibang tao dun." Muli kong ibinalik kay Iya ang mapa.

This girl is really something. Magaan ang loob ko sa kanya. Maangas ang dating n'ya at kahit na medyo aloof s'ya sa amin, nakikita ko naman na nagsisikap s'yang pakisamahan kami.

Lumang school ang The Ruins. Ayun sa mga tsismis na kumakalat, isang prestihiyosong paaralan ang The Ruins 50 years ago. Maraming magulang ang nagreklamo sa school kaya naman ipinasarado iyon at napabayaan na. Ginawa iyong head quarters ng iba't-ibang grupo ng mga gangster. Kasama na kami doon. Sa lawak ng naturang premises, may kanya-kanya kaming teritoryo doon.

Kaya lang...

Ayon dito sa mapang ibinigay ni Iya, ang secret passage patungong Dungeon Kitchen ay mula pa sa fifth building, ground floor. Kung hindi pa pumapalya ang memorya ko ang lugar na tinutukoy dito ay ang pinakamalaking building sa lahat. At iyon ay pag-aari ng grupo ni Iker.

They're no gangster pero gustong-gusto nilang nakikipag-kompetensya sa amin.

"Mahihirapan tayong makapasok mula dito," napapaisip na wika ko. Palaging may bantay sa lugar na iyon. Hindi papayag ang isang Iker de Ayala na maisahan s'ya ng kahit na sino.

"Bakit mahirap?" Nakakunot-noong tanong ni Iya.

Napatingin ako sa kanya at isang brilliant idea ang biglang kumalembang sa isipan ko. Oo nga pala. I almost forgot. We have a very deadly weapon here.

"But since kasama ka namin. Palagay ko naman ay mababawasan na noon ang hirap," pabirong wika ko saka binuksan ang kinakalawang na gate. Kung sa labas titingnan ang naturang lugar. Wala talagang makakaisip na iyon ay tambayan ng mga gangster at minsan naman ay mga taong walang magawa sa buhay. It look so ruined outside pero kapag pumasok ka naman sa loob, mapapanganga ka dahil ang bawat building na mukhang bukbukin, inaanay at matutumba na anumang oras ay na-renovate na pala sa loob.

Ilang building ang nilagpasan namin bago kami nakarating sa harapan ng isang lumang-luma at may kalakihang building. Nakapagtatakang walang bantay.

Hmm, walang bantay. Ibig sabihin, ang lugar na ito ay punong-puno ng mga hidden camera at bago ka makapasok ay kailangan muna ng password.

"Pero ano naman kaya ang ipa-password ng isang Iker de Ayala para sa teritoryo n'yang hindi pa napapasok ng kahit na sino?" Mahinang tanong ko, not intending to let them hear it pero hindi ko napansin ang pagtitig ni Iya sa akin.

"What about his birthday?"

Napalingon kaming lahat sa kanya. Heh, at naisip n'ya talaga 'yun? Sinong maswerteng nilalang ba ang may alam ng birthday nang taong 'yun? Ni mga kasama n'ya yata sa grupo walang may alam. They never celebrated his birthday.

Lumapit sa pintuan si Iya at dinampot ang tila sirang telepono. May kung ano s'yang sinabi doon at maya-maya pa ay tumaas na ang bakal na pintuan.

"Let's go?"

Nakataas pa ang kilay n'ya habang tinatanong iyon. Ang yabang ng dating pero lalo lang tumaas ang nararamdaman kong paghanga sa kanya. How did she do that? Talaga bang wala silang kahit na anong relasyon ni de Ayala?

Her Gangster Attitude Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon