IYA
Nasa Siudad nga ang bahay ni Ces pero ang dami pang pasikot-sikot bago makarating sa apartment n'ya. Hindi iyon kalakihan pero para sa kagaya n'yang mag-isang nakatira doon, malaki na ang naturang bahay. Punong-puno din iyon ng magagara at high tech na kagamitan.
"Mag-isa ka lang dito, Ces?" Hindi ko mapigilang itanong.
"Wow, Sis! Ang dyosa naman ng house mo. Ang sosyal," bulalas naman ni Josefa.
"Wag nga kayo d'yan. Sa jowa ko 'to," natatawang sagot ni Ces sa amin.
"Wow, rich si boyfie," si Josefa ulit.
"Sinong aayusin ko Ces?"
Nag-angat ng paningin kaming lahat sa nagsalita. Ang ganda-ganda ng babaeng bumababa sa hagdanan. Naka-pajama lang s'ya pero hindi nabawasan nun ang gandang meron s'ya.
"Here. Lika na Iya para makapagsimula na kayo ni Alona,"
Nahihiya pa akong lumapit kay Alona. Para kase akong pulubing lumalapit sa isang dyosa.
Naghikab ang babae bago ako inikutan. Hinawakan n'ya ang baba ko saka itinaas ang mukha ko kapantay ng mukha n'ya.
"Hmm, I like your eyes. Clear and fierce ang dating. Itong kilay mo, konting bawas at korte lang panalo na. Matangos naman ang ilong mo at kahit lip tint lang ang gamitin mo pasok na sa banga,"
Pinindot-pindot n'ya pa ang ilong ko habang panay ang pagtingin n'ya sa magkabilang parte ng pisngi ko.
"I also like your tan complexion. Come here," humila s'ya ng isang upuan at doon ako pinaupo.
"Sige lang. Take your time, tutulog lang kami ulit. Oi, Celeste kapag dumating si mudrabells kunin mo na lang ang mga pinamili n'ya ha. Antok pa ako mga beshy!"
Hindi na hinintay pa ni Josefa na sumagot pa si Ces. Nahiga na s'ya sa natagpuang sofa. Sila Yana at Sue ay nakahanap din ng maayos na pwesto. Kaming tatlo lang nila Ces at Alona ang nanatiling gising. Nagbibigay ng suggestions si Ces kay Alona na ang ilan ay sinasang-ayunan naman nito.
"Nasubukan mo na ba ang short hair?" curious na tanong ni Alona.
Napalingon ako kay Ces. S'ya kase ang nagbigay ng suhestiyon na paiksiin ang mahaba kong buhok.
"Believe me, mas babagay sa'yo 'yun. Hindi mo lang sinusubukan kaya akala mo hindi babagay sa'yo," saad ni Ces habang nakatitig sa akin ng walang kakurap-kurap.
Tumingin ako sa repleksyon ng sarili ko sa salamin. Maiksing buhok? Hindi ko pa nasubukan 'yun kahit na kailan. Bahagya akong kinabahan pero hindi ko rin naman maiwasang makaramdam ng excitement dahil kapag nagkataon ito ang kauna-unahang pagkakataon na masusubukan kong magpaiksi ng buhok.
"Konting kulong pa sa aircon at babalik sa normal ang kulay ng balat mo. Hindi ka naman talaga tan, you have a very fair skin," ani Alona saka hinila ang kwelyo ng suot kong uniform. Tumambad sa kanya ang maputing kulay ng balat ko. Maputi naman talaga ako. Kaya lang ako naging negrita ay dahil sa kabibilad ko sa bukid. Sabi nga nila lola namana ko daw sa nanay kong magaling ang magandang kutis ko. Kaya naman para matigil na sila sa kakakumpara sa akin sa kanya, mas pinili ko talaga na magbabad sa initan para umitim pa lalo ang kulay ng balat ko.
"Huwag kang malikot,"
Kinuha ni Alona ang gunting at suklay n'ya. Nagsimula s'ya sa paglalagay ng section sa buhok ko.
"Dry na ang dulo ng buhok mo. I really have to cut this,"
Hindi na ako nagkomento. S'ya naman ang nakakaalam ng mas dapat gawin. Habang abala s'ya sa buhok ko, humanap din ng pwesto n'ya si Ces at muling natulog. Nag-games lang ako sa cellphone dahil hindi naman ako makakatulog. At isa pa, nakakahiya naman kay Alona.
BINABASA MO ANG
Her Gangster Attitude
Teen FictionBecause her grandmother is in dire condition, Maria Delaila Magtanggol gave up her young pride and accepted her mother's request to be a blood donor. Now, entering the world so new with a lot of trouble and problems coming her way... will she come o...